Tiếp ngọn lửa truyền thống

- Thứ Năm, 25/03/2021, 20:09 - Chia sẻ
Theo Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Văn phòng Quốc hội Nguyễn Danh Tú: “Càng ý thức được vị trí, vai trò của mình, đoàn viên, thanh niên cơ quan Văn phòng Quốc hội càng phải nỗ lực, phấn đấu, cống hiến sức trẻ vì sự phát triển của đất nước cũng như của Quốc hội trong tương lai”.

Không ngừng nâng cao năng lực, trình độ

- Trong vai trò là Bí thư Đoàn, anh nhận thấy công tác Đoàn Thanh niên cơ quan Văn phòng Quốc hội có điểm gì đặc thù, khi mà công việc của mỗi đoàn viên, thanh niên không tách rời hoạt động của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội?

- So với công tác Đoàn ở các cơ quan, đơn vị khác, công tác Đoàn Thanh niên cơ quan Văn phòng Quốc hội (VPQH) có những đặc điểm riêng, gắn với tổ chức và hoạt động của VPQH. Các đoàn viên tham gia triển khai thực hiện nhiệm vụ ở hầu hết lĩnh vực, thông qua công tác tham mưu, giúp việc, góp phần vào việc thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định vấn đề quan trọng của đất nước. Ý thức được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình, công tác Đoàn và phong trào thanh niên cơ quan VPQH luôn tập trung rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống đối với đoàn viên, thanh niên, bảo đảm đoàn viên, thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động, sáng tạo.

Đoàn Thanh niên cơ quan Văn phòng Quốc hội tặng quà gia đình chính sách tại Tuyên Quang
Ảnh do nhân vật cung cấp

Hơn nữa, lĩnh vực công tác của các cơ quan của Quốc hội vừa rộng, vừa chuyên sâu, từ kinh tế, tài chính, ngân sách, văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại…, khối lượng công việc ngày càng nhiều, chất lượng công việc đòi hỏi ngày càng cao. Vì vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp việc phải không ngừng nâng cao tri thức, năng lực, trình độ.     

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng   

- Thời gian qua, Đoàn Thanh niên cơ quan VPQH đã có các chương trình, hoạt động như thế nào để giúp mỗi đoàn viên, thanh niên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình và phát huy vai trò, hoàn thành trách nhiệm đó?

- Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo cơ quan VPQH, Đoàn Thanh niên cơ quan VPQH đã tổ chức và triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, trong đó tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đoàn viên, thanh niên trong cơ quan. Năm 2020, các đoàn viên, thanh niên đã sôi nổi, tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đoàn Thanh niên cơ quan cũng đã tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề giáo dục truyền thống, nhiều hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa.

Đoàn Thanh niên Văn phòng Quốc hội hưởng ứng chương trình "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ 4 tại Nghệ An
Nguồn: Quochoi.vn

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tương thân, tương ái, Đoàn Thanh niên VPQH đã tổ chức chương trình “Tết sẻ chia, Tết yêu thương”, tặng 150 chăn ấm cho học sinh Trường mầm non xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” cho học sinh Trường Tiểu học số 1 km45, huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Năm 2020, bão lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản ở một số tỉnh miền Trung, Đoàn Thanh niên VPQH đã tổ chức thăm và tặng quà người dân Hà Tĩnh… Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cơ quan VPQH luôn đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, thông qua các chương trình văn nghệ, thể thao…

Bên cạnh các hoạt động do Đoàn Thanh niên cơ quan tổ chức, nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc cũng chủ động tổ chức, tham gia các hoạt động, tạo nên phong trào có chiều sâu và trải rộng, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, phát huy truyền thống tốt đẹp của thanh niên cả nước nói chung và của tuổi trẻ VPQH nói riêng.

Thăm và tặng quà Trường mầm non xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang trong chương trình Tết yêu thương, Tết sẻ chia năm 2020 
Nguồn: Quochoi.vn

“Tiếp lửa”, “truyền lửa”, để phát huy sức trẻ

- Làm thế nào để có thể “giữ lửa” và “khơi lửa” trong đoàn viên, thanh niên, để mỗi người nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự phát triển của đất nước cũng như của Quốc hội?

- Trong mỗi thanh niên đều có ngọn lửa - ngọn lửa của tuổi trẻ, của cống hiến, nhiệt huyết, của xung kích, tình nguyện vì quê hương, đất nước. Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm nay là dịp thuận lợi để ôn lại, giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của Đoàn, những tấm gương thanh niên oanh liệt như Lý Tự Trọng với khẳng định: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Nhưng ý thức sâu sắc trách nhiệm không chỉ là tiếp nối, bồi đắp, tô thắm truyền thống, không chỉ “giữ lửa", "khơi lửa” mà còn là “tiếp lửa”, “truyền lửa”, để phát huy sức trẻ làm tốt nhất các nhiệm vụ của mình. 

Mỗi đoàn viên, thanh niên cũng phải không ngừng rèn luyện, học tập, phấn đấu, lấy thực tiễn làm môi trường rèn luyện bản thân, thực hiện lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng thanh niên, tạo điều kiện để thanh niên cống hiến, trưởng thành.

Xin cảm ơn anh!

"Tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên cơ quan VPQH luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan, Lãnh đạo VPQH, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan. Năm 2022, Đoàn Thanh niên cơ quan VPQH và các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức đại hội theo quy định. Đoàn Thanh niên cơ quan VPQH trân trọng kiến nghị cấp ủy Đảng, Lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Văn phòng Quốc hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và Đại hội các cơ sở Đoàn trực thuộc để Đại hội thành công, tiếp tục đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của cơ quan Văn phòng Quốc hội đạt được những thành tích mới".

 Bí thư Đoàn Thanh niên VPQH Nguyễn Danh Tú

 

Thái Minh