Tổ chức thành công cuộc bầu cử

- Chủ Nhật, 16/05/2021, 07:45 - Chia sẻ
Cùng với thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được các cấp, các ngành triển khai trong điều kiện bảo đảm an toàn, hiệu quả. Tỉnh đã xây dựng các kế hoạch với tâm thế sẵn sàng, quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Bảo đảm quy trình, tiến độ

Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị trọng đại, ngày hội lớn của toàn dân, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp tỉnh Bắc Ninh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các bước, quy trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử, bảo đảm đúng quy định và tiến độ. Đồng thời, đề ra nhiều phương án phòng, chống dịch Covid-19.

Thị xã Từ Sơn là một trong những đơn vị đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối sẵn sàng cho ngày bầu cử. Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) phường Trang Hạ Phan Đình Kiên cho biết, HĐND phường Trang Hạ được bầu 21 đại biểu tại 7 Tổ bầu cử. Ngay sau khi cấp trên triển khai kế hoạch bầu cử, phường thành lập UBBC, Tổ bầu cử và triển khai các bước theo đúng quy định, tiến độ đề ra.

Để làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 24 về bảo đảm công tác y tế gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, Trạm y tế phường thành lập các tổ thường trực y tế, kíp y tế lưu động, trang bị đủ phương tiện, vật tư y tế đáp ứng kịp thời khi có cử tri cần chăm sóc y tế. Đồng thời, các Tổ bầu cử cũng chuẩn bị đầy đủ điều kiện phòng, chống dịch như nước sát khuẩn tay, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, khử khuẩn tại nơi bỏ phiếu, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong ngày bầu cử.

Cử tri khu phố Trang Liệt, phường Trang Hạ tìm hiểu lý lịch trích ngang của các ứng cử viên

Chủ động nhiều phương án phòng, chống dịch

Theo Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC thị xã Từ Sơn Hoàng Bá Huy, từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều thời gian, hiện Ủy ban Bầu cử thị xã đang tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn Nhân dân thị xã. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị xã đã chỉ đạo các phường xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử. Đó là tổ chức bầu cử khi chưa có dịch Covid-19, xử lý trường hợp ho, sốt, khó thở trong quá trình bầu cử ở địa phương không có dịch và tổ chức bầu cử khi có dịch Covid-19 trên địa bàn.

Hiện Ủy ban Bầu cử, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã phối hợp chặt chẽ, theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, thực hiện có hiệu quả các phương án phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho Nhân dân. Triển khai tiếp xúc cử tri giữa người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh với cử tri theo hình thức trực tuyến; ghi âm chương trình hành động của người ứng cử đại biểu HĐND thị xã và HĐND các phường, phát trên Đài Phát thanh thị xã và Đài Truyền thanh các phường 2 lần/ngày. Đồng thời, thị xã tăng cường các biện pháp giữ vững an ninh trật tự; rà soát, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất của các điểm bầu cử, phương tiện cho cuộc bầu cử; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các phường để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp.

Thời gian này, cùng với việc chuẩn bị khẩn trương cho công tác bầu cử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung đến thăm và kiểm tra khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Từ Sơn tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Khu cách ly tập trung thị xã Từ Sơn hiện có 78 trường hợp thuộc diện F1. Với lực lượng quản lý gồm quân đội, công an và y tế, khu cách ly tập trung hoạt động đúng theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm các điều kiện về vật chất, sinh hoạt cho người thực hiện cách ly.                             

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung đã tặng quà động viên lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và các công dân đang cách ly tập trung; đồng thời, ghi nhận tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng quản lý trong tổ chức khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trong khu cách ly; làm tốt công tác dân vận để người dân yên tâm cách ly; chủ động phương án, nhân lực, cơ sở vật chất để sẵn sàng cho tình huống dịch xảy ra ở cấp độ cao hơn. 

Phương Hoa