Tín dụng tăng 3,34%

- Thứ Sáu, 23/04/2021, 03:06 - Chia sẻ
Chiều 22.4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I.2021 và kỷ niệm 70 năm thành lập ngành ngân hàng.

Trong quý I, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để bảo đảm thanh khoản thông suốt cho hệ thống, ổn định thị trường tiền tệ, tạo điều kiện giảm chi phí đầu vào cho tổ chức tín dụng. Qua đó, giảm áp lực lên lãi suất huy động và cho vay.

Toàn cảnh họp báo
Ảnh: Quang Khánh

Từ đầu năm đến nay, NHNN vẫn giữ nguyên lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Tỷ giá và thị trường ngoại tệ được điều hành phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ; thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Về điều hành tín dụng, thống kê đến 16.4, tín dụng nền kinh tế tăng 3,34% so với cuối năm 2020. Các tổ chức tín dụng cũng đã quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tính đến 5.4.2021, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 262 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 357 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 663 nghìn khách hàng với dư nợ 1,27 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23.1.2020 đến nay đạt hơn 3,16 triệu tỷ đồng cho 456,6 nghìn khách hàng.

Thời gian tới, đại diện NHNN cho biết sẽ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để điều hành tín dụng phù hợp theo hướng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh; định hướng cơ cấu tín dụng phù hợp với chuyển dịch nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông, chứng khoán…

Chào mừng 70 năm thành lập ngân hàng Việt Nam, NHNN cho biết, sáng 5.5 sẽ diễn ra Lễ mít tinh kỷ niệm tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô. Trong dịp này, NHNN sẽ tổ chức trưng bày giới thiệu các công nghệ/dịch vụ tiêu biểu của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, như dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thanh toán QR code, thanh toán qua điện thoại di động, máy gửi/rút tiền tự động CDM, hệ thống Livebank, công nghệ thanh toán phi tiếp xúc...

Q.Khánh