Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại Hà Nội

- Thứ Tư, 14/10/2020, 17:17 - Chia sẻ
Sáng 14.10, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ
Ảnh: Trí Dũng

Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Kỳ vọng Quốc hội có nhiều quyết sách sáng suốt

Tại cuộc tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã báo cáo về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XIV, cử tri mong muốn tại Kỳ họp tới, Quốc hội sẽ có nhiều quyết sách sáng suốt, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Cử tri kiến nghị Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát, nhất là giám sát đầu tư công, các công trình quan trọng, tránh tối đa sự thất thoát, lãng phí nguồn lực của đất nước. Là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ khóa XIV, cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét nâng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách trong nhiệm kỳ khóa XV tới, tạo điều kiện để các đại biểu chuyên tâm hơn cho công việc của Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Cử tri mong rằng, đại biểu Quốc hội phải là những đại biểu thật sự ưu tú, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, xứng đáng là người đại diện của nhân dân.

Ảnh: Trí Dũng

Cử tri vui mừng nhận thấy, công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng đã và đang được tiến hành một cách khoa học, bài bản, công phu, chặt chẽ, có tầm nhìn chiến lược. Công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp được chú trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm lựa chọn được đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Đại hội Đảng bộ các cấp, trong đó có Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa được tổ chức thành công, tạo không khí hồ hởi, phấn khởi, tin tưởng trong cử tri và nhân dân Thủ đô.

Cử tri vui mừng trước việc công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị sớm, gần 2 năm nay, với quan điểm, định hướng rõ ràng, bảo đảm lựa chọn được những cán bộ có đức, có tài. Cử tri hoan nghênh chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ của Đảng, trong đó có nhiều đổi mới trong công tác cán bộ, như không bố trí cán bộ có uy tín thấp, tham vọng quyền lực… tham gia cấp ủy… Cử tri bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII tới sẽ là đội ngũ thật sự mạnh, đủ năng lực, uy tín, trí tuệ, tầm nhìn, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, thịnh vượng.

Ảnh: Trí Dũng

Cử tri đánh giá cao chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, coi cán bộ là “cái gốc” của mọi công việc. Cử tri bày tỏ sự đồng tình với những quan điểm chỉ đạo, định hướng mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng. Cử tri đề nghị, cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, uy tín, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, thì cần kiên quyết loại bỏ những cán bộ tham vọng quyền lực cá nhân, lôi kéo gia đình, dòng tộc, họ hàng, người địa phương, cùng quê, bè cánh, phe nhóm…

Liên quan đến đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, cử tri đề nghị, Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh công tác này; phân tích, đánh giá, làm rõ những đối tượng cần đấu tranh, xác định rõ “địa chỉ” ở đâu, địa phương, địa bàn, lĩnh vực nào dễ có “giặc nội xâm” để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn… Cử tri đồng tình với việc cần có bộ máy tham mưu, giúp việc đủ mạnh, có đối sách phòng, chống tham nhũng triệt để, hiệu quả, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng từng nói nhiều lần, đó là phải “nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế, luật pháp”.

Cử tri khẳng định, cử tri và nhân dân luôn bên cạnh Đảng, đồng hành cùng Nhà nước trong cuộc chiến cam go và lâu dài này. Nêu rõ, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng mang lại những kết quả “chưa bao giờ có”, cử tri mong rằng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước tiếp tục chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa.

Cũng tại cuộc tiếp xúc, cử tri đã nêu một số nội dung liên quan sát sườn đến đời sống của đông đảo người dân, như: vấn đề chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới và đề nghị Quốc hội cần tăng cường giám sát vấn đề này; cùng với phát triển kinh tế cần chăm lo bảo vệ môi trường, phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân…

Góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, anh hùng, thanh lịch

Với tư cách là thành viên của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị ngắn gọn, xác đáng, tâm huyết, trách nhiệm, tập trung vào những vấn đề quốc gia đại sự, “không cãi vào đâu được” của cử tri.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ
Ảnh: Trí Dũng

Chia sẻ với cử tri về thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước cho rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội đã thành công tốt đẹp, bầu ra Ban Chấp hành với nhiều nhân sự mới, có sự kế thừa, phát triển; bày tỏ tin tưởng và hy vọng sắp tới Hà Nội sẽ có bước phát triển “rất mới, tốt đẹp hơn”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh vị thế, vai trò quan trọng của Hà Nội với vị thế “chẳng nơi nào có được” - là Thủ đô của cả nước, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, với lịch sử nghìn năm văn hiến-anh hùng. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như ngày nay”. Nhấn mạnh điều này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nêu rõ, cũng như cả nước, Hà Nội “chưa bao giờ có được vị thế, quy mô lớn như thế này, dân số đông, tập trung tinh hoa trí tuệ nhất của cả nước…”. Nhắc nhớ như vậy để thấy rõ hơn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, phải làm thế nào để xứng đáng với vị trí, vai trò đặc biệt đó. Như lời căn dặn của Bác Hồ lúc sinh thời, đó là Hà Nội phải làm gương cho cả nước, để cho cả nước trông vào, để cho cả nước học tập.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Ảnh: Trí Dũng

