Thời gian ngắn, chất lượng cao

- Thứ Hai, 15/11/2021, 06:21 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Hai của Quốc hội Khóa XV tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng cử tri bởi yếu tố “thời gian ngắn, chất lượng cao”. Sáu chữ nghe thật gọn, thật nhẹ nhưng như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói, “phải chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa”, với “quyết tâm đổi mới, tinh thần khẩn trương, tích cực” mới được như vậy.

Từ trước tới nay, trong quan niệm và thực tế những khóa gần đây, kỳ họp cuối năm ít nhất cũng phải được tổ chức từ 25 - 30 ngày mới đủ thời lượng vì có nhiều nội dung quan trọng. Kỳ họp thứ Hai này được chủ động rút ngắn, chỉ gói gọn trong 16 ngày rưỡi và Quốc hội làm việc liên tục cả thứ Bảy, Chủ nhật. Dù vậy, kỳ họp vẫn bảo đảm đầy đủ nội dung cần thiết và tuân thủ các quy trình, thủ tục… Không những thế, các đại biểu còn xem xét, quyết định những vấn đề không nằm trong chương trình nghị sự thông thường nhưng đặc biệt quan trọng với sự phát triển của đất nước như Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025; một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, TP. Hải Phòng; Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm tới…

Khối lượng công việc rất lớn, quỹ thời gian rất ngắn nhưng toàn bộ chương trình của Kỳ họp thứ Hai đã được hoàn thành với chất lượng cao. Nhờ tăng cường tính tranh luận, những vấn đề phức tạp đã đạt tới sự thống nhất khi biểu quyết. Hơi thở cuộc sống cũng theo chân các đại biểu, theo các báo cáo vào nghị trường khi các vấn đề nóng bỏng, những tâm tư, nguyện vọng và bức xúc của cử tri được đề cập đúng và trúng. Phiên chất vấn hấp dẫn và làm cử tri hài lòng vì bầu không khí dân chủ và thẳng thắn, sôi nổi và đúng trọng tâm, rõ trách nhiệm và giải pháp. Tuy là phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhưng trên nghị trường không có sự bỡ ngỡ, e ngại, nể nang... Không ít cử tri lớn tuổi, nhiều năm quan sát hoạt động nghị trường cho rằng, phiên chất vấn thật sự hiệu quả và thành công.

Để có được thành công tốt đẹp ấy, trước và trong kỳ họp, lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội đã có những cuộc làm việc cả buổi tối, thứ Bảy, Chủ nhật - vất vả và âm thầm. Bên cạnh nguồn “nội lực”, Quốc hội được tiếp thêm chất xám, tri thức từ lực lượng chuyên gia thông qua nhiều cuộc tham vấn chính sách.

“Chất lượng cao” cũng đến từ những cải tiến về cách thức tổ chức và tiến hành kỳ họp như: Chia tổ thảo luận cả ở Nhà Quốc hội và các tỉnh, thành phố; thử nghiệm biểu quyết điện tử; bố trí thảo luận tổ, tổng hợp nhanh và đầy đủ kết quả thảo luận tổ… Việc Quốc hội họp tập trung nhưng vẫn có 1 điểm cầu họp trực tuyến (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh) là chưa từng có tiền lệ đã minh chứng cho sự nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong tổ chức, hoạt động của Quốc hội.

Phiên chất vấn có một vài điều chỉnh nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn. Từ kinh nghiệm ngồi ghế nóng khi còn là thành viên Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất mỗi đại biểu chọn 1 đến 2 vấn đề và hỏi ngắn gọn trong 1 phút để các bộ trưởng, trưởng ngành có thể lĩnh hội và trả lời. Chính điều này góp phần tạo nên phiên chất vấn sôi nổi, hấp dẫn và làm sáng rõ nhiều vấn đề. 

Kết quả đạt được của Kỳ họp thứ Hai một lần nữa củng cố niềm tin và kỳ vọng của cử tri vào Quốc hội Khóa XV. Thành công đến từ những cách làm mới cũng cho thấy hoạt động Quốc hội còn nhiều không gian để đổi mới và hoạt động hiệu quả hơn.

Hà Lan