Hội thảo Văn hóa 2022:

Phát triển thị trường công nghiệp nội dung - Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

- Thứ Bảy, 17/12/2022, 17:29 - Chia sẻ

Ông Park Nark Jong, nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, để chủ động ứng phó với những thay đổi về môi trường trong tương lai và phát triển ngành công nghiệp nội dung trở thành ngành hàng đầu của tăng trưởng đổi mới, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố 3 chiến lược đổi mới và 10 nhiệm vụ chi tiết.

Tăng trưởng ấn tượng

Tính đến năm 2019, quy mô ngành công nghiệp nội dung của Hàn Quốc đạt doanh thu khoảng 100 tỷ USD, xuất khẩu 10,3 tỷ USD và có 660.000 lao động. Tính trung bình trong 5 năm (2014 - 2018), doanh số bán hàng tăng 5,8%, xuất khẩu tăng 16% và việc làm tăng 1,5%. Tỷ trọng lao động trẻ cao gấp đôi (30,6%) so với các ngành khác (14,8%). Hiệu quả sản xuất của các ngành liên quan như hàng tiêu dùng và du lịch lớn hơn.

Hội thảo Văn hóa 2022: Phát triển thị trường công nghiệp nội dung - Kinh nghiệm từ Hàn Quốc -0
Ông Park Nark Jong, nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, chia sẻ về chiến lược và nhiệm vụ cho bước tiến nhảy vọt của công nghiệp nội dung Hàn Quốc. Ảnh: Lâm Hiển

Công nghiệp nội dung bao gồm các giai đoạn kế hoạch, sản xuất, phân phối, tiêu thụ. Các giai đoạn lập kế hoạch và sản xuất có quy mô nhỏ, chẳng hạn như người sáng tạo, người quảng bá và công ty sản xuất, và giai đoạn phân phối là các cổng thông tin, đài truyền hình, nền tảng, nhà phân phối và rạp chiếu phim quy mô lớn.

Theo ông Park Nark Jong, những năm gần đây, cơ cấu công nghiệp đã được chuyển dịch cơ cấu do lợi thế về phân phối, như việc đầu tư các nhà phân phối lớn, quy mô vào quy hoạch và sản xuất. Cạnh tranh phân phối nội dung thông qua các nền tảng toàn cầu như YouTube và Netflix đang ngày càng gay gắt. Do đó, các kênh mở rộng ra nước ngoài đã mở rộng. Do nhu cầu ngày càng tăng về nội dung dung lượng lớn, chất lượng cực cao do thương mại hóa truyền thông thế hệ thứ năm (5G), nội dung thế giới thực đang nổi lên như một động lực tăng trưởng mới trong tương lai. Nội dung trong thế giới thực thay đổi từ thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), thực tế hỗn hợp (MR), video độ phân giải cao (Full UHD), ảnh ba chiều, mặt tiền phương tiện, ánh xạ chiếu…

Hàn Quốc có 150.000 công ty nội dung trong nước, với dưới 10 nhân viên, chiếm 91,6%. Tỷ lệ tồn tại của doanh nghiệp ngắn, ở mức 63,6% trong 1 năm và 32,6% trong 5 năm, điều này gây khó khăn cho việc sáng tạo nội dung và sự tăng trưởng liên tục của ngành. Mặc dù các hỗ trợ chính sách khác nhau đang được cải thiện về cơ sở hạ tầng, nhân lực và công nghệ, nhưng việc thiếu vốn trong giai đoạn đầu lập kế hoạch, phát triển và sản xuất đang trở thành một trở ngại cho tăng trưởng. Vào tháng 4.2019, việc thương mại hóa viễn thông thế hệ thứ năm (5G) đầu tiên trên thế giới đã tạo ra một cơ sở thị trường, nhưng vẫn còn thiếu nội dung. Cần hỗ trợ chính sách từ Chính phủ để khắc phục tình trạng này.

Thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm nội dung  

Để chủ động ứng phó với những thay đổi về môi trường trong tương lai và phát triển ngành công nghiệp nội dung trở thành ngành hàng đầu của tăng trưởng đổi mới, ông Park Nark Jong cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố 3 chiến lược đổi mới hàng đầu và 10 nhiệm vụ chi tiết cho bước tiến nhảy vọt của ngành công nghiệp nội dung.

Hội thảo Văn hóa 2022: Phát triển thị trường công nghiệp nội dung Hàn Quốc -0
Công nghiệp giải trí Hàn Quốc đạt doanh thu cao. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Thứ nhất, phương tiện đầu tiên để mở rộng tài chính là thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm nội dung. Quỹ cung cấp tài trợ ban đầu trong trường hợp có các hoạt động sáng tạo đổi mới trong giai đoạn đầu của quá trình lập kế hoạch, phát triển, sản xuất và các thể loại bị xa lánh. Tiếp theo, mở rộng hệ thống "Bảo lãnh doanh nghiệp nội dung", hỗ trợ bảo đảm nguồn tiền hoạt động ổn định cho các công ty nội dung thiếu tài sản thế chấp vật chất và khó vay sau khi tạo xong.

