Tiếp thêm sức mạnh, kề vai sát cánh chiến thắng đại dịch

- Thứ Bảy, 14/08/2021, 06:38 - Chia sẻ
Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết, chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19 là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh kề vai, sát cánh cùng cả nước đồng lòng, chung sức, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Qua công tác chống dịch, những phẩm chất tốt đẹp của con người Hà Tĩnh về tinh thần đoàn kết, nhân văn, thủy chung, chia sẻ được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hoàng Trung Dũng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hoàng Trung Dũng
Ảnh: D.A

Sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động các biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, kể từ đợt dịch thứ tư (ngày 27.4.2021) đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, lượng người từ các vùng có dịch về địa phương có trên 10.000 người, chủ yếu người về tự phát bằng các phương tiện cá nhân đã làm cho dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh hiện đã có 278 ca lây nhiễm.

Trước tình hình dịch bệnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp mạnh; phát huy vai trò vận động, giám sát của MTTQ, các tổ chức đoàn thể, thôn xóm, tổ dân phố, tổ liên gia, Tổ Covid cộng đồng. Quá trình thực hiện, tùy vào tình tình thực tiễn trong từng thời điểm để áp dụng các biện pháp thúc đẩy phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân. Chỉ trong 10 ngày, kể từ 4.6.2021, tỉnh đã kiểm soát tốt đợt dịch thứ tư. Nhờ chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục đạt được kết quả tích cực, tăng trưởng đạt 6,38%.

Tất cả hướng về miền Nam trên mặt trận chống dịch

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh kề vai sát cánh cùng nhân dân cả nước đồng lòng, chung sức quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

	Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng kiểm tra khu điều trị bệnh nhân Covid-19
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng kiểm tra khu điều trị bệnh nhân Covid-19
Ảnh: Diệp Anh

Cùng với chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh đã giao MTTQ, các tổ chức đoàn thể huy động, quyên góp, ủng hộ đồng bào TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam 1.300 tấn lương thực, nhu yếu phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; cử đoàn cán bộ y tế 31 người hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch. Để kịp thời chia sẻ, giúp đỡ người lao động Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai gặp hoàn cảnh khó khăn, có nguyện vọng về quê, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp có thẩm quyền sở tại, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam tổ chức đón 1.827 công dân về Hà Tĩnh bằng phương tiện tàu hỏa và máy bay... cách ly tập trung, bảo đảm nghiêm ngặt…

Từ thực tiễn công tác chống dịch, những phẩm chất tốt đẹp của con người Hà Tĩnh về tinh thần đoàn kết, nhân văn, thủy chung, chia sẻ được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ, như lời Tổng Bí thư đã nhấn mạnh: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.

Quyết tâm chiến thắng đại dịch

Trước tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, để giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, Hà Tĩnh đã thực hiện thí điểm giảm thời gian cách ly y tế tập trung từ 21 ngày xuống 14 ngày cho các đối tượng cách ly. Thực hiện thí điểm cách ly F1, người từ vùng dịch về tại nhà ở một số địa bàn bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch, với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng và địa phương. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tích cực huy động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Triển khai kịp thời kế hoạch tiêm vaccine theo phân bổ của Bộ Y tế bảo đảm an toàn, đúng quy định. Kết quả, đã hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine đợt 1,2,3. Đến nay, đã tiêm 43.000 liều vaccine cho người dân.

Tỉnh Hà Tĩnh luôn đề cao trách nhiệm liên đoàn cán bộ thôn, xóm, khối phố, Tổ covid cộng đồng; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương. Phân công mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách một địa bàn, cùng các địa phương tập trung cao công tác phòng chống dịch.   

Thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, tỉnh tập trung thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nội dung Kết luận số 07- KL/TW, ngày 11.6.2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội; các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động phương án phòng, chống dịch khi xuất hiện cấp độ cao hơn.

Tăng cường tuyên truyền đến người dân trên địa bàn, vận động con em, người thân ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội tiếp tục ở lại địa bàn cư trú theo chỉ đạo của Chính phủ. Duy trì siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch Covid-19, người từ các tỉnh, thành phố về. Bảo đảm thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch trong tiếp nhận, cách ly y tế đối với công dân trở về địa bàn theo chương trình, kế hoạch của tỉnh. Tiếp tục quản lý chặt người nhập cảnh, kiểm soát các tuyến biên giới. Triển khai thực hiện cách ly người từ vùng có dịch về địa phương hoặc F1 tại nhà bảo đảm chặt chẽ.

Tỉnh tập trung ưu tiên năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Quản lý chặt công tác an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Nâng cao chất lượng, số lượng bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng chi viện cho các địa phương có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp theo sự điều phối của Bộ Y tế. Chỉ đạo tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả. Tiếp tục huy động sự hỗ trợ, chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân trong công tác phòng, chống dịch, tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và của tỉnh, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các huyện, thành phố, thị xã trong việc đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn từng địa phương.

HOÀNG TRUNG DŨNG Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉn