Quảng Ninh kỳ vọng đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp cuối năm

Tiên Yên - điểm đến nơi vùng cao Đông Bắc

- Chủ Nhật, 25/10/2020, 09:08 - Chia sẻ
Huyện Tiên Yên nằm ở vị trí trung tâm của vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, là điểm trung chuyển giao thông tỏa đi tỉnh Lạng Sơn, TP Hạ Long, cửa khẩu Móng Cái, huyện Bình Liêu, cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây cũng là vùng đất lưu giữ nhiều nét văn hóa, truyền thống đặc sắc của các dân tộc. Dịp cuối năm nay, với việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí đặc sắc, Tiên Yên đang được xem là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách.

Đặc sắc mùa vàng vùng cao Đại Dực

Tiên Yên không chỉ giàu tiềm năng du lịch sinh thái mà còn ẩn chứa tài nguyên du lịch lịch sử văn hóa phong phú, đặc sắc. Năm nay, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, lần đầu tiên UBND huyện tổ chức Lễ hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Sán Chỉ với tên gọi "Mùa vàng vùng cao Đại Dực". Lấy bối cảnh là ruộng bậc thang vàng ươm mùa lúa chín, sắp đến kỳ thu hoạch, Lễ hội tái hiện lại những nét tín ngưỡng, tập quán dân tộc Sán Chỉ. Nghi thức “Lễ cầu mùa” mở màn Lễ hội như một lời tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, muôn loài sinh sôi nảy nở, ngô lúa được mùa, bản làng thanh bình, nhà nhà no ấm…

Không chỉ tham quan, trải nghiệm mùa vàng vùng cao tại ruộng bậc thang, du khách còn có cơ hội tham gia giải chạy việt dã xã Đại Dực mở rộng với tên gọi "băng qua mùa vàng". Đồng thời, được chứng kiến những màn thi đấu thể thao sôi nổi, các trò chơi dân gian đặc sắc như: Đánh quay, thi bắn nỏ; bịt mắt đập niêu, bịt mắt bắt vịt, ném còn, giao lưu bóng đá; thi hát soóng cọ, biểu diễn thổi kèn lá; trình diễn trang phục các dân tộc; giới thiệu gian hàng bán nông sản.

Bí thư Đảng ủy xã Đại Dực Nguyễn Thế Anh cho biết: Lễ hội "Mùa vàng vùng cao Đại Dực" năm nay hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho bà con trong xã cũng như du khách thập phương. Lễ hội được tổ chức với mục tiêu tiếp tục bảo tồn, phát huy và quảng bá những nét đẹp văn hóa của đồng bào Sán Chỉ trên địa bàn huyện Tiên Yên, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách về một mùa vàng ấm no trên vùng cao gắn với nghi lễ cầu mùa của người Sán Chỉ, đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch mới của địa phương. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Tuần Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ III, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27.10 - 1.11  

Ảnh:  Vũ Xuân Thao 

Gắn kết các chuỗi hoạt động văn hóa với phát triển du lịch

Với vị trí cửa ngõ miền Đông, Tiên Yên là nơi quần tụ lâu đời của các dân tộc anh em Tày, Dao, Sán Chỉ, Sán Dìu... Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc và Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Ninh 2020 là dịp đồng bào các dân tộc được gặp gỡ, giao lưu và hòa mình vào nhiều hoạt động sôi nổi. Ngoài lễ hội “Mùa vàng vùng cao Đại Dực”, hội thi “Vua gà và đôi gà đẹp nhất huyện Tiên Yên” nhằm tôn vinh giống gà đồi bản địa vốn là niềm kiêu hãnh về ẩm thực của Tiên Yên, du khách sẽ được hòa mình trong các hoạt động đường phố tại Phố đi bộ Tiên Yên; giải đua thuyền truyền thống trên sông Tiên Yên; Giải thể thao dân tộc thiểu số và ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2020; Chợ phiên văn hóa Hà Lâu... Dịp này, huyện Tiên Yên cũng vinh dự đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới; công bố quyết định của Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Tiên Yên mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đào Xuân Thắng cho biết: Công tác chuẩn bị đang được huyện nỗ lực triển khai chu đáo, kỹ lưỡng cả về nội dung và hình thức. Các lực lượng đang tích cực luyện tập, sẵn sàng cho giờ khai mạc. Huyện đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ… trong suốt thời gian diễn ra Tuần Văn hóa, thể thao. Hiện tại, cơ sở vật chất phục vụ tổ chức các hoạt động trong Tuần Văn hóa, thể thao đã được huyện đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hà Hải Dương nhấn mạnh: Tiên Yên có vị trí kết nối trục giao thông quan trọng khu Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, thông qua các hoạt động văn hóa đặc trưng, truyền thống của người dân tộc sẽ tạo ra giá trị về mặt kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, với hàng loạt chuỗi các hoạt động văn hóa - thể thao được tổ chức thành công sẽ tạo hiệu ứng tích cực quảng bá về văn hóa đặc sắc của các dân tộc vùng Đông Bắc, mang đến cho nhân dân và du khách những ấn tượng tốt đẹp. Sau tổ chức chương trình, huyện sẽ tiếp tục định hướng để gắn kết giữa các chuỗi hoạt động văn hóa với du lịch.

PHONG NAM