Thứ hai, mở rộng ngân sách quốc gia để thúc đẩy các ngành công nghiệp nội dung thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Chúng tôi áp dụng nội dung phong phú trong các lĩnh vực như quốc phòng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, đồng thời hỗ trợ việc sử dụng nội dung phong phú trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ công nghiệp. Chúng tôi sẽ sử dụng nội dung phong phú để thiết lập không gian trải nghiệm du lịch văn hóa tại các điểm du lịch chính và mở rộng sang các trung tâm mua sắm ngoại tuyến, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, di sản vật thể và phi vật thể. Chúng tôi áp dụng công nghệ nội dung phong phú cho các lĩnh vực hàng đầu của Làn sóng Hàn Quốc như trò chơi, âm nhạc và phim truyền hình.

Hỗ trợ các buổi biểu diễn K-pop sử dụng thực tế ảo (VR) và webtoon để "tạo nội dung video truyền hình thực tế dựa trên truyền thông di động thế hệ thứ 5". Ngoài ra, để xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc sản xuất nội dung nhập vai, chúng tôi sẽ thành lập một trung tâm hỗ trợ tăng trưởng cho các công ty nội dung số để đào tạo nhân tài và hỗ trợ các công ty nội dung củng cố nền tảng cho sự phát triển của ngành.

Thứ ba, chiến lược thúc đẩy sự tăng trưởng của các ngành liên quan với Làn sóng Hàn Quốc mới. Chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu sâu và hỗ trợ thông tin công ty trong nước và hệ thống cho các công ty nội dung có triển vọng, hỗ trợ đào tạo nhân viên dịch thuật trong lĩnh vực nội dung, và hỗ trợ tiếp thị trực tuyến ở nước ngoài như sản xuất nội dung video trực tuyến để quảng bá ở nước ngoài. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức các hội chợ và lễ hội Hallyu để giới thiệu các sản phẩm sinh hoạt và văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài, hỗ trợ tiếp thị các sản phẩm xuất sắc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tái sản xuất nội dung phát sóng để xuất khẩu hoặc sản xuất các chương trình phát sóng phối hợp với sản xuất ở nước ngoài các công ty.

Mặt khác, nó sẽ tăng cường trấn áp vi phạm bản quyền và bảo vệ thương hiệu K ở nước ngoài, và mở rộng hợp tác công tư quốc tế về bản quyền, tăng cường chức năng của các trung tâm bản quyền ở nước ngoài và các trung tâm tri thức ở nước ngoài. Cuối cùng, chúng tôi ủng hộ việc áp dụng các khóa học tiếng Hàn trong các trường tiểu học và trung học ở nước ngoài và mở các khoa tiếng Hàn trong trường đại học vì một Làn sóng Hàn Quốc bền vững. Các chỉ định của Học viện Sejong ở nước ngoài và số lượng giáo viên dạy tiếng Hàn được phái cử được tăng lên.

Hỗ trợ quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài

Đối với việc thực hiện các chính sách của Chính phủ, ông Park Nark Jong cho rằng 3 điều quan trọng đối với sự hiểu biết: tổ chức, hệ thống và ngân sách. Vì vậy, trước tiên chúng tôi sẽ giới thiệu về hệ thống tổ chức của Chính phủ phụ trách chính sách văn hóa của Hàn Quốc. Trước hết, tổ chức cốt lõi hỗ trợ ngành công nghiệp nội dung văn hóa là Ban Chính sách nội dung thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (MCST). Bộ phận Chính sách nội dung bao gồm nhiều bộ phận như Công nghiệp văn hóa, Nội dung video, Nội dung trò chơi, Công nghiệp văn hóa phổ biến và bộ phận Hợp tác hỗ trợ làn sóng Hàn Quốc.

Để quảng bá ra nước ngoài, 33 trung tâm văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài thuộc MCST đã được thành lập tại 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam và trên khắp thế giới. Họ đang tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài. Khi nhu cầu về nội dung văn hóa Hàn Quốc bùng nổ, số lượng sinh viên muốn học tiếng Hàn đã tăng lên đáng kể. Quỹ King Sejong Institute Foundation được thành lập để giải quyết nhu cầu này một cách hiệu quả. Học viện đã phát triển các khóa học trực tuyến để giúp mọi người trên thế giới học tiếng Hàn dễ dàng hơn, hơn 200 học viện King Sejong ở 76 quốc gia trên thế giới đã được thành lập và số lượng đơn đăng ký tiếp tục tăng qua từng năm.

Ngoài ra, với tư cách là một tổ chức liên quan để phát triển ngành công nghiệp nội dung văn hóa, Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, Hội đồng Nghệ thuật Hàn Quốc, Quỹ Giao lưu văn hóa Quốc tế Hàn Quốc, Quỹ Phát thanh Quốc tế Hàn Quốc và Văn hóa Hàn Quốc và Viện Du lịch được thành lập như một tổ chức trực thuộc. Trong đó, Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) là cơ quan tổng hợp hỗ trợ phát triển nội dung văn hóa.

Nội dung văn hóa là quan trọng đối với việc sáng tạo, nhưng cũng cần phải bảo vệ nghiêm ngặt quyền tác giả trong quá trình hậu sáng tác và phân phối. Vì mục tiêu này, Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc đã được thành lập với tư cách là một công ty phi lợi nhuận của Chính phủ, các nhóm liên quan được thành lập theo từng thể loại và họ đang cố gắng hết sức để bảo vệ sáng tạo của mình.

Hương Sen
#