Thời điểm chín muồi để mở cửa du lịch

- Thứ Sáu, 15/10/2021, 06:38 - Chia sẻ
Đây là nhận định của đa số chuyên gia trong buổi giao lưu trực tuyến “Mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 14.10.
Các chuyên gia nhận định, đây là thời điểm chín muồi để mở cửa du lịch
Nguồn: ITN

Hơn 65% người dân sẵn sàng đi du lịch

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), một khảo sát mới đây của TAB cho thấy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ còn khoảng 61% lao động ngành du lịch giữ được việc làm, nhưng thu nhập bị suy giảm nhiều. 56% doanh nghiệp cho biết doanh thu năm 2020 chỉ bằng 25% so với năm 2019. Bên cạnh đó, dịch bệnh còn làm tăng thêm chi phí, bao gồm các chi phí phát sinh đột xuất do dịch gây ra như chi phí quản lý (68% doanh nghiệp bị tác động), chi phí trợ cấp tài chính cho nhân viên nghỉ việc (66% doanh nghiệp).

Tổng Giám đốc Vietsense Travel Nguyễn Văn Tài chia sẻ, Covid-19 là bộ máy sàng lọc hủy diệt với ngành du lịch. Đợt dịch thứ nhất, doanh nghiệp thay đổi trạng thái và suy yếu, đợt 2 thì cạn kiệt nguồn lực. Tới đợt dịch 3, doanh nghiệp kiệt quệ và dịch bùng phát lần thứ 4 như cú đấm bồi khiến doanh nghiệp lớn nhất cũng phải hoạt động cầm chừng. "Vietsense từ tháng 5 cũng hoạt động cầm chừng, toàn bộ nhân viên phải nghỉ, khối văn phòng từ 40 người giờ chỉ còn 2 người. Khó khăn nhất là doanh nghiệp không có nguồn thu để chi trả, phải sống bằng các khoản tích luỹ trước đây", ông Tài cho biết.

Chia sẻ thêm về thực trạng của doanh nghiệp, bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Khối Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho biết, 2 năm qua dịch khiến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn đình trệ, dòng tiền gặp khó, doanh thu từ năm 2020 luôn “âm”… 9 tháng năm 2021 sụt giảm 50 - 60% so với 2020. Đặc biệt, hàng chục nghìn cán bộ nhân viên trên cả nước phải nghỉ việc hoặc làm việc luân phiên, thu nhập bị ảnh hưởng, cuộc sống gia đình gặp khó khăn.

Về xu hướng du lịch sau giãn cách, Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Công Hoan cho biết, loại hình du lịch có thể mở cửa sớm nhất là du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày, khám phá cảnh quan thiên nhiên, du lịch tại chỗ với các dịch vụ đơn giản, sau đó là hội nghị, hội thảo, kích off... Về giá tour, chắc chắn sẽ không giảm sâu, bởi không còn dư địa để giảm, nhưng các doanh nghiệp cam kết du khách vẫn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới, thêm các tiện ích, ưu đãi về dịch vụ.

Mở cửa phải thận trọng

Theo khảo sát mới đây nhất do Bizlive tiến hành với sự tham gia của 12.000 độc giả, có tới 78,4% cho biết họ sẵn sàng đi du lịch ngay khi tiêm đủ 2 mũi và hộ chiếu vaccine được áp dụng. Hay khảo sát của TAB cũng cho thấy, hơn 65% người dân đều sẵn sàng đi du lịch ngay. Hiện, nhiều địa phương trên cả nước cũng đã chuẩn bị kế hoạch đón du khách. Điều này cho thấy nhu cầu đi du lịch của người dân rất lớn.

"Lúc này, thị trường khách đang có mật độ tiêm vaccine cao, tại sao không mở cửa để khai thác, đặc biệt là du lịch nội địa?", Tổng giám đốc Vietsense Travel đặt câu hỏi. Theo ông Tài, thực tế cho thấy nhu cầu sẵn sàng đi du lịch của người dân không hề giảm, đây hoàn toàn là thời điểm thích hợp để mở lại.

Cũng theo ông Hoàng Nhân Chính, hiện đã có những tín hiệu rõ nét để có thể mở cửa du lịch. Điển hình như số ca nhiễm mới đã giảm, tỷ lệ tiêm chủng vaccine tương đối tốt, có nhiều kinh nghiệm và năng lực xử lý sự cố y tế, có khả năng cô lập vùng có nguy cơ nhanh chóng. Bên cạnh đó, vừa qua, Nghị quyết 128 được ban hành đã chuyển chiến lược sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”… Theo ông, cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong nước đi du lịch từ vùng xanh đến vùng xanh và sử dụng thẻ xanh Covid-19. Đối với du lịch quốc tế, phải tạo điều kiện cho các điểm đến xanh và có khả năng khống chế dịch sớm được mở cửa, lập danh sách các thị trường du lịch an toàn và công bố hàng tuần.

“Kế hoạch mở cửa cần phải được công bố công khai bằng tiếng Việt và tiếng Anh để các bên dễ dàng tiếp cận tìm hiểu, đóng góp ý kiến và chuẩn bị thực hiện kế hoạch. Các thông tin được cập nhật thường xuyên hàng tuần hoặc vào thời điểm có diễn biến phức tạp của dịch Covid-19”, ông Chính nhấn mạnh.

“Đây là thời điểm “đẹp và chín” để mở cửa du lịch”, bà Trần Nguyện khẳng định. Tuy nhiên, theo bà Nguyện, cần thực hiện một cách thận trọng, bảo đảm an toàn theo từng giai đoạn, với lộ trình và phương pháp cân nhắc kỹ lưỡng. Về vấn đề tiêm vaccine, không nên tiêm dàn trải mà phải ưu tiên có trọng tâm các điểm đến như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… Thứ nữa, Chính phủ và các địa phương cần nới lỏng các biện pháp chống dịch phù hợp, có những điều kiện cho ngành du lịch xanh mở lại như điểm đến du lịch xanh, du khách xanh, hành trình vận chuyển xanh. Triển khai “bong bóng du lịch” ngay cả trong thị trường nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó cần sự vào cuộc chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan để đưa ra quy trình phối hợp chung mở cửa du lịch đón khách quốc tế. Riêng các địa phương, thí điểm áp dụng hộ chiếu vaccine để mở cửa du lịch phải xây dựng kế hoạch, chương trình đón khách bài bản, chuyên nghiệp và khép kín.  

Hạnh Nhung