Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội Khóa XVI

Tiếp tục củng cố các "pháo đài" chống dịch ở cơ sở

- Thứ Tư, 22/09/2021, 14:37 - Chia sẻ
Để có thể khống chế, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn, lấy người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, là chủ thể để phòng, chống dịch.
Hà Nội sẽ tiếp tục củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn
Hà Nội sẽ tiếp tục củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn

Hà Nội về cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Khóa XVI về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và việc triển khai các chính sách của Trung ương và thành phố về chính sách hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết: Trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27.4 đến nay), Hà Nội ghi nhận gần 4.200 ca, trong đó có 1.312 ca ngoài cộng đồng. Giai đoạn trước khi giãn cách xã hội, từ ngày 27.4 - 23.7 (88 ngày), toàn thành phố ghi nhận 913 ca mắc, trung bình 10,4 ca/ngày. Tuy nhiên, từ giữa tháng 7 số ca mắc gia tăng, xuất hiện những chùm ca bệnh phức tạp phát hiện tại cơ sở khám chữa bệnh, nhà máy trong khu công nghiệp, chợ, khu dân cư… với nguy cơ bùng phát dịch rất lớn. Trước tình trạng trên, ngày 23.7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thống nhất cao việc áp dụng giãn cách xã hội trên toàn địa bàn thành phố để phòng chống dịch, bắt đầu triển khai từ 6 giờ ngày 24.7 và đến nay qua 4 đợt giãn cách xã hội.

Trước nỗ lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, số ca mắc trung bình tại đợt giãn cách thứ 4 đã giảm mạnh (27,7 ca/ngày so với 71,2 ca/ngày tại đợt giãn cách thứ 1); số ca nhiễm trong cộng đồng giảm (35 ca/ngày tại đợt giãn cách thứ 1 xuống còn 2,7 ca/ngày đợt giãn cách thứ 4), số ca chuyển nặng phải chuyển tầng điều trị giảm, tỷ lệ chữa khỏi tăng. "Đến nay, thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; đã kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao", ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Về công tác bảo đảm an sinh xã hội, với quyết tâm giúp người dân sớm được thụ hưởng chính sách, chia sẻ khó khăn, ổn định cuộc sống, các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã thực hiện chính sách của Trung ương, đặc thù của Hà Nội và huy động xã hội hoá để quyết định hỗ trợ cho các đối tượng với tổng kinh phí 1.138,106 tỷ đồng (trong đó, ngân sách nhà nước thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 15/NQ-HĐND là 866,174 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hoá để hỗ trợ các đối tượng ngoài quy định là 271,932 tỷ đồng).

"Đến nay, các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho trên 1,633 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo các Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và thành phố với kinh phí 576,398 tỷ đồng", Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết.

Đáng chú ý, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 15/NQ-HĐND (ngày 13.8) của HĐND thành phố về quy định một số chính sách đặc thù của Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 188/KH-UBND để công tác hỗ trợ gặp thuận lợi, đưa các chính sách tiếp cận với các đối tượng bị ảnh hưởng. Hiện các địa phương đã rà soát và ra quyết định hỗ trợ cho 285.729 người, hộ kinh doanh với kinh phí phê duyệt là 289,776 tỷ đồng (đã tổ chức chi trả cho 285.000 đối tượng với kinh phí 288,31 tỷ đồng)...

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, đến thời điểm này, Hà Nội cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; đã kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao. Thành phố đã điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch tại một số quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng (vùng xanh), người dân đang thu hoạch vụ mùa; cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã hoạt động trở lại.

Đáng chú ý, Hà Nội đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, trong đó, tiếp tục chỉ đạo việc sàng lọc bằng xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, thực hiện công tác xét nghiệm sàng lọc đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, như chuỗi cung ứng, người giao hàng. Phân loại mức độ nguy cơ để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo nguyên tắc “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hóa vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ”. Tiếp tục rà soát tiêm vét mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ trên 18 tuổi trở lên chưa tiêm hoặc hoãn tiêm, tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 trên cơ sở số vaccine được phân giao của Bộ Y tế.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ tiếp tục củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn, lấy người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, là chủ thể để phòng, chống dịch với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị. Mặt khác, thành phố cũng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng vaccine bao phủ cho toàn bộ người dân trên địa bàn. Tạo điều kiện tối đa cho người dân bảo đảm các sinh hoạt hàng ngày, làm tốt vấn đề an sinh xã hội và nhu cầu thiết yếu khác. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn bảo đảm quy định phòng, chống dịch bệnh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa...

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)