Thổi hồn vào dó

- Chủ Nhật, 10/01/2021, 11:09 - Chia sẻ
25 tác phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng, giới thiệu trong triển lãm “Sắc dó 3” đánh dấu bước chuyển biến mới trong hành trình sáng tạo của họa sĩ Vũ Thái Bình.

Sinh năm 1976, là họa sĩ sân khấu, nhưng Vũ Thái Bình không theo nghề sân khấu mà chọn hội họa và dành phần lớn niềm đam mê cho giấy dó. Anh đã thành công trong khám phá chất liệu này ở “Sắc dó 2016”, “Sắc dó 2018” và ngày càng thể hiện sự chín muồi qua từng nội dung, mảng màu, nét vẽ.

"Mùa Xuân", màu nước - giấy Dó, 2018
"Mùa Xuân", màu nước - giấy Dó, 2018

Với “Sắc dó 3”, câu chuyện hội họa không còn là riêng lẻ, mà gắn kết một cách sinh động giữa chất liệu nghệ thuật với những suy ngẫm về cuộc sống. Các mảng màu trầm ấm, mượt mà được họa sĩ thể hiện trên nền giấy dó nhằm dẫn người xem đến những khoảnh khắc chân thực, bình dị về cảnh sắc thiên nhiên của núi rừng Tây Bắc qua những mùa của năm; về nét cổ kính rêu phong đan xen các chi tiết báo hiệu sự sống bắt đầu; về chuyện đời thường trong con ngõ nhỏ, vùng biển nhỏ...

Vũ Thái Bình mong muốn chắt chiu dấu ấn riêng mang tên "sắc dó", bằng hành trình miệt mài vẽ màu nước trên giấy dó. Như Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận định trước thềm triển lãm: "Mặt dó mềm mượt chiều lòng kẻ nặng tình cho Vũ Thái Bình cuống lên khi hồn gọi hình, hình đợi hồn trong những khoảng trống siêu nhiên của dó Việt. Nước cứ vô bờ trong cảm xúc vô thức. Màu đa sắc thả mờ nhòe đến không màu, vây bủa như lạt mềm buộc hờ để bạn và tôi khó thoát những sợi tơ trời mong manh nơi bức họa". 

Triển lãm khai mạc ngày 10.1 và kéo dài đến 15.1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Thái Minh