Lễ hội Xuân hồng lần thứ XIV

Tiếp nối hành trình trao nguồn sống

- Thứ Tư, 03/03/2021, 07:05 - Chia sẻ
Bắt đầu từ lễ hội chỉ được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2008, đến nay, sau 13 năm, Lễ hội Xuân hồng đã tiếp nhận được trên 85.000 đơn vị máu và trở thành lễ hội hiến máu có số lượng máu tiếp nhận lớn nhất trong năm; nhân rộng ra hầu hết các tỉnh/thành phố cả nước. Mỗi kỳ lễ hội đều khẳng định tầm ảnh hưởng, góp phần thay đổi nhận thức về hiến máu tình nguyện. Năm nay lại càng đặc biệt hơn, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng ngay trong ngày đầu khai mạc (1.3), gần 800 đơn vị máu đã được cung cấp bổ sung vào ngân hàng máu.
	Trong ngày 1.3, đã có hơn 500 người đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tham gia hiến máu.
Trong ngày 1.3, đã có hơn 500 người đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tham gia hiến máu.
Nguồn: ITN

Hình thành nét đẹp hiến máu đầu Xuân

Chia sẻ về những ngày đầu tổ chức, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Phạm Tuấn Dương cho hay, thời điểm đầu năm 2008, kho máu của Viện chỉ có khoảng 4.600 đơn vị máu và đến đầu tháng 2 năm đó, lượng máu sụt giảm nghiêm trọng chỉ còn 296 đơn vị trong kho dự trữ. Đứng trước tình hình đó, lãnh đạo Viện đã họp bàn cùng Hội Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu Hà Nội, xem xét các giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm máu, đồng thời đề xuất ý tưởng tổ chức Ngày hội hiến máu quy mô lớn (trên 1.000 đơn vị/ngày), lấy tên là Lễ hội Xuân hồng.

Theo đại diện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, đó là quyết định mang tính đột phá, bởi khi đó, cơ sở vật chất, nhân lực và trang thiết bị đều khá hạn chế, chưa từng tiếp nhận và xử trí lượng máu, cũng như chưa có hoạt động hiến máu lớn nào ngay trong tháng Giêng. Mặc dù vậy, với quyết tâm tổ chức Lễ hội Xuân hồng, giúp lấp đầy khoảng trống thiếu máu ngay sau dịp Tết Nguyên đán hàng năm, ngay từ lần đầu tiên tổ chức, Lễ hội đã thu hút được 4.500 người tham dự, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng tiếp nhận được 2.611 đơn vị máu, lập kỷ lục tiếp nhận được số lượng máu lớn nhất, kể từ năm 1994.

Nguồn: ITN

Cùng với việc nhận được sự quan tâm, tham dự của lãnh đạo Trung ương, ngay từ năm 2010, Lễ hội Xuân hồng cũng đã được Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phát động trên toàn quốc và đã trở thành sự kiện cấp quốc gia trọng điểm trong phong trào hiến máu tình nguyện. Điều đó là minh chứng rõ nhất cho sự cấp thiết của việc huy động nguồn người hiến máu ngay sau dịp Tết Nguyên đán, nhằm cung cấp máu cho điều trị và chung tay cùng ngành y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

TS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Xuân hồng chia sẻ, Lễ hội Xuân hồng được tổ chức không chỉ khắc phục tình trạng khan hiếm máu sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, mà còn góp phần thay đổi quan niệm của cộng đồng về hiến máu tình nguyện và hình thành nét đẹp hiến máu đầu xuân của mỗi người dân sinh sống, học tập, lao động trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Qua 13 năm tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã tiếp nhận được trên 85.000 đơn vị máu và trở thành lễ hội hiến máu có số lượng máu tiếp nhận lớn nhất trong năm.

Tiếp tục lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

Theo TS. Bạch Quốc Khánh, theo kế hoạch tổ chức ban đầu, Lễ hội Xuân hồng lần thứ XIV sẽ có rất nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, văn nghệ bên cạnh hoạt động trọng tâm là hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố ngay trước Tết Nguyên đán đã tác động rất lớn đến tình hình tiếp nhận và cung cấp máu cho các bệnh viện; nhiều lịch hiến máu đã đồng loạt bị hoãn, hủy; lượng máu dự trữ có thời điểm chỉ đủ phát cho các bệnh viện trong vòng 2 - 3 ngày và người bệnh có nguy cơ không có máu để truyền. Trước tình hình đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và nhiều trung tâm truyền máu, bệnh viện trong toàn quốc đã đồng loạt phát đi thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng nhau chung tay hiến máu khẩn cấp để cung cấp máu cho nhu cầu sử dụng trong và sau Tết Nguyên đán.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Chỉ sau một thời gian rất ngắn, được sự quan tâm, chỉ đạo của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc tích cực của nhiều bộ, ban ngành, đoàn thể, người dân... Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được trên 10.000 đơn vị máu chỉ trong 2 tuần ngay sau Tết Nguyên đán; trong đó, chuỗi các điểm hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2021 do Hội Thanh niên Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức đã tiếp nhận được trên 1.200 đơn vị máu.

Lễ hội Xuân hồng lần thứ XIV diễn ra tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Phạm Văn Bạch, Cầu giấy, Hà Nội) và 3 điểm hiến máu cố định tại Hà Nội: 26 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm; 132 Quan Nhân, Thanh Xuân; ngõ 122 Đường Láng, Đống Đa. Người hiến máu có thể đăng ký tham gia trước khi đến hiến máu, tại địa chỉ: hienmau.vn/lehoixuanhong.

Đặc biệt, nhiều cơ sở y tế Trung ương và Hà Nội đã hưởng ứng và tổ chức chương trình hiến máu “Blouse trắng - Trái tim hồng”, diễn ra tại 5 cụm địa điểm với sự tham gia của 75 đơn vị trực thuộc sở y tế Hà Nội; nhiều bệnh viện tuyến Trung ương cũng tham gia chương trình này. Đơn cử như Bệnh viện K phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện “Blouse trắng vì người bệnh cần máu” với sự tham gia của hơn 300 các cán bộ y tế Bệnh viện K và tiếp nhận được gần 400 đơn vị máu. Hay Bệnh viện Phụ Sản Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện “Blouse trắng - trái tim hồng” với sự tham gia của 400 thầy thuốc và nhân viên y tế; đã thu được 333 đơn vị máu. Số máu này đã kịp thời bổ sung cho nguồn máu phục vụ cho công tác điều trị tại bệnh viện và các cơ sở y tế khác.

Tiếp tục lan tỏa tinh thần hiến máu tính nguyện, Lễ hội Xuân hồng diễn ra từ ngày 1 - 7.3 tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, dự kiến sẽ tiếp nhận trên 4.000 đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận được sẽ kịp thời bổ sung vào ngân hàng máu để cung cấp cho gần 180 bệnh viện/cơ sở y tế của 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Tại điểm hiến máu, Ban tổ chức đã chuẩn bị đủ điều kiện để đón tiếp người tình nguyện đến tham gia hiến máu, đồng thời, bảo đảm quy trình về phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế.

Thảo Mộc