Yên Bái

Thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở

- Chủ Nhật, 04/07/2021, 17:37 - Chia sẻ
Ngày 4.7, HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Nhất, bầu các chức danh của HĐND, UBND, Hội thẩm Nhân dân của Tòa án Nhân dân tỉnh và quyết nghị một số nội dung quan trọng khác theo thẩm quyền.

Dự kỳ họp về phía Trung ương có: Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh.

Về phía tỉnh có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và 56 đại biểu HĐND tỉnh trúng cử trong cuộc bầu cử vừa qua…

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Nâng cao chất lượng ban hành cơ chế, chính sách

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh cho biết: Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khởi đầu hoạt động của các cơ quan trong bộ máy chính quyền cấp tỉnh trong nhiệm kỳ mới. Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIX; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong cuộc bầu cử. Đồng thời, tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo HĐND và các ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND và các thành viên UBND tỉnh; bầu Hội thẩm nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 theo Luật định để bộ máy chính quyền nhiệm kỳ mới sớm bắt tay ngay vào công việc sau khi bộ máy chính quyền nhiệm kỳ 2016-2021 kết thúc hoạt động.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh phát biểu khai mạc kỳ họp
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh phát biểu khai mạc kỳ họp

Với những nội dung quan trọng trên, Phó Chủ tịch Thường trực Vũ Quỳnh Khánh đề nghị, các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài, có uy tín, xứng đáng nhất để bầu giữ các chức vụ trọng trách trong bộ máy chính quyền. Đồng thời, tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo kỳ họp
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo kỳ họp

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chúc mừng 56 đại biểu đã trúng cử vào HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, người đứng đầu Tỉnh ủy đề nghị: Ngay sau kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan theo hướng “đúng chức năng, rõ nhiệm vụ; rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm” của từng tập thể, cá nhân, cơ quan tham mưu, cơ quan phối hợp, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của bộ máy chính quyền cấp tỉnh. Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng, ban hành thể chế, chính sách, đề án của HĐND tỉnh, nhất là các chính sách, đề án có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bám sát và cụ thể hóa các nghị quyết của Tỉnh ủy, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Làm tốt công tác thẩm tra, khảo sát, cung cấp thông tin về dự thảo các đề án, chính sách trình HĐND tỉnh để các đại biểu HĐND tỉnh có cơ sở nghiên cứu, thảo luận, biểu quyết thông qua tại các kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cũng nhấn mạnh: Phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước của UBND tỉnh. Kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, bất cập để phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành, thực thi chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, đổi mới hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Cùng với đó, mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần khẩn trương bắt tay ngay vào việc thực hiện chương trình hành động của mình; thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, nỗ lực hoàn thành tốt trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu Nhân dân; đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, thực sự xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

“HĐND và UBND tỉnh nhiệm kỳ này sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang và những thành quả đã đạt được của các nhiệm kỳ trước; hết lòng hết sức cùng với cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết một lòng, nỗ lực vươn lên, nắm lấy thời cơ và vận hội mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ to lớn mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra, quyết tâm xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, trở thành tỉnh khá vào năm 2025” – Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tin tưởng và kỳ vọng. 

Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp

Các chức danh được bầu với tỷ lệ số phiếu cao

Tại kỳ họp, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, các đại biểu đã tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 và các chức danh khác theo thẩm quyền. Kết quả, với số phiếu bầu đạt 100%, ông Tạ Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XIX.

Các đại biểu tham gia bỏ phiếu tại kỳ họp
Các đại biểu tham gia bỏ phiếu tại kỳ họp

Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021: Vũ Quỳnh Khánh, Hoàng Thị Thanh Bình tiếp tục được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tặng hoa chúc mừng Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XIX
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tặng hoa chúc mừng Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Khóa XIX

Đối với các chức danh của UBND tỉnh: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 Trần Huy Tuấn tái đắc cử chức danh Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, với số phiếu tuyệt đối. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm các ông, bà: Nguyễn Thế Phước, Ngô Hạnh Phúc, Vũ Thị Hiền Hạnh. Các đại biểu cũng bầu các chức danh Trưởng, Phó Trưởng các Ban của HĐND tỉnh; bầu Ủy viên UBND tỉnh và Hội thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Lãnh đạo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng tập thể UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026
Lãnh đạo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng tập thể UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

Phát biểu nhận nhiệm vụ mới, thay mặt Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh Khóa XIX, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XIX Tạ Văn Long hứa sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền và cử tri, Nhân dân trong tỉnh. Tập thể Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh sẽ đoàn kết, thống nhất; cụ thể hóa các chủ trương của cấp ủy Đảng thành các cơ chế, chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh; nâng cao đời sống, thu nhập của người dân. Đồng thời, sẽ tăng cường tiếp xúc cử tri theo luật định; thường xuyên liên hệ, gắn bó chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của Nhân dân; phản ánh trung thực, kịp thời, đầy đủ ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân đến HĐND tỉnh…

Phó  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 phát biểu nhận nhiệm vụ
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 Trần Huy Tuấn phát biểu nhận nhiệm vụ

Với trọng trách được giao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 Trần Huy Tuấn khẳng định: Lãnh đạo và các thành viên UBND tỉnh sẽ đem hết khả năng, trí tuệ và tâm huyết của mình, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm, bám sát thực tiễn, lắng nghe, tôn trọng ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, phát huy dân chủ, gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm với công việc để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của tỉnh. Để quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030, UBND tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành, đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp, linh hoạt, huy động mọi nguồn lực phát huy các lợi thế của tỉnh để phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
TRỌNG HIẾU