Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vận động bầu cử tại TP Hải Phòng

Toàn tâm, toàn ý thực hiện lời hứa với cử tri

- Thứ Ba, 11/05/2021, 11:22 - Chia sẻ
Ngày 10 - 11.5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 3 của TP Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng, quận Kiến An và quận Dương Kinh để thực hiện quyền vận động bầu cử. Các hội nghị tiếp xúc cử tri được kết nối trực tuyến đến các xã, phường để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid - 19.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trình bày chương trình hành động.
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Phân cấp mạnh cho địa phương

Đánh giá rất cao chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri các huyện Tiên Lãng, quận Kiến An và quận Dương Kinh cũng nhấn mạnh, vừa qua, Quốc hội đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, để lại dấu ấn tốt đẹp với cử tri và Nhân dân cả nước, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng, tạo khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Quốc hội Khóa XV hoạt động trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều thách thức khó lường do diễn biến phức tạp, của dịch bệnh, tình hình khu vực và thế giới. Điều này đòi hỏi Quốc hội, mỗi đại biểu Quốc hội phải hết sức nỗ lực, phấn đấu rất cao để hoàn thành trọng trách của mình. Nhấn mạnh điều này, cử tri mong muốn Quốc hội Khóa XV tiếp tục tập trung cao độ cho nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật; phân cấp mạnh cho địa phương, nhất là những địa bàn có vị trí trọng yếu về kinh tế, xã hội, về quốc phòng, an ninh và đã tự cân đối được ngân sách. Mong muốn Trung ương và Quốc hội tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, cho phép Hải Phòng áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính, ngân sách, về đất đai, về tổ chức chính quyền đô thị để thành phố phát triển xứng tầm với tiềm năng, vai trò và vị thế trong sự phát triển chung của đất nước và vùng duyên hải Bắc Bộ, hiện thực hóa các mục tiêu tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị để Hải Phòng phát triển không chỉ cho Hải Phòng mà còn cho cả vùng duyên hải Bắc Bộ và cho cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trình bày chương trình hành động
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN
Đại biểu và cử tri dự Hội nghị.
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Thay mặt các ứng cử viên trao đổi với cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cam kết sẽ tiếp tục cụ thể hóa chương trình hành động của mình trong từng năm, từng thời kỳ, từng lĩnh vực, địa bàn; đóng góp thiết thực vào việc duy trì và phát triển những thành tựu to lớn mà Quốc hội đã đạt được trong 75 năm qua; hiến kế, kiến nghị những giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Sẽ có cơ chế đánh giá hoạt động của đại biểu kiêm nhiệm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn cử tri huyện Tiên Lãng, quận Kiến An và Dương Kinh đã tin tưởng, dành nhiều tình cảm tốt đẹp cũng như đánh giá rất cao thành tựu mà Quốc hội đã đạt được trong thời gian qua. Hiện nay, Đảng đoàn Quốc hội đang xây dựng chương trình hành động nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 161/2021/QH14 của Quốc hội về công tác nhiệm kỳ 2016-2021. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ tập trung cải tiến cách thức tiến hành Kỳ họp để vừa nâng cao chất lượng hoạt động vừa tiết kiệm được thời gian; tăng cường công tác thông tin truyền thông để nhân dân biết được, giám sát được hoạt động của Quốc hội; tiếp tục đổi mới hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, Đoàn đại biểu Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội. 

Vừa qua, nhiều cử tri và đại biểu Quốc hội cũng kiến nghị cần có cơ chế đánh giá hoạt động của các đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm như thế nào, có hoàn thành trách nhiệm của người đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội hay không. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ nghiên cứu để tới đây làm tốt vấn đề này, có các biện pháp tăng cường trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, kể cả đại biểu chuyên trách và đại biểu kiêm nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.  

Ông Nguyễn Văn Thức, cử tri đại diện cho doanh nghiệp quận Dương Kinh kiến nghị với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cần có thêm chính sách để giải quyết, hỗ trợ cho doanh nghiêp như Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của gia hạn thời hạn nộp thuế.
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Bà Đỗ Thị Thanh Thuỷ, cử tri quận Dương Kinh kiến nghị với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cần quan tâm hơn đến việc thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Bày tỏ đồng tình rất cao với ý kiến của cử tri về việc ứng cử viên nếu trúng cử phải tiếp tục đề cao trách nhiệm trong việc hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, Chủ tịch Quốc hội nêu hai hướng trọng tâm trong công tác lập pháp của Quốc hội. Một là, tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Hai là, tiếp tục rà soát, xem xét độ vênh, sự mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống pháp luật hiện nay như thế nào, nhất là pháp luật về đất đai, về quy hoạch, về đầu tư, kinh doanh để kịp thời sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống. Việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật và tổ chức thi hành luật hiện vẫn đang là khâu yếu. Do đó, tới đây, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ tập trung giám sát vấn đề này.

Trong công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, phải khắc phục được cả hai khuynh hướng hiện nay: một là, luật khung, luật ống, nhiều nội dung đã rõ, đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn nhưng cơ quan trình vẫn đề xuất quy định có tính nguyên tắc để sau đó ban hành văn bản hướng dẫn, dẫn đến tình trạng tùy tiện trong áp dụng luật; hai là, có nhiều vấn đề mới phát sinh, chưa rõ ràng, chưa đầy đủ, chưa chắc chắn lại quy định chi tiết trong luật nên khi thực tiễn thay đổi thì phải sửa đổi luật khiến “tuổi thọ” của luật bị rút ngắn. Theo đó, phải thực hiện nghiêm quy trình xây dựng luật, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng tác động của chính sách, phải lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, luật pháp phải xuất phát từ cuộc sống và quay trở lại phục vụ cuộc sống, kiến tạo sự phát triển.

Đối với ý kiến cử tri về phân cấp cho các địa phương cũng như có cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Cảng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, chúng ta không phát triển kiểu dàn hàng ngang mà quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước là, địa phương nào phát triển rồi, trở thành đầu tàu, động lực rồi thì phải tiếp tục có cơ chế chính sách đột phá, vượt trội để phát triển hơn nữa, phát huy được vai trò đầu tàu, động lực, lan tỏa cho các địa phương xung quanh, cho khu vực cũng như cho cả nước. Với những địa phương còn khó khăn thì có cơ chế chính sách thích hợp để phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết các vấn đề dân sinh, nâng cao phúc lợi xã hội, tạo điều kiện rút ngắn khoảng cách phát triển với các địa phương khác. Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng, để thực hiện được các mục tiêu rất cao tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 – 2025, Hải Phòng cần huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển theo phương châm nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng. Trong đó, yếu tố ngoại lực được hiểu theo cả hai nghĩa: đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài và sự hỗ trợ của Trung ương về cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội. Vì vậy, Thành phố cần nghiên cứu đề xuất cụ thể các cơ chế, chính sách đặc thù để trình cơ quan có thẩm quyền và Quốc hội xem xét.

Tại hội nghị, các cử tri khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để 100% cử tri các quận, huyện thuộc đơn vị ứng cử đi bỏ phiếu trong ngày 23.5 tới. Cho rằng, điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân rất cao của người dân, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, TP Hải Phòng sẽ thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, xã hội vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất, lựa chọn được những ứng cử viên ưu tú và xứng đáng nhất.

PV