Thực chất và hiệu quả

- Thứ Hai, 26/04/2021, 07:15 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các cấp tỉnh Nam Định đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đã kịp thời cụ thể hóa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đáp ứng nhu cầu tình hình thực tế địa phương; tạo cơ chế, chính sách thu hút và huy động nguồn lực nhằm phát triển kinh tế - xã hội và kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền các cấp.

Biến khó khăn thành hành động

HĐND tỉnh Nam Định Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ đầu tiên triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, vì vậy, việc triển khai các hoạt động có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn. Trong điều kiện HĐND cấp huyện, phường trên địa bàn tỉnh mới được tái lập, có sự thay đổi trong bố trí lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách so với nhiệm kỳ trước, đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.        

Toàn cảnh kỳ họp

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan, nhằm biến những khó khăn thành hành động cụ thể, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp của UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan, sự nỗ lực cố gắng của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu; HĐND tỉnh Khóa XVIII đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân thời gian qua.

Tại kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu đánh giá chung, công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh nhiệm kỳ qua luôn được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Sau các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp để đánh giá kết quả công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp và triển khai công việc sau kỳ họp. Do được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nên các kỳ họp HĐND tỉnh được tổ chức khoa học, bảo đảm thực hiện đúng nội dung, chương trình đề ra, tuân thủ quy trình, trình tự theo quy định của pháp luật. Các vấn đề quan trọng của địa phương về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền được HĐND tỉnh xem xét quyết định, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.    

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Theo HĐND tỉnh Nam Định, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND và công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND tỉnh được triển khai thực hiện và đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Toàn bộ tài liệu của các kỳ họp được cung cấp trên website của HĐND tỉnh và gửi qua phần mềm đến các đại biểu HĐND tỉnh, giúp các đại biểu chủ động, thuận tiện trong nghiên cứu tài liệu, khiến việc đóng góp ý kiến tại các kỳ họp sâu sắc và chất lượng hơn, góp phần tiết kiệm chi phí và thuận lợi cho công tác chuẩn bị kỳ họp.           

Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh tổ chức 18 kỳ họp gồm 11 kỳ họp thường lệ, 7 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất. Năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh được tổ chức trực tuyến từ 4 điểm cầu để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Theo đó, HĐND các cấp đã ban hành 9.700 nghị quyết, trong đó HĐND tỉnh ban hành 297 nghị quyết, còn lại là nghị quyết của HĐND cấp huyện và cấp xã. Các nghị quyết của HĐND các cấp tỉnh Nam Định được thông qua đều đúng thẩm quyền, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sát với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, hoạt động tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm chỉ đạo, có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhất là từ sau Hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri ở các địa phương. Từ Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, số điểm tiếp xúc cử tri ở cơ sở được tăng từ 20 điểm lên 36 điểm, thành phần cử tri dự Hội nghị được mở rộng, khuyến khích nhiều cử tri tham dự.

Bên cạnh đó, chức năng giám sát được quan tâm trên các lĩnh vực, đơn cử như giám sát tại kỳ họp HĐND thông qua việc xem xét các báo cáo trình kỳ họp, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tổ chức giám sát giữa 2 kỳ họp HĐND, tiến hành giám sát 27 chuyên đề. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề nổi cộm được nhiều đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm; một số vấn đề được phát hiện qua thẩm tra, giám sát thường xuyên, tiếp công dân, chất vấn tại kỳ họp. Sau các đợt giám sát, những tồn tại, hạn chế đã có những kiến nghị cụ thể với các cơ quan có thẩm quyền.

Những quyết sách của HĐND tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ. Kết quả phát triển kinh tế của tỉnh cho thu ngân sách đạt trên 6.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt mốc 2 tỷ USD hoàn thành trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Ngành giáo dục và đào tạo giữ vững thành tích 25 năm liên tục nằm trong top dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. 

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh được quan tâm chỉ đạo quyết liệt và đạt được kết quả tích cực. Các di sản văn hóa trên địa bàn được bảo tồn và ngày càng phát huy giá trị; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, giữ vững môi trường ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phan Phương