Thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội

- Chủ Nhật, 26/09/2021, 07:27 - Chia sẻ
Thời gian vừa qua, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Hà Nội đã phối hợp cùng một số cơ quan, đơn vị tổ chức thành công nhiều sự kiện quảng bá, kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản thông qua nền tảng mạng xã hội. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông dân và các chủ thể sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Lợi ích thiết thực

Theo Giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm Trần Mạnh Chiến, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, các cửa hàng Bác Tôm gặp rất nhiều khó khăn trong nhập và giao hàng. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, đội ngũ nhân viên giao hàng của Bác Tôm đã đăng ký được thẻ xanh. Cùng với đó, các khóa “Tập huấn bán hàng online” do Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội tổ chức đã giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên của các cửa hàng có thêm nhiều kiến thức bổ ích chuyển đổi từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng trên nền tảng mạng xã hội thuận tiện, nhanh chóng. Chưa kể, TP. Hà Nội đã hình thành các nhóm Zalo, Zoom để giúp kết nối tiêu thụ sản phẩm. Từ các kênh này, Bác Tôm đã tìm được nhiều nhà cung cấp tốt mà không phải tốn nhiều công sức để tìm hiểu. 

“Hiện, chuỗi cửa hàng thực phẩm Bác Tôm vẫn bảo đảm duy trì nguồn cung thực phẩm sạch, nông sản hữu cơ và sản phẩm OCOP cho người dân thủ đô với giá cả bình ổn. Bác Tôm đang tăng cường nhận hàng online và bán hàng qua các kênh facebook, zalo, website… So với thời điểm trước dịch, doanh số bán hàng của Bác Tôm hiện đang tăng từ 20 - 25%", anh Chiến cho biết.

Là một trong những chủ thể OCOP tham gia “Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội” lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 6.2021, Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Nông trại Ba Vì Nguyễn Thị Mai cho biết: Từ trước đến nay, các sản phẩm của công ty thường được quảng bá tại các hội chợ, hội thảo và thông qua các đại lý. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên những phương án quảng bá trực tiếp đều rất khó áp dụng. "Từ khi tham gia Ngày hội livestream do Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội tổ chức, tôi đã học được thêm nhiều kỹ năng quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương với khách hàng. Hiện, công ty chúng tôi áp dụng cách thức quảng bá sản phẩm và bán hàng online rất hiệu quả”, chị Mai chia sẻ. 

Cùng chung nhận định này, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green Nguyễn Thị Thư cho biết: Việc tiếp cận khách hàng trong thời điểm hiện tại vô cùng khó. Do đó, các hình thức livestream trực tiếp chia sẻ giá trị sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với hàng nghìn khách hàng. Phương án đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng mạng xã hội mà Hà Nội thực hiện đã mang lại lợi ích thiết thực.

Một buổi livestream bán hàng của các chủ thể OCOP Hà Nội mang lại nhiều tín hiệu tích cực    

Ảnh: Tường Vy 

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động

Thực tế, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động giúp các hộ nông dân, các chủ thể OCOP và doanh nghiệp tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Trong số đó, điển hình là sự kiện “Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội”; “Tập huấn kỹ năng bán hàng online”; thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây”… Hàng chục chủ thể OCOP đã tham gia giới thiệu những quy trình sản xuất, chế biến an toàn và chia sẻ những câu chuyện về tinh hoa của sản phẩm tới khách hàng và các chủ thể, kênh phân phối.

Đặc biệt, các sự kiện trên đã thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Theo thống kê của Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội, chỉ trong khoảng 3 giờ diễn ra hoạt động livestream trực tiếp, đã có khoảng hơn 2.000 sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch được người tiêu dùng đặt hàng. Điều này là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả thiết thực mà các nền tảng mạng xã hội đang mang lại. Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long Phan Trung Kiên đánh giá: “Hiện nay, các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất kinh doanh đa số đang gặp khó khăn trong khâu quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Việc bán hàng trên nền tảng mạng xã hội không phải ai cũng biết cách để vận dụng. Do đó, Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội tổ chức các hoạt động đẩy mạnh việc kết nối tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội rất có ý nghĩa. Hiện nay, 90% sản phẩm của công ty đã được bán qua facebook, zalo, website… Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí và quan trọng là bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp với một số cơ quan tổ chức “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn”. Diễn đàn được thực hiện qua hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom và phát trực tiếp trên một số kênh thông tin khác do Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội phối hợp với một số đơn vị thực hiện. Tại Diễn đàn, các chủ thể đã giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn, chủ lực đã đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ của các quận, huyện, thị xã đến các đơn vị kinh doanh tiêu thụ sản phẩm và có thêm nhiều kênh phân phối, tiêu thụ.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Thời gian tới, Văn phòng sẽ tích cực triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể OCOP và hộ sản xuất kinh doanh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá sản phẩm, nhằm hạn chế sự "đứt gãy" các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội

Tường Vy