Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Rừng là cuộc sống của tôi” và hội thi “Tìm hiểu pháp luật về lâm nghiệp”

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 11:19 - Chia sẻ
Chiều ngày 26.11 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) phối hợp cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Rừng là cuộc sống của tôi” và hội thi “Tìm hiểu pháp luật về lâm nghiệp”.

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Rừng là cuộc sống của tôi” và hội thi “Tìm hiểu pháp luật về lâm nghiệp”

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải, theo Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, cuộc thi là một trong những chương trình trọng tâm để triển khai tuyên truyền, giáo dục hệ thống pháp luật nhà nước sau khi Quốc hội thông qua Luật Lâm nghiệp (2017). Cuộc thi thu hút được nhiều tác giả, nhóm tác giả rộng rãi trong toàn xã hội, kể cả chuyên và không chuyên. Trong một thời gian ngắn đã có 106 tác giả với 421 tác phẩm dự thi từ mọi miền đất nước, trải rộng đủ trên 8 vùng sinh thái lâm nghiệp. Cả số lượng tác giả và tác phẩm đều cao hơn rất nhiều so với cuộc thi những năm trước, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với sự phát triển của lâm nghiệp - với vai trò là một ngành kinh tế đặc thù, yêu cầu sự phát triển nhanh, bền vững nhưng đồng thời phải đảm bảo những mục tiêu môi trường, ông Tuấn nhấn mạnh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Phạm Văn Điển thông tin, cuộc thi được tổ chức nhằm tạo diễn đàn sôi nổi và khơi gợi những đề tài mới trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, qua đó, động viên, cổ vũ tinh thần đối với những người làm nghề rừng nói riêng và toàn xã hội nói chung. Cổ vũ, động viên tinh thần lao động, sáng tạo trong ngành lâm nghiệp, hướng tới kỷ niệm 75 năm hình thành và phát triển ngành lâm nghiệp Việt Nam. Qua đó, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tác giả sáng tạo những tác phẩm phản ánh trung thực, sinh động về ngành lâm nghiệp với vai trò quan trọng trong đời sống con người, trong các yếu tố phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, văn hóa, an sinh xã hội và an ninh quốc gia.

Thông qua các tác phẩm dự thi, những câu chuyện trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao giá trị của rừng sẽ được nhiều người trong xã hội biết đến. Đồng thời, tôn vinh những tấm gương trong lĩnh vực lâm nghiệp, thu hút hơn nữa sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội trong vấn đề bảo vệ, phát triển rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp, gia tăng giá trị ngoài gỗ gắn với cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Qua cuộc thi, hy vọng sẽ thu hút tâm huyết, khát vọng, sáng tạo vì sự phát triển bền vững, thôi thúc mạnh mẽ hơn mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa rừng cây và con người.

Tác phẩm dự thi bao gồm 3 thể loại: phóng sự, truyện ngắn, thơ. Trên cơ sở cơ chế chấm thi, đối với cuộc thi “Rừng là cuộc sống của tôi”, sau vòng sơ khảo, ban giám khảo đã chọn được 61 tác phẩm vào vòng chung kết, kết quả cuối cùng chọn ra được 32 tác phẩm đạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba, 15 giải khuyến khích.

Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về lâm nghiệp” gồm có 2 phần là cuộc thi viết qua mạng internet và cuộc thi sân khấu. Trong đó cuộc thi viết qua mạng internet thu hút 115 bài dự thi đến từ 33 tỉnh, lựa chọn ra 21 bài thi có kết quả cao nhất để trao giải gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 15 giải khuyến khích. Đối với phần thi sân khấu, với tổng số 24 đội tham gia cuộc thi (phần tiểu phẩm có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích; phần tìm hiểu kiến thức có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 18 giải khuyến khích).

Thảo Anh