HĐND tỉnh Quảng Ninh tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021

Tiếp nối truyền thống kỷ luật - đồng tâm, phụng sự phát triển

- Thứ Năm, 25/03/2021, 06:44 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII đang dần khép lại với rất nhiều dấu ấn nổi bật. Những nỗ lực trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19, xuất sắc thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa qua là tiền đề vững chắc để tỉnh bước vào giai đoạn phát triển mới. Trong chặng đường 5 năm qua, hoạt động của HĐND tỉnh nói riêng, các cấp chính quyền địa phương nói chung luôn nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao từ Trung ương, sự ủng hộ, đồng thuận của đông đảo cử tri và Nhân dân trên địa bàn.

Xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân

Các đại biểu trao đổi bên hành lang Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ hoạt động 2016 - 2021 của HĐND tỉnh Ảnh: MẠNH TUÂN
Các đại biểu trao đổi bên hành lang Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ hoạt động 2016 - 2021 của HĐND tỉnh
Ảnh: Mạnh Tuân

Nhìn lại chặng đường 2016 - 2021 của nhiệm kỳ HĐND tỉnh Khóa XIII, cùng những thành tựu của 35 năm tỉnh Quảng Ninh với cả nước thực hiện công cuộc đổi mới, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Đó là thành quả của một quá trình phấn đấu bền bỉ, liên tục trong sự kế thừa, phát triển về tư duy, tầm nhìn, lộ trình, phương thức phát triển xuyên suốt, nhất quán, trên nền tảng kết tinh của các thế hệ đi trước; là thành quả của sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo, định hướng của Trung ương, bám sát thực tiễn, hành động theo quy luật khách quan; kịp thời vận dụng sáng tạo và nghiêm túc tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; là thành quả của nỗ lực vào cuộc trách nhiệm, tích cực của các cấp, các ngành, sự chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Nhấn mạnh trong thành quả chung của cả tỉnh có đóng góp rất quan trọng của HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban, các đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Cơ quan dân cử địa phương đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ. Các đại biểu HĐND tỉnh luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ, trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, đoàn kết, đóng góp trí tuệ, tâm huyết cho sự phát triển chung của tỉnh.

Báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trịnh Thị Minh Thanh nêu rõ: Các kỳ họp HĐND tỉnh được đổi mới theo hướng linh hoạt, sáng tạo, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu. HĐND tỉnh cũng một trong những cơ quan dân cử địa phương tiên phong trong nước tổ chức “kỳ họp không giấy tờ”. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được đổi mới theo hỏi nhanh - đáp gọn; chất vấn theo nhóm vấn đề và đi đến cùng làm rõ trách nhiệm. Qua 10 kỳ họp thường lệ, đã có 132 lượt đại biểu HĐND tỉnh chất vấn 164 nội dung liên quan đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chủ tọa kỳ họp chủ động điều hành các phiên chất vấn linh hoạt, theo hướng gợi mở, tạo không khí dân chủ, có tính xây dựng để tìm ra giải pháp giải quyết những bất cập đang đặt ra trong quản lý và đời sống xã hội…

Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành 330 nghị quyết thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn của địa phương. Nổi bật như trong năm 2020, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành các Nghị quyết số 245, 256, 266, 286/2020/NQ-HĐND về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh, phù hợp với nguyện vọng cử tri, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn... Hoạt động giám sát, TXCT, tiếp công dân… cũng ngày càng đi vào thực chất, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước các cấp…

Thúc đẩy xây dựng chính quyền liêm chính, hiệu quả

	Tập thể lãnh đạo, nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh với các đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIII
Tập thể lãnh đạo, nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh với các đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIII
Ảnh: Mạnh Tuân

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, cùng với quá trình hoạt động hiệu lực, hiệu quả của HĐND tỉnh; sự đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt trong hoạt động của UBND tỉnh đã tác động tích cực, thúc đẩy đến quá trình xây dựng chính quyền địa phương liêm chính, hoạt động hiệu lực và hiệu quả. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn cho biết: Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, UBND tỉnh đã tiếp tục kế thừa, phát triển tư duy, tầm nhìn, lộ trình, phương thức phát triển của nhiệm kỳ thứ XII (2011 - 2015), tập trung, quyết liệt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức và đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn khẳng định, tập thể UBND tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, điều hành gắn với đề cao trách nhiệm của cá nhân. Kết quả đó thể hiện rõ nét qua tình hình tăng trưởng cao và ổn định của tỉnh; tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 10,8%, cơ bản đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra trong điều kiện bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, cao hơn so với bình quân chung cả nước. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện nâng cao chất lượng; quy mô, tiềm lực của nền kinh tế tăng lên rõ nét; dịch vụ, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Thực hiện ba đột phá chiến lược có trọng tâm, trọng điểm; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ được đầu tư đồng bộ, hiện đại và có bước đột phá. Môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách hành chính có bước đột phá... Đặc biệt, qua các biến cố của dịch bệnh, thiên tai, tỉnh đã thể hiện khả năng ứng phó có hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống. Vị thế và uy tín của Quảng Ninh được nâng cao; lòng tin của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền được củng cố...

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 đầy dấu ấn của tỉnh Quảng Ninh đang bước gần đến thời điểm chuyển giao cho nhiệm kỳ mới. Đây là dịp để toàn tỉnh tập trung nhìn lại chặng đường 5 năm qua, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả hoạt động; thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân, rút ra những kinh nghiệm phong phú trong thực tiễn hoạt động. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ mới, xứng đáng với lòng mong mỏi của Nhân dân và cử tri trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng các cấp.

MẠNH TUÂN