Tọa đàm Truyền thông khoa học Úc: Chiến lược phát triển truyền thông khoa học quốc gia và giải pháp thực hiện

- Thứ Hai, 08/04/2013, 16:33 - Chia sẻ
Ngày 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tọa đàm Truyền thông khoa học Úc: Chiến lược phát triển truyền thông khoa học quốc gia và giải pháp thực hiện.

Tọa đàm nhằm đối thoại và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về việc xây dựng Chiến lược phát triển truyền thông khoa học quốc gia, xây dựng và quản lý Bảo tàng khoa học, tổ chức Tuần lễ Khoa học quốc gia.

Chính phủ Australia có quan điểm rằng khoa học đặc biệt quan trọng trong việc duy trì, nâng cao chất lượng xã hội, nền kinh tế và môi trường. Sáng kiến Khơi dậy Australia của Chính phủ Australia là một chiến lược quốc gia về truyền thông khoa học và khuyến khích công chúng hướng về khoa học. Yếu tố chính của chiến lược này là cải thiện hoạt động truyền thông xuyên suốt nhiều tổ chức khoa học và các ngành công nghiệp. Mỗi cơ quan đều có cá nhân đóng vai trò đầu mối. Các cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm về khoa học ở cấp liên bang và quốc gia cũng có trách nhiệm đóng vai trò đầu mối.
 
Tuần lễ Khoa học quốc gia thứ nhất của Australia được tổ chức năm 1998 và đã nổi lên như một sáng kiến trên cơ sở Liên hoan Khoa học Australia được tổ chức ở Canberra. Tuần lễ Khoa học Quốc gia đóng vai trò là vườn ươm quan trọng cho đổi mới sáng tạo trong các hoạt động gắn kết khoa học. Trong suốt 16 năm, các sự kiện có tính đổi mới sáng tạo trong Tuần lễ Khoa học quốc gia đã tiếp tục có các tác động lâu dài trên cả nước; tạo ra kênh tương tác để nâng cao sự quan tâm và gắn kết những người trước đây không hề quan tâm tới các hoạt động này.
 
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia Australia cũng đã chia sẻ thêm về việc phát triển và quản lý các Bảo tàng khoa học. Các chuyên gia cho rằng bảo tàng khoa học là nơi có thể tổ chức hoạt động truyền thông khoa học, có thể khơi dậy và thúc đẩy lòng đam mê khoa học ở các nhóm đối tượng hoặc cá nhân. Việc thiết lập một bảo tàng khoa học là một thách thức đáng kể nhưng việc duy trì hoạt động còn khó hơn nhiều. Khi thiết lập một bảo tàng khoa học cần xem xét nơi đó cần hỗ trợ như thế nào để có thể hoạt động được.

Anh Thơ