Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

- Thứ Hai, 16/11/2020, 18:35 - Chia sẻ
Chiều 15.11, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Quyết định bổ nhiệm cho tân Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Tham dự buổi Lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình; Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao quyết định Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng tân Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt. Thủ tướng đánh giá, với những kinh nghiệm quản lý ở ĐHQG TP Hồ Chí Minh và những phương pháp tiếp cận mới, tân Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt sẽ tiếp tục phát huy tốt trí tuệ, năng lực, sở trưởng, kinh nghiệm của mình để lãnh đạo ngành khoa học và công nghệ (KH-CN) phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Cụ thể:

Thứ nhất, về cơ chế, thể chế phát triển KH-CN: Cần cơ chế tự chủ cao trong nghiên cứu, chính sách thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển KH-CN, đặc biệt là của doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ, dẫn dắt và đổi mới công nghệ; kiến tạo, thúc đẩy gắn kết một cách thực chất, hiệu quả giữa các viện, trường và doanh nghiệp, để tiếp thu, làm chủ, chuyển giao, từng bước tạo ra công nghệ mới, đưa kết quả nghiên cứu vào cuộc sống. Việc gắn nhiệm vụ KH-CN với mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải là nhiệm vụ hàng đầu. Sở Khoa học và Công nghệ các địa phương cần nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và người dân để thực hiện hiệu quả hơn. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế đặt hàng phát triển KH-CN; cải cách thủ tục hành chính tốt hơn trong lĩnh vực KH-CN, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định cho tân Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Thứ hai, về thu hút nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Cần thúc đẩy chính sách sử dụng, trọng dụng cán bộ KH-CN, bao gồm các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học được giao các nhiệm vụ KH-CN quốc gia, các nhà khoa học trẻ tài năng cũng như đội ngũ quản lý KH và CN, những người luôn đổi mới, dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo.

Thứ ba, về ưu tiên tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH-CN: Cần rà lại các công việc để các kết quả KH-CN có tính ứng dụng cao, giúp KH-CN thực sự là lực lượng sản xuất kinh doanh trực tiếp để nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất kinh doanh. Đề xuất tốt hơn nữa việc xây dựng hạ tầng KH-CN theo hướng hiện đại, đồng bộ trong đó các khu công nghệ đi đầu trong việc thực hiện cuộc Cách mạng 4.0. Chú trọng hợp tác quốc tế để KH-CN phát triển nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách với các nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh với tân Bộ trưởng và Ban Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ
Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và các Thứ trưởng chúc mừng tân Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt

Thứ tư, xử lý tốt mối quan hệ giữa KH-CN và khoa học xã hội và nhân văn, đề xuất được những chính sách cụ thể hơn.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trân trọng gửi lời cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch Nước và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, tín nhiệm bổ nhiệm đồng chí giữ chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Đồng thời cảm ơn Ban Cán sự Đảng và tập thể Lãnh đạo Bộ KH-CN đã trao đổi, chia sẻ, thống nhất trong công tác tổ chức cán bộ, cũng như đã tổ chức buổi lễ giao nhiệm vụ. Tân Bộ trưởng gửi lời cảm ơn Đảng ủy, tập thể Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, sinh viên, học viên ĐHQG TP Hồ Chí Minh đã luôn tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để đồng chí phấn đấu và hoàn thành các nhiệm vụ Đảng, Chính phủ giao.

Tân Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ

Theo Bộ trưởng, đây là nhiệm vụ lớn, đồng thời cũng là một trọng trách với những thách thức không nhỏ. “Trong thời gian tới, tôi sẽ tập trung sức lực, trí tuệ để cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Bộ Khoa học và Công nghệ: đoàn kết, thống nhất trong việc kế thừa và phát huy hơn nữa những thành tựu, kết quả mà ngành KH-CN đạt được trong thời gian qua; khơi dậy và thúc đẩy tinh thần chung tay hợp tác, chia sẻ và sáng tạo của đông đảo lực lượng KH-CN trong và ngoài nước trong việc khai thác, phát triển các tiềm lực KH-CN quốc gia. Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành KH-CN trong việc phát triển đồng bộ khoa học xã hội và nhân văn, KHTN, khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhất là đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng và phát triển KH-CN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; nâng cao hiệu quả liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp để phục vụ thiết thực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, Bộ trưởng nói.

Toàn cảnh buổi trao Quyết định cho Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong muốn luôn nhận được sự quan tâm chia sẻ, ủng hộ của các đồng chí Lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ, của tập thể Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Bộ và ngành KH-CN để đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm hơn nữa của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với Bộ và ngành KH-CN.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, sinh ngày 26.8.1962, tại xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre; Là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội. Năm 1986, đồng chí tốt nghiệp đại học ngành Vật lý tại Trường đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh - một trong những thành viên tiền thân của ĐHQG TP Hồ Chí Minh; 1 năm sau, đồng chí trở thành cán bộ giảng dạy tại ngôi trường này.

Trong 9 năm, đồng chí lần lượt đảm nhận vị trí Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Trường Đại học khoa học tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh; Năm 2001, đồng chí làm Chánh Văn phòng ĐHQG TP Hồ Chí Minh; tháng 5.2004, đồng chí giữ chức Phó Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh; Năm 2016, đồng chí được bầu làm Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa XII.

Từ tháng 1.2017, đồng chí được bổ nhiệm làm Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh. 

Chí Tuấn