Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam

- Thứ Sáu, 29/10/2021, 19:53 - Chia sẻ
Chiều 29.10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén đến chào nhân dịp kỷ 55 năm, cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh với Lãnh tụ Cách mạng Cuba Raul Castro (29.10.1966-29.10.2021) và Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén được Đảng, Nhà nước Cuba tin tưởng, giao trọng trách làm Đại sứ Cuba tại Việt Nam. Tổng Bí thư tin tưởng với bề dày kinh nghiệm công tác của mình, Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc củng cố và làm sâu sắc mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đảng, hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén 

 Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động trao đổi về ý nghĩa cuộc gặp giữa Lãnh tụ cách mạng Cuba Raul Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, người mà nhân dân Cuba anh em luôn gọi là “Bác Hồ” với những tình cảm kính trọng và yêu mến. 55 năm đã trôi qua, sự kiện có ý nghĩa quan trọng này đã đi vào lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và tình cảm thân thiết, gắn bó giữa hai dân tộc vẫn vẹn nguyên như khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại cuộc gặp đó.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lại tình đoàn kết trước sau như một, quan hệ anh em, đồng chí của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba. Việt Nam tiếp tục đồng hành với Cuba trong tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội XHCN, phản đối sự bao vây, cấm vận đối với Cuba; coi trọng việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai đảng, hai nước. Tổng Bí thư đề nghị, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi cấp cao để định hướng chiến lược; đẩy mạnh trao đổi giữa các ngành, các cấp và phát huy các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước, trao đổi kinh nghiệm, thực hiện các kế hoạch, dự án đã thỏa thuận và nghiên cứu các lĩnh vực mới mà hai bên có thế mạnh, bổ sung cho nhau; phát huy truyền thống tốt đẹp của quan hệ hai đảng, hai nước.

Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén trân trọng chuyển lời chúc sức khỏe và thăm hỏi thân thiết của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Nước Miguel Díaz-Canel và của Đại tướng Raul Castro đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, tình đoàn kết trong nhiều lĩnh vực, sự giúp đỡ kịp thời của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba trước những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Đại sứ bày tỏ vui mừng vì những kết quả hợp tác rất tốt đẹp giữa hai đảng, hai nước thời gian qua, nhất là sự hợp tác hiệu quả trong cuộc đấu tranh chống đại dịch Covid-19. Đại sứ khẳng định, trong nhiệm kỳ công tác, sẽ làm hết sức mình để đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đảng, hai nước Việt Nam - Cuba.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại sứ Cộng hòa Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén chụp ảnh chung với các đại biểu

Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén báo cáo khái quát về tình hình Cuba, về một số kết quả đạt được trong triển khai Nghị quyết của Đại hội VIII của Đảng Cộng sản Cuba tháng 4.2021; cho biết Cuba đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu tiêm chủng cho toàn dân trong năm 2021 và từng bước triển khai chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn hậu Covid-19.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em, tình cảm của Lãnh tụ Raul Castro và lãnh đạo Cuba, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ Việt Nam, đặc biệt là hợp tác về vaccine Covid-19 như tinh thần của Lãnh tụ Fidel Castro trước đây “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”; hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế. Tổng Bí thư tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba quang vinh, nhân dân Cuba sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thành công các mục tiêu, đường lối cho Đại hội VIII đề ra, xây dựng đất nước Cuba XHCN phồn vinh và bền vững.

Thanh Tâm