Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tiếp xúc cử tri TP Chí Linh, Hải Dương

Tin tưởng đất nước sẽ sớm vượt qua khó khăn

- Thứ Sáu, 08/10/2021, 10:49 - Chia sẻ
Sáng nay, 8.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã tiếp xúc cử tri tại TP Chí Linh trước Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu.
	Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tiếp xúc cử tri TP Chí Linh
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tiếp xúc cử tri TP Chí Linh

Bảo đảm nghiêm ngặt các yêu cầu bảo vệ môi trường

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, đại biểu Quốc hội Đinh Thị Ngọc Dung báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương từ sau Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đến nay.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri các phường Đồng Lạc, Tân Dân đánh giá cao hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua, đặc biệt là những quyết sách quan trọng tại Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới, tạo cơ sở pháp lý để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành, triển khai thực hiện nhiều chính sách, biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách để phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid - 19. Cử tri cho biết, qua những quyết sách này cho thấy, Quốc hội đã luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, làm cho Nhân dân thấy phấn khởi và tin tưởng đất nước sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

	Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu tiếp thu ý kiến của cử tri
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu tiếp thu ý kiến của cử tri

Cử tri cũng nêu một số kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề, bảo vệ môi trường, phân cấp quản lý và điều chỉnh quy hoạch dự án, đất đai, chính sách hỗ trợ nông dân, các chủ trang trại tiếp cận nguồn vốn để khôi phục sản xuất sau đại dịch… Về vấn đề môi trường, các cử tri Vũ Nam, Mạc Đình Tuấn (phường Đồng Lạc) phản ánh tình trạng nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương đi vào hoạt động thời gian qua đã gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất và cuộc sống của người dân, nhất là đối với trẻ em. Cử tri Đặng Thị Viên (phường Đồng Lạc) kiến nghị nên xét tốt nghiệp THPT và giao quyền chủ động cho các trường đại học được tuyển sinh theo yêu cầu đào tạo của mình để bảo đảm chất lượng đào tạo, phân loại được học sinh. Đồng thời kiến nghị Quốc hội, các cơ quan Nhà nước quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho công an viên phải nghỉ việc vì các lý do như tinh giản biên chế, sáp nhập đơn vị hành chính… Cử tri cũng mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương quan tâm đôn đốc tỉnh có chính sách cụ thể hơn về bảo vệ môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường khói bụi, tiếng ồn từ nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, đồng thời khi đưa các nhà máy về các địa phương thì cần bảo đảm nghiêm ngặt các yêu cầu về bảo vệ môi trường xanh, sạch.

		Cử tri TP Chí Linh đánh giá cao hoạt động của Quốc hội
Cử tri TP Chí Linh đánh giá cao hoạt động của Quốc hội

Cử tri Mạc Đình Tuấn (phường Đồng Lạc) cho biết, hiện nay Chính phủ đang tăng cường phân cấp cho chính quyền địa phương, đặc biệt là trong thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư; trong đó phân loại dự án nhóm A-B-C đã được điều chỉnh tăng về tổng mức đầu tư, làm cơ sở để thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, hạn mức các dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng đã được quy định từ lâu, chưa điều chỉnh dẫn đến nhiều công trình có giá trị lớn hơn không đáng kể nhưng cũng phải lập thiết kế từ một bước thành 2 bước, trình tự và thủ tục đầu tư bị kéo dài. Do đó, cử tri kiến nghị với các đại biểu Quốc hội đề xuất Chính phủ tăng cường phân cấp và đề xuất điều chỉnh, các dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật có tổng mức đầu tư dưới 25 tỷ đồng (thiết kế một bước) để đẩy nhanh thủ tục lập dự án, trình thẩm định và phê duyệt.

Định kỳ báo cáo cử tri về kết quả xử lý đơn thư, kiến nghị

		Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri
Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Hiệu ghi nhận đầy đủ các kiến nghị của cử tri. Ông cũng nêu rõ, điểm nổi bật trong nhiệm kỳ này là Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã xây dựng Quy chế tiếp công dân, trong đó, sẽ tổ chức để đại biểu Quốc hội tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi đại biểu ứng cử nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, kịp thời xử lý, thúc đẩy việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng sẽ báo cáo với cử tri về tiến độ, kết quả xử lý, giải quyết các ý kiến, kiến nghị được cử tri nêu tại các cuộc tiếp xúc, các cuộc tiếp công dân và kể cả phản ảnh qua các kênh khác.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cũng mong muốn cử tri không chỉ nêu ý kiến, kiến nghị liên quan đến hoạt động của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mà tất cả những vấn đề cử tri quan tâm, với vai trò là người đại diện cho cử tri địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ phân loại và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý, đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ việc xử lý để báo cáo lại với cử tri.

	toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri
Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri

Về các kiến nghị cụ thể, ông Lê Văn Hiệu nêu rõ, Chính phủ đã có các chính sách hỗ trợ người dân vay vốn ngân hàng để tái sản xuất sau đại dịch, đề nghị chính quyền cấp xã hướng dẫn cử tri về các thủ tục để tiếp cận được ngay với chính sách. Đặc biệt đối với kiến nghị về bảo vệ môi trường, ông nhấn mạnh, trọng tâm chương trình phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ này của tỉnh Hải Dương chính là tăng trưởng xanh, do đó, yêu cầu bảo vệ môi trường luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Ghi nhận các kiến nghị của cử tri về nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương gây ô nhiễm môi trường, ông Lê Văn Hiệu mong muốn cử tri nếu thấy các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, cán bộ cơ quan quản lý nhà nước vi phạm hoặc chưa bảo đảm nghiêm các yêu cầu, quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình thực thi các dự án phát triển kinh tế thì phản ánh để tỉnh kịp thời xử lý.

Đối với các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giáo dục, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết sẽ chuyển đến Bộ Giáo dục và Đào tạo để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đồng thời cũng mong cử tri định hướng, hướng dẫn cho con em mình lựa chọn các ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện thực tế. “Chúng tôi mong muốn cử tri và Nhân dân theo dõi, ủng hộ và giám sát hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Chúng tôi sẽ thực hiện đúng chương trình hành động của mình”, ông Lê Văn Hiệu khẳng định.

Quỳnh Chi