Hà Nội: Nhập lậu thuốc kháng sinh để phân phối các hiệu thuốc

- Thứ Ba, 24/11/2020, 18:49 - Chia sẻ
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra đột xuất 1 cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn quận Long Biên và phát hiện tại đây số lượng lớn thuốc tân dược không rõ nguồn gốc với mục đích phân phối cho các hiệu thuốc tại các tỉnh phía Bắc.

Đây là kết quả từ sự phối hợp giữa Đội Quản lý thị trường số 1 với Tổ công tác 368 (thuộc Tổng cục). Cơ sở kinh doanh dược phẩm có địa chỉ tại số 9, ngõ 29 phố Trạm, quận Long Biên, Hà Nội. Chủ cơ sở là ông Trần Hữu Đức, thường trú tại quận Long Biên, Hà Nội.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra thuốc tân dược nhập lậu

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này có số lượng lớn thuốc tân dược gồm 137.320 đơn vị thuốc nhãn hiệu KETOSTERIL TABLETS, là thuốc điều trị thận, COVERSYL là thuốc điều trị huyết áp, AUGMENTIN là thuốc kháng sinh, NEXIUM là thuốc điều trị dạ dày. Toàn bộ số thuốc tân dược trên do nước ngoài sản xuất có xuất xứ Portugal, Thổ Nhỹ Kỳ (mã quốc gia 869), nhưng không có hóa đơn chứng từ, được ông Đức khai mua trên mạng xã hội Facebook có tên Nickname “Minh Trí” và “Hồ Hoài Đông”, không biết người bán hàng.

Theo ông Đức, số thuốc tân dược này sẽ được bán cho các nhà thuốc ngoại tỉnh thông qua Facebook có tên nickname “Hoàng Minh”. Chủ hộ kinh doanh còn khai nhận, với hình thức trên đã tiêu thụ trót lọt hàng trăm nghìn hộp thuốc điều trị thận, huyết áp, kháng sinh, dạ dày thông qua Facebook có tên “Hoàng Minh” thời gian qua. Đáng chú ý bên ngoài bao bì các kiện thuốc có dán tem của dịch vụ vận chuyển hàng không HPLux AIR CARGO và tem của VIETJET AIR CARGO. Cơ sở này cũng không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, không có giấy đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm.

Hành vi kinh doanh thuốc chữa bệnh cho con người là hành nhập lậu, trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng là tiềm ẩn nguy cơ cao cho sức khỏe người bệnh. Do vậy, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng để tiếp tục xác minh, làm rõ và sớm xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ Thức