Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2021

Thu hẹp khoảng cách tiếp cận sách

- Thứ Sáu, 16/04/2021, 06:44 - Chia sẻ
Diễn ra từ ngày 17.4 - 15.5 trên sàn giao dịch sách book365.vn, Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2021 với chủ đề “Sách cho mọi nhà” sẽ mang tới trên 20 nghìn tựa sách, trên 30.000 bản sách phục vụ độc giả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hội sách sẽ tiếp tục là nơi kết nối đơn vị xuất bản với người đọc trên khắp các vùng miền, đặc biệt, lần đầu tiên kết nối các đơn vị xuất bản trong và ngoài nước...
	Hội sách trực tuyến quốc gia đã cho thấy nhiều điểm tích cực
Hội sách trực tuyến quốc gia đã cho thấy nhiều điểm tích cực

Sách cho mọi nhà

Năm 2020, Hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 lần đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trên sàn book365.vn. Và đây là năm thứ hai, hội sách được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tại họp báo sáng 15.4, Cục trưởng Cục Xuất bản In và phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Nguyên cho biết: Dịch Covid-19 bùng phát và tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2020 là giải pháp tình thế, thời gian chuẩn bị ngắn. Tuy nhiên, đó được coi là bước tập dượt cần thiết cho ngành xuất bản, nhất là trong xu thế chuyển đổi số. Ngay khi Hội sách trực tuyến quốc gia năm 2020 kết thúc, những thông số về kết quả cho thấy nhiều điểm tích cực của sự kiện: Việt Nam là nước thứ hai của Đông Nam Á và nằm trong nhóm 5 nước đầu tiên trong số gần 40 quốc gia đã triển khai hội sách trên môi trường số; mở ra sân chơi chuyên nghiệp của chính những người làm sách. Hội sách đã huy động sự tham gia nhiều đơn vị nhất từ trước đến nay với 54 đơn vị xuất bản, phát hành, gần 15.000 đầu sách, trên 50.000 bản sách, đạt 2 triệu lượt người đọc xem - tương đương Thái Lan và gấp nhiều lần các hội sách thực địa.

Phát huy kết quả hội sách trực tuyến đầu tiên, Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội Sách trực tuyến 2021 (diễn ra từ ngày 17.4 - 15.5), Ngày hội Bản quyền sách trực tuyến (từ ngày 19 - 26.4) trên sàn book365.vn và Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (ngày 18.4, tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh) mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày Sách Việt Nam trên phạm vi toàn quốc. “Trong lần tổ chức này, Hội sách trực tuyến thu hút trên 70 nhà xuất bản và đơn vị phát hành trong nước tham gia sàn giao dịch sách, trên 50 nhà xuất bản trong nước và quốc tế tham gia sàn giao dịch bản quyền sách; có trên 20 nghìn tên sách với hàng trăm nghìn bản sách phục vụ bạn đọc” - ông Nguyễn Nguyên thông tin.

Bên cạnh tăng số lượng đơn vị xuất bản, số lượng sách phục vụ bạn đọc, lần đầu tiên tại hội sách giới thiệu sàn giao dịch bản quyền sách với sự tham gia của gần 50 đơn vị xuất bản trong và ngoài nước, giúp các đơn vị tham gia giới thiệu bản quyền sách tiêu biểu của đơn vị mình. Sàn giao dịch bản quyền sách tập trung vào 3 mảng chính: Sách giáo dục; sách văn hóa, xã hội; sách kỹ thuật, công nghệ. Qua đó kết nối các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách Việt Nam với các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách ở khu vực và trên thế giới, từng bước hình thành sân chơi kết nối chất lượng, ngày hội lớn về giao dịch bản quyền quốc tế. Giám đốc NXB Thông tin và Truyền thông Trần Chí Đạt cho rằng: Đây là cơ hội cho các nhà xuất bản giới thiệu ấn phẩm của mình, nắm bắt thông tin xuất bản phẩm của nước ngoài, có sự hỗ trợ về thông tin, tạo điều kiện xúc tiến thương mại giữa các bên...

Kết nối nguồn lực xã hội, đưa sách đến vùng xa

Năm 2020, qua hơn 1 tháng triển khai, Hội sách đã cung cấp 10.000 đầu sách với trên 13.000 bản sách, trong đó 51% sách đến vùng ngoài hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Điều đó cho thấy nhu cầu sách rất lớn của độc giả khắp đất nước, và Hội sách góp phần thu hẹp khoảng cách văn hóa đọc giữa các vùng miền.

Với hội sách lần thứ 2, nhằm kết nối nguồn lực xã hội, giảm thiểu chi phí cho người đọc ở vùng sâu vùng xa, những nơi còn thiếu sách, Ban tổ chức đã kêu gọi tài trợ cho chương trình khuyến đọc. Theo đó, tài trợ đến 80% giá sách tại sàn book365.vn và miễn phí hoàn toàn 20.000 - 30.000 đơn vận chuyển từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho độc giả ở khu vực xa xôi của đất nước với hy vọng kết nối nhiều nguồn lực xã hội chia sẻ sách và phát triển văn hóa đọc sâu rộng ở mọi miền.

Ông Nguyễn Nguyên cũng cho biết, năm nay, Ban tổ chức tập trung khắc phục những hạn chế của sàn giao dịch sách như cải tiến giao diện để tăng tính hiện đại và thu hút, tạo thuận lợi cho cả người bán lẫn người mua. Sàn được tách thành 5 trang tương đương 5 sàn nhỏ: (1) Sàn thông tin chung: (2) Sàn sách in: (3) Sàn sách điện tử; (4) Sàn giao dịch bản quyền sách; (5) Sàn sự kiện, mang lại trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho độc giả tham quan Hội sách.

Ban tổ chức cũng có các giải pháp như có kho chứa sách ở 3 miền để phân phối, chuyên nghiệp trong xử lý đơn hàng, đa dạng đơn vị vận chuyển... để sách tới tay bạn đọc trong thời gian ngắn nhất.

Thảo Nguyên