Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh

- Thứ Năm, 29/10/2020, 03:41 - Chia sẻ
Đây là thông điệp được đưa ra tại buổi Tọa đàm cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức mới đây.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Mai Xuân Phương, việc chuyển trọng tâm từ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và Phát triển phải chú trọng giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề cả về quy mô, cơ cấu, phân bổ và đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số. Riêng về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, qua kết quả cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, dự báo Việt Nam sẽ thừa 1,38 triệu đàn ông vào năm 2026. Nếu không kiểm soát và can thiệp kịp thời để chặn đứng sự gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ.

Trên thực tế, thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta là hệ quả tổng hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân trực tiếp là tình trạng lạm dụng tràn lan các tiến bộ về kỹ thuật, công nghệ trong việc chẩn đoán và lựa chọn giới tính thai nhi. Các nguyên nhân phụ trợ khác là quy mô gia đình ít con đã được chấp nhận phổ biến, an sinh xã hội cho người cao tuổi chưa được bảo đảm tốt...

Để góp phần từng bước khống chế tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, tiến tới giảm dần và đạt mức cân bằng tự nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội là việc làm vô cùng quan trọng và đóng vai trò quyết định. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của đoàn thể, hội; tăng cường kiểm tra, lồng ghép vấn đề bình đẳng giới liên quan đến mất cân bằng giới tính khi sinh, đồng thời chia sẻ các nội dung, kiến thức về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, giúp phụ nữ, nam giới nâng cao hiểu biết, hệ lụy của thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Lê Chi