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước cũng nêu rõ, nói đến Hà Nội là nói đến văn minh, thanh lịch, quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự an ninh, văn hóa xây dựng người Hà Nội thế nào. “Phát triển kinh tế rất quan trọng nhưng nhiều tỉnh cũng làm kinh tế. Ta ở đây là văn hóa, là chính trị, là nếp sống văn minh, người Thủ đô thanh lịch, hào hoa, dũng cảm, kiên cường”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước cũng chia sẻ với Hà Nội, đó là luôn luôn phải giải quyết một khối lượng công việc lớn và khó, nhiều việc chưa có tiền lệ. Trong những cái khó đó thì quản lý đô thị là một vấn đề rất lớn, rất khó. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước chia sẻ cái khó “được lòng đất mất lòng đò” trong quá trình giải quyết công việc tại Hà Nội - ý kiến rất nhiều, rất khác nhau, nếu nghe tất cả, không thống nhất thì không làm được, dẫn tới chậm. “Phải thông cảm, chia sẻ với Hà Nội chỗ đó - khó lắm. Cho nên, đòi hỏi với Hà Nội cao hơn các địa phương khác là vì thế”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói. Hoặc, Hà Nội cũng còn rất nhiều trì trệ, như vi phạm tại số 8b Lê Trực, “chỉ có phạt đi do để xây quá tầng mà mãi cũng chẳng phạt được”; rồi muốn giải phóng mặt bằng, nhưng ông nào cũng cậy quyền, cậy thế không chịu đi”… Cho nên, “làm cán bộ, lãnh đạo Hà Nội cũng phải có bản lĩnh, phải có trí tuệ, phải có phương pháp, đặc biệt là đoàn kết và phải huy động sức dân dân; dân đoàn kết, ủng hộ mới làm được”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh.

Liên quan đến Kỳ họp thứ Mười diễn ra trong điều kiện Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp, Quốc hội họp trực tuyến kết hợp tập trung và chia làm hai đợt, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước mong muốn cử tri tiếp tục suy nghĩ, đóng góp ý kiến tâm huyết với cả nước, chứ không riêng với Thủ đô. “Công dân Thủ đô Hà Nội phải là mẫu mực cho công dân cả nước về mọi phương diện. An ninh trật tự phải hàng đầu, ổn định chính trị phải tốt, con người lịch sự, phố phường sạch sẽ, xanh, sạch, đẹp, nội bộ đoàn kết thật tốt, quan hệ quốc tế đối ngoại cho khéo”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói. Nhắc lại với Hà Nội “phát triển kinh tế cũng quan trọng”, nhưng với các lĩnh vực khác, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước mong rằng, “Hà Nội phải cố gắng mạnh hơn nữa, nhất là quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị, nhà cửa thế nào, phố phường thế nào…”. Nhất trí với đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển, song Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước cũng lưu ý, đến nay duy nhất Hà Nội có Luật Thủ đô, Trung ương ban hành nhiều Nghị quyết về Hà Nội. Cho nên, “ta vừa thấy thuận lợi, vừa thấy khó khăn, và trách nhiệm sắp tới là cùng đoàn kết xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, lịch sự, đặc biệt về văn hóa. Ít nơi nào có được nghìn năm văn hiến như Hà Nội, nơi “lắng hồn núi sông nghìn năm”, Hà Nội “linh thiêng và hào hoa”, “văn hiến và anh hùng”, “thành phố vì hòa bình”, rất nhiều danh hiệu không nơi nào có được”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ
Ảnh: Trí Dũng

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đề nghị Hà Nội tiếp tục giáo dục, khích lệ, nêu cao tinh thần yêu nước, yêu Thủ đô, và trách nhiệm với Thủ đô. Muốn thế, “Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cũng phải làm gương, phải có trình độ để đóng góp với Quốc hội những ý kiến có chất lượng, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước. Đồng thời, phải làm thật tốt trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội, xứng đáng là Đoàn đại biểu Quốc hội của Thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam văn hiến và anh hùng. Để làm được điều này phải có cái nền tốt, đó chính là cử tri và nhân dân Thủ đô, từng quận, từng huyện, từng phường đều có trách nhiệm xây dựng Thủ đô và xây dựng đất nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nói.

Từ thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước mong muốn, cử tri và nhân dân Thủ đô cùng góp sức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ mới với tinh thần “đã nói là phải làm, đã đề ra là phải thực hiện, thực hiện một cách tốt đẹp để xứng đáng là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, nhất là nội bộ phải đoàn kết cho tốt; cùng nhau xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, ngày càng anh hùng, ngày càng văn minh, thanh lịch theo đúng lời dạy của Bác Hồ”.

Thanh Tâm