Nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Hungary

- Thứ Hai, 17/01/2022, 06:40 - Chia sẻ
Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary do Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai làm Trưởng đoàn sẽ thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 18 - 22.1. Là đoàn khách quốc tế đầu tiên của Quốc hội trong năm 2022, chuyến thăm của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary nhằm cụ thể hóa những nội dung đã được trao đổi, thống nhất giữa Chủ tịch Quốc hội hai nước tại cuộc hội đàm trực tuyến vào tháng 7.2021.

Quan hệ đối tác toàn diện không ngừng được vun đắp, củng cố

Hungary không chỉ là đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung - Đông Âu mà hai nước còn có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm. Là một trong những nước đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (3.2.1950), Hungary đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Vượt qua những thăng trầm của lịch sử, Việt Nam và Hungary nỗ lực tiếp tục cùng nhau đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, thực chất trên nhiều lĩnh vực. Từ năm 2003, Hungary đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên nhận viện trợ phát triển; hạn mức ODA và tín dụng ưu đãi dành cho Việt Nam tăng dần qua các năm. Năm 2017, hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Liên minh Công dân Hungary để thiết lập quan hệ chính thức với Đảng Liên minh Công dân Hungary cầm quyền.

Năm 2018, quan hệ hai nước chứng kiến bước phát triển mới khi Việt Nam và Hungary nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, nhân chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong quan hệ hợp tác kinh tế, Việt Nam hiện là một đối tác thương mại quan trọng và truyền thống của Hungary ở khu vực Đông Nam Á. Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Hungary đã phát huy tốt vai trò thúc đẩy hợp tác song phương với khóa họp đầu tiên của Ủy ban diễn ra tại Budapest (12.2005); khóa họp thứ 8 diễn ra tại Hà Nội tháng 12.2018. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Hungary liên tục tăng trong các năm qua.

Đặc biệt, sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực thực thi, lần đầu tiên trong lịch sử tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hungary năm 2020 vượt con số 1 tỷ USD, đạt 1,297 tỷ USD, tăng 73,88% so với năm 2019. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 925 triệu USD, tăng 126,69% so với năm 2019. Tổng kim ngạch hai chiều giữa hai nước trong 11 tháng năm 2021 cũng ghi nhận con số xấp xỉ 1 tỷ USD, mức tăng rất cao so với thời điểm chưa có EVFTA.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér, ngày 12.07.2021

Hợp tác, liên kết, góp phần phục hồi tăng trưởng

Trong những năm qua, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam - Quốc hội Hungary tiếp tục được quan tâm thúc đẩy và có những bước phát triển tốt đẹp, thể hiện qua các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao như: chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (tháng 6.2008); Chủ tịch Quốc hội Hungary Kövér László thăm chính thức Việt Nam (tháng 11.2015) và gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (tháng 4.2017). Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng năm 2008, Quốc hội hai nước đã ký kết Thỏa thuận hợp tác, tạo cơ sở cho việc tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp đi vào thực chất và hiệu quả.

Thiết thực triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, Quốc hội hai nước đã phối hợp tổ chức Tọa đàm chuyên đề lần thứ nhất về “Hoàn thiện pháp luật trong quá trình Hội nhập quốc tế” tại Hungary trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam năm 2017 và Tọa đàm chuyên đề lần thứ hai về "Phát triển nông nghiệp bền vững và An toàn thực phẩm" trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary với sự tham gia của nhiều đại biểu Quốc hội và một số cơ quan hữu quan của hai nước.

Quốc hội hai nước đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị (NSHN) song phương, trong đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh là Chủ tịch Nhóm NSHN Việt Nam - Hungary của Quốc hội Khóa XV. Các đại biểu Quốc hội hai nước duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP)...

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, các hoạt động trao đổi, hợp tác giữa hai Quốc hội không vì thế mà gián đoạn. Ngày 12.7.2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér nhằm trao đổi về quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội và các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Những kết quả của sự hợp tác tốt đẹp này đã thể hiện sự cố gắng và quyết tâm của cả hai nước, hai Quốc hội.

Chuyến thăm Việt Nam của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary lần này có sự tham gia của Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai trong vai trò Trưởng đoàn và Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istaván Hiller. Việc Quốc hội bạn cử hai Phó Chủ tịch Quốc hội tham gia Đoàn lần này thể hiện sự coi trọng và thiện chí của phía bạn trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội và hai nước nói chung.

Chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary nhằm cụ thể hóa những nội dung đã được trao đổi, thống nhất giữa hai Chủ tịch Quốc hội tại cuộc hội đàm trực tuyến vào tháng 7.2021. Dự kiến, trong chương trình nghị sự của chuyến thăm làm việc tại Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary sẽ chào xã giao, hội đàm, hội kiến với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Quốc hội nước ta… Các chủ đề thảo luận sẽ tập trung vào quan hệ hai nước, quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, nhất là các biện pháp tăng cường đưa quan hệ hợp tác đi vào thực chất.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong cho biết, phía bạn quan tâm đến tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, hai bên cùng quan tâm tới việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19; công tác vận hành hoạt động của Quốc hội trong bối cảnh đại dịch; các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường trao đổi đoàn giữa hai Quốc hội, hoạt động của Nhóm NSHN giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục… 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại hy vọng, là những vị khách quốc tế đầu tiên của Quốc hội trong năm 2022, hai Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội Hungary sẽ có những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp hơn nữa về đất nước, con người Việt Nam. Ông Đôn Tuấn Phong mong muốn, thời gian tới, hai bên sẽ tích cực phối hợp thúc đẩy triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác quốc tế hai bên cùng tham gia ký kết, trong đó có EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA).

Đối với EVIPA, hiệp định này cần sự phê chuẩn của 27 nước thành viên EU để có hiệu lực thực thi. Quốc hội Hungary đã có bước đi rất tích cực và có ý nghĩa với Việt Nam khi là một trong 8 nước đầu tiên của EU phê chuẩn EVIPA. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại bày tỏ tin tưởng rằng, Quốc hội Hungary sẽ có tiếng nói vận động Nghị viện các nước thành viên EU khác sớm phê chuẩn EVIPA, đóng góp vào thúc đẩy tự do hóa thương mại, hợp tác, liên kết tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần phục hồi tăng trưởng của mỗi nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang chịu tác động sâu sắc từ đại dịch.

Nhật An