Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh gặp mặt các cơ quan và cộng tác viên

- Thứ Sáu, 08/01/2021, 11:16 - Chia sẻ
Sáng 8.1, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2020.

Chủ trì Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng trân trọng cảm ơn sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao… đối với các hoạt động của Ủy ban Quốc phòng và An ninh trong năm 2020. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng phát biểu tại Hội nghị  

Mặc dù tác động của đại dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Quốc hội nói chung và Ủy ban Quốc phòng và An ninh nói riêng nhưng với sự cố gắng của Thường trực cũng như từng thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh và sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan đơn vị hữu quan, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã hoàn thành khối lượng lớn công việc theo chức năng, nhiệm vụ, hoạt động nổi bật trong năm 2020.

Về công tác xây dựng pháp luật, Ủy ban đã thẩm tra 4 dự án Luật, 4 dự thảo Nghị quyết gồm: dự án Luật Biên phòng Việt Nam; dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi ); dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thêm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan là cấp tướng của bệnh viên Trung ương Quân đội 108. Ủy ban cũng đã cho ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ về Phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt; tham gia thẩm tra dự thảo Nghị định của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế của Quân đội theo phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề nghị của Ủy ban Kinh tế. Tham gia thẩm tra, tiếp thu chỉnh lý đối với 18 dự luật do các Ủy ban khác chủ trì thẩm tra theo sự phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Hải Hưng nêu rõ, trong công tác xây dựng pháp luật, Thường trực Ủy ban và Ủy ban đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo, các đơn vị, địa phương hữu quan, các nhà quản lý, nhà khoa học. Trong đó, đã tổ chức 3 Hội nghị, tọa đàm tại 3 miền Bắc, Trung, Nam về dự án Luật Biên phòng Việt Nam; phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức Diễn đàn “Giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay, thực trạng và giải pháp” và thực hiện 1 số cuộc khảo sát để thu thập tài liệu, thông tin phục vụ nghiên cứu, chuẩn bị nội dung thẩm tra và chỉnh lý đối với các dự án Luật do Ủy ban chủ trì thẩm tra và phục vụ công tác thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về lĩnh vực Ủy ban phụ trách.

Về hoạt động đối ngoại, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã dừng toàn bộ hoạt động công tác nước ngoài theo Đề án được duyệt; chủ trì đón tiếp, làm việc với các Đoàn đại biểu nước ngoài đến và thăm, làm việc tại Việt Nam và tham gia các hoạt động đối ngoại theo sự phân công của lãnh đạo Quốc hội.

Toàn cảnh Hội nghị  

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đã triển khai nhiều nhiệm vụ do Đảng, đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công. Sơ kết, tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị của đảng, chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, tham gia ý kiến theo chức năng đối với các chương trình, đề án theo phân công hoặc đề nghị của cơ quan hữu quan; phối hợp thực hiện 1 số bước trong công tác cán bộ, quy hoạch.

Hồ Long