Bình Dương

Thống nhất 3 đề nghị xây dựng nghị quyết hỗ trợ lực lượng ngành công an

- Thứ Bảy, 09/10/2021, 05:50 - Chia sẻ
Các đại biểu tham dự phiên họp thứ 3 của Thường trực HĐND tỉnh
Các đại biểu tham dự phiên họp thứ 3 của Thường trực HĐND tỉnh

Dưới chủ trì của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức phiên họp thứ 3 xem xét, cho ý kiến đối với một số nội dung UBND tỉnh trình. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất 3 đề nghị xây dựng nghị quyết về: (1) Chế độ, chính sách đối với Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương; (2) Chế độ, chính sách cho lực lượng công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Bình Dương; (3) Chế độ, chính sách cho lực lượng 113 bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trước đó, thẩm tra 3 tờ trình đề nghị xây dựng nghị quyết của UBND tỉnh nêu trên, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến thống nhất xây dựng 3 dự thảo nghị quyết để trình HĐND tỉnh ban hành là đúng thẩm quyền luật định.

Về sự cần thiết ban hành nghị quyết, Ban Pháp chế hoàn toàn thống nhất việc xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh về các chính sách đặc thù cho các lực lượng cơ động xử lý sự cố giao thông, lực lượng 113 bán chuyên trách và công an xã bán chuyên trách. Cụ thể, đối với lực lượng cơ động xử lý sự cố giao thông. Đây là mô hình đặc thù của tỉnh nên hoàn toàn không có quy định pháp luật về chế độ, chính sách hỗ trợ. Do đó, HĐND tỉnh cần ban hành chính sách hỗ trợ để bảo đảm thu nhập cho lực lượng yên tâm tham gia làm nhiệm vụ.

Đối với lực lượng 113 bán chuyên trách và công an xã bán chuyên trách: Đây là những lực lượng đã được thành lập, hoạt động từ nhiều năm qua, đóng góp tích cực cho công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Thời gian gần đây, các văn bản pháp lý được vận dụng để giải quyết chế độ hỗ trợ cho hai lực lượng này đã có sự thay đổi, dẫn đến mức hỗ trợ giảm nhiều so với mức được hưởng trước đây, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống và hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Vì vậy, HĐND tỉnh cần thiết phải ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù nhằm bảo đảm đời sống, động viên, khuyến khích 2 lực lượng này tiếp tục tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng thống nhất với các nội dung cơ bản trong các đề nghị xây dựng nghị quyết. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng nội dung cụ thể trong các nghị quyết bảo đảm khả thi, phù hợp với yêu cầu thực tế và khả năng ngân sách của địa phương.

CTV