Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì cuộc làm việc của Đoàn giám sát về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với tỉnh Lào Cai

- Thứ Sáu, 01/07/2022, 13:52 - Chia sẻ

Ngày 1.7, tại Lào Cai, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Trưởng đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến ngày 1.7.2021” đã chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát với tỉnh Lào Cai.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Dân nguyện, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát Dương Thanh Bình; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó Trưởng Đoàn giám sát Y Thanh Hà Niê K’đăm; Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và các thành viên Đoàn giám sát; đại diện Sở, ngành tỉnh Lào Cai.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm việc với tỉnh Lào Cai

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, trong giai đoạn từ ngày 1.7.2016 đến ngày 1.7.2021, toàn tỉnh đã thực hiện tiếp 23.134 lượt công dân với 17.911 vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, trong đó, số lượt tiếp thường xuyên là 7.148 lượt, tiếp định kỳ của lãnh đạo là 15.065 lượt và đột xuất của thủ trưởng là 921 lượt. Về khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh đã tiếp nhận 23.912 đơn, trong đó, 5.251 đơn khiếu nại, 1.201 đơn tố cáo, 1.201 đơn kiến nghị phản ánh. Qua tiếp nhận, xử lý, toàn tỉnh đã giải quyết xong 329/337 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 97,63% và 183/184 vụ tố cáo, đạt 99,45%.   

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn có địa phương, cơ sở chưa quan tâm đầy đủ đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc xử lý đơn thư, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn xảy ra sai quy định, đặc biệt là về thời hạn và nội dung kiến nghị xử lý...  

Lào Cai kiến nghị, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu tham mưu, ban hành các quy định để hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Quang cảnh buổi làm việc

Các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, Lào Cai là địa phương kiên trì, công phu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong công tác phối hợp với các cơ quan Trung ương trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Lào Cai đã tiến hành thường xuyên, hiệp quả, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp kéo ra Trung ương, không để xảy ra điểm nóng.  

Tuy nhiên, có ý kiến cũng chỉ rõ, một số đơn vị tiếp nhận xử lý, thụ lý giải quyết còn có vụ việc chưa kịp thời, khi có chỉ đạo của UBND tỉnh mới xem xét giải quyết; chưa có sổ ghi chép việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh/huyện nên khó theo dõi, tra cứu và thống kê.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường phát biểu

Ghi nhận việc thí điểm chuyển Ban Tiếp công dân cấp huyện về Thanh tra cấp huyện quản lý, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị, địa phương cần báo cáo rõ về cơ sở pháp lý và tính hiệu quả của mô hình này. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cần bảo đảm đúng thời hạn, giải quyết dứt điểm từ sớm, tránh kéo dài thời gian gây phản ứng tiêu cực của người dân…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương ghi nhận, Lào Cai đã có nhiều cố gắng, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tỉnh quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, không còn điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.

Chia sẻ những khó khăn với Lào Cai trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đoàn giám sát ghi nhận đầy đủ các kiến nghị xác đáng của tỉnh, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Lào Cai cần chuẩn hóa các số liệu cũng như đưa ra các đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm, từ đó đưa ra các kiến nghị đúng với thực tiễn. Tập trung chỉ đạo người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, trong đó, quan tâm đến việc hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục nhân dân, đặc biệt phát huy vai trò của người đứng đầu, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo sai, góp phần giảm áp lực cho cơ quan nhà nước. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ về trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp…

Các thành viên Đoàn giám sát phát biểu

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Lào Cai cần tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, giữ vững nguyên tắc và linh hoạt trong xử lý các vấn đề để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát đã nghe UBND tỉnh Lào Cai báo cáo về một số vụ việc cụ thể trên địa bàn.

Trung Thành
#