Thông tin sơ bộ về biến thể IHU

- Thứ Sáu, 07/01/2022, 06:05 - Chia sẻ
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã chú ý tới biến thể IHU hay B.1.640.2 và sẽ chỉ xác định đây là "biến thể đáng lo ngại" (VOC) nếu nhận thấy nguy cơ nghiêm trọng.
Nguồn: Aljazeera
Nguồn: Aljazeera

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là IHU chưa trở thành mối đe dọa lớn kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở Pháp vào hồi tháng 11.2021, nhưng để có bảo đảm sự an toàn cũng như phòng tránh kịp thời, WHO đã đưa ra những thông tin lưu ý về biến thể này. Theo quan chức của WHO, chủng virus mới đã có rất nhiều cơ hội để lây nhiễm. Biến thể mới được tìm thấy ở 12 trường hợp nhiễm Covid-19 ở phía Nam dãy Apls, cùng với thời điểm Omicron được phát hiện ở Nam Phi vào năm ngoái. Omicron đã phát tán đi khắp thế giới và phải đến tận tuần này, thông tin về biến thể IHU mới xuất hiện nhiều hơn.

Biến chủng IHU do các nhà nghiên cứu tại Viện IHU Mediterranee Infection, Pháp báo cáo. Trong bản báo cáo xuất bản cuối năm 2021, các nhà nghiên cứu của IHU cho biết, bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến chủng này đã được tiêm vaccine và vừa trở về từ Cameroon. Hiện vẫn quá sớm để suy đoán về các đặc điểm virus học, dịch tễ học hoặc lâm sàng của biến chủng IHU nếu chỉ dựa trên 12 ca nhiễm. Những thông tin trên được WHO đưa ra trong bối cảnh giới chuyên gia đang quan ngại về khả năng kháng vaccine của biến thể IHU do có tới 46 đột biến, nhiều hơn biến thể Omicron được phát hiện có 32 đột biến ở protein gai. Tuy nhiên, biến thể IHU dường như không có khả năng lây lan nhanh so với biến thể Omicron xuất hiện cùng khoảng thời gian. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, các trường hợp mắc IHU mới chỉ được báo cáo ghi nhận ở miền Nam nước Pháp.

Các nhà khoa học cho rằng, những quan sát này một lần nữa khẳng định sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 mới cũng như sự xâm nhập của chúng từ nước ngoài là không thể lường trước được. Song, ngay cả khi những biến thể mới liên tục được phát hiện thì điều đó không đồng nghĩa chúng sẽ nguy hiểm hơn những biến thể đã xuất hiện trước đó. Một biến thể trở nên phổ biến và nguy hiểm hơn do khả năng nhân lên nhờ số lượng đột biến hiện nay là Omicron.

Như Ý