Tổng cục Đường bộ kiểm tra an toàn giao thông tại Lạng Sơn và Cao Bằng

- Thứ Ba, 02/03/2021, 14:34 - Chia sẻ
Trong 2 ngày 1 – 2.3, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc và kiểm tra công tác an toàn giao thông tại Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Dương Công Vĩ cho biết, hiện Lạng Sơn được Tổng cục Đường bộ ủy thác quản lý 6 đoạn tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 459 km và UBND tỉnh giao quản lý 23 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 725 km; 112 km đường tuần tra biên giới và 156 km đường đô thị. Bám sát chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông – Vận tải, công tác quản lý, sửa chữa, vệ sinh mặt đường, cắm biển báo, biển chỉ dẫn, hộ lan can, đinh phản quang; trạm kiể tra trọng tải xe… trên các quốc lộ, tỉnh lộ thường xuyên được triển khai thực hiện hiệu quả. Lực lượng Thanh tra GTVT đã thực hiện 3 cuộc thanh tra chuyên ngành; 122 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, phạt 837 trường hợp, tịch thu 27 giấy phép lái xe với tổng số tiền xử phạt trên 1 tỷ đồng.

Toàn cảnh đoàn công tác làm việc với Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lạng Sơn  

Đặc biệt, trong năm 2020, Sở GTVT đã xử lý 23 “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, kiểm tra, nhắc nhở 403 trường hợp tập kết vật liệu xây dựng trong phạm vi lòng đường; xử lý 305 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ; các tuyến quốc lộ luôn bảo đảm êm thuận và giao thông thông suốt. Bên cạnh đó, Lạng Sơn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Luật về ATGT như Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt... Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác đảm bảo ATGT, tạo điều kiện thuận lợi nhu cầu đi lại của Nhân dân phát triển KT-XH, ông Vĩ kiến nghị Tổng cục Đường bộ hỗ trợ tỉnh cải tạo, nâng cấp một số đoạn tuyến quốc lộ 3B, quốc lộ 31 và quốc lộ 279 nhằm thúc đẩy thông thương trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tỉnh xử lý các “điểm đen” mất an toàn giao thông trên các quốc lộ: 4A, 1B.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện xem sơ đồ xử lý "điểm đen" tại QL 4A đoạn qua tỉnh Lạng Sơn  
Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trực tiếp chỉ đạo trên công trường  

Thay mặt đoàn công tác, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đánh giá cao việc thực hiện có hiệu quả của tỉnh Lạng Sơn đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Với những biện pháp mạnh và quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có những chuyển biến đáng kể, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân được nâng lên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT thời gian tới, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đề nghị Sở GTVT Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo phát huy các mô hình hiệu quả ATGT nhằm lan tỏa, nhân rộng hơn. Ben cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, nhất là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong do tai nạn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông xảy ra. Về các kiến nghị của Lạng Sơn, ông Huyện giao các vụ trực thuộc tổng hợp nghiên cứu, ưu tiên giải quyết.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện và đoàn công tác kiểm tra mô hình đường lánh nạn tại đèo Khau Múc, tỉnh Cao Bằng  

Với tỉnh Cao Bằng, hiện được ủy thác quản lý 5 tuyến Quốc lộ với tổng chiều dài 547 km, hầu hết các tuyến đường đều đi qua các trung tâm hành chính của địa phương. Là tỉnh miền núi, trình độ hiểu biết của người dân còn hạn chế, cùng với nhiều vị trí rất khó khăn, hiểm trở. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT được quan tâm, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, tạo hiệu ứng lan toả cao; nhiều mô hình sáng tạo được triển khai hiệu quả, thiết thực. Việc triển khai hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về ATGT của các lực lượng chức năng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân trên địa bàn tỉnh.

Sở GT-VT Cao Bằng kiến nghị Tổng cục Đường bộ ưu tiên đầu tư sửa chữa cầu Bản Bó K21 + 420, đường Hồ Chí Minh; đầu tư xử lý điểm đen tiềm ẩn mất ATGT tại Km64 + 200 – Km64 + 700 QL 34B; xử lý điểm đen mất ATGT giao thông Km129 + 200 – Km129+500, QL34; đầu tư kinh phí ATGT đèo Mẻ Pía K237 + 600 – Km332, QL4A.

Trong chương trình công tác, đoàn đã đến kiểm tra thực tế tiến độ xử lý các “điểm đen” mất an toàn giao thông tại km17+700, trồng cây xanh quốc lộ hành lang đường 4A địa bàn huyện Văn Lãng; kiểm tra điểm đen Km 29, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; kiểm tra khắc phục “điểm đen” TNGT tại Km33 + 600 – Km 34 + 900, QL 34B; kiểm tra sửa chữa đường cứu nạn K34 + 100; xử lý điểm đen TNGT Km62 + 200 – Km62 + 800, QL 34B trên địa bàn tỉnh Cao Bằng…

Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam trồng cây xanh ven QL 4A  

Đánh giá về công tác khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: Phần lớn các “điểm đen” hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, những đoạn đường cong, cua, khuất tầm nhìn, đặc biệt có những điểm xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư… nơi có mật độ người tham gia giao thông cao, va chạm giao thông thường xuyên diễn ra nhưng không có đèn tín hiệu giao thông hoặc không có biển báo cảnh báo nguy hiểm… Trước thực trạng đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã và đang phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT. Theo đó, rà soát toàn bộ hệ thống biển báo hiệu giao thông tại các điểm có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT, đề xuất các đơn vị quản lý đường bộ tiến hành sửa chữa, thay thế, nâng cấp, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, xây gờ giảm tốc, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt gương cầu lồi tại các đoạn đường cong cua, khuất tầm nhìn và tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Việc khắc phục những “điểm đen” trên các tuyến giao thông đã góp phần giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và người bị thương trên toàn quốc thời gian qua, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho hay.

Nhật Anh