Tập huấn kỹ năng vận động bầu cử cho ứng cử viên:

Thiết thực và hiệu quả

- Chủ Nhật, 16/05/2021, 07:10 - Chia sẻ
Từng tham dự nhiều lần bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh nên tôi đặc biệt chú ý những đổi mới trong việc hướng dẫn, tập huấn vận động bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trước đây, tình trạng ứng viên mới được bầu vào đại biểu Quốc hội (tầm Quốc gia) hay HĐND tỉnh (tầm địa phương) thường lúng túng ở thuở ban đầu. Những đại biểu mới, là điển hình của cơ sở, nhà máy… được giới thiệu lên, lúng túng không biết làm gì, nói gì... nhiều nhiệm kỳ qua là không ít.

Cách đây nhiều năm, hồi tôi làm quản lý ở một mỏ khai thác quặng ở Thanh Hóa, nhân chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, Công đoàn tỉnh đề nghị giới thiệu một điển hình tiên tiến cho nữ công nhân mỏ ứng cử HĐND tỉnh. Chúng tôi giới thiệu chị Nguyễn Thị Thuận, chiến sĩ thi đua. Với thành tích rõ nét, chị Thuận trúng cử ngay. Nhưng rồi chị tâm sự: "Do không có sự chuẩn bị, tôi rất ngỡ ngàng, không biết nói gì trước HĐND vì tôi chỉ là công nhân bình thường, chưa nói trước đám đông bao giờ. Nhiều vấn đề bức xúc của đời sống công nhân mỏ, muốn nói lắm nhưng không biết nói thế nào". Tất nhiên, sau một thời gian dài tham gia HĐND, được giúp đỡ của những người đi trước, chị đã tiến bộ nhiều và đã nói được những vấn đề nóng bỏng của nữ công nhân mỏ với lãnh đạo tỉnh.

Nhưng nay đã khác rồi. Chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, sau 3 lần hiệp thương, đã chọn ra những ứng viên tiêu biểu, đủ điều kiện bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Để trang bị kiến thức cơ bản cho các ứng cử viên, nhất là ứng cử viên mới được giới thiệu ứng cử lần đầu, các cơ quan Trung ương, Ủy ban Bầu cử các cấp, MTTQ các cấp đã tổ chức rất nhiều cuộc tập huấn cho ứng cử viên về kỹ năng tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Với tư cách là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, tôi đã được tham dự 2 cuộc tập huấn về kỹ năng vận động bầu cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 khối MTTQ Việt Nam và khối ứng cử viên đại biểu là người dân tộc thiểu số. Đây là những lớp tập huấn rất thiết thực và bổ ích.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Lê Như Tiến, giảng viên tập huấn, nói với tôi: "... Rất tiếc, anh không có điều kiện tham gia tập huấn cho những ứng cử viên đại biểu Quốc hội là thanh niên. Hay lắm, những người trẻ rất nhiệt tình tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội. Họ là đại biểu cho thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI. Nhưng họ làm sao có kỹ năng để vận động bầu cử, làm sao để họ biết cách chuẩn bị và trình bày chương trình hoạt động của mình, báo cáo trước cử tri để họ ủng hộ và bầu cho mình. Các lớp tập huấn đã làm được việc đó".

Trong đợt tập huấn cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội, khối MTTQ, ngày 20.4.2021 tại Hà Nội, các ứng cử viên được trang bị những kiến thức cơ bản, thiết thực như: Kỹ năng vận động bầu cử, kỹ năng tiếp xúc cử tri, kỹ năng xây dựng hình ảnh một đại biểu Quốc hội trước công chúng, kỹ năng lập chương trình hành động cả nhiệm kỳ, kỹ năng giao tiếp với báo chí và trả lời phỏng vấn báo chí... Lớp tập huấn cho ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 của khối dân tộc thiểu số gồm 71 ứng viên từ 16 tỉnh về dự, thời gian còn dài 2 ngày (23 - 24.4) còn đi vào chi tiết hơn nữa, giúp các ứng cử viên là người dân tộc thiểu số có điều kiện thực hành, thảo luận kỹ hơn. Với ứng cử viên thuộc cơ cấu trẻ, nội dung tập huấn ngoài các kiến thức, kỹ năng cơ bản còn tập trung vào những phẩm chất mà đại biểu Quốc hội trẻ phải có như: Học hỏi, khiêm tốn nhưng phải thể hiện được sự tự tin, tự khẳng định mình để đại diện cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cho thanh niên và sinh viên. Những khóa tập huấn kỹ năng cho ứng cử viên như vậy vô cùng cần thiết để sau khi trúng cử, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp có thể vào cuộc ngay để thực hiện trọng trách của mình.

Qua đó cũng cho thấy, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu đã ngày càng được đổi mới. Đặc biệt, những kỹ năng thực hành và thuyết trình chương trình hành động trước cử tri đã được các ứng cử viên tham gia rất tích cực. Hy vọng, với những cách tập huấn khoa học và thiết thực như vậy không chỉ hỗ trợ tích cực cho các ứng cử viên trong quá trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử mà còn cho cả sau này, nếu trúng cử, các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, nhất là những đại biểu mới trúng cử lần đầu sẽ nhập cuộc được ngay và không ngừng tích lũy kiến thức, trau dồi kỹ năng để làm tốt nhất vai trò người đại diện của Nhân dân. 

Lê Tuấn Lộc - Hội Nhà văn Việt Nam