Kho bạc Nhà nước Hải Phòng

Theo sát tiến độ từng gói thầu của các dự án

- Thứ Hai, 31/08/2020, 08:46 - Chia sẻ
Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Phòng là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư dẫn đầu hệ thống kho bạc và thu hồi vốn tạm ứng đạt hiệu quả cao. Tại Hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến hệ thống KBNN lần thứ V vừa qua, Giám đốc KBNN Hải Phòng Lê Thanh Phương chia sẻ: Kinh nghiệm của đơn vị là theo dõi, bám sát tiến độ từng gói thầu của từng dự án để đôn đốc và tháo gỡ khó khăn.

5 năm có 348 sáng kiến

KBNN Hải Phòng thường được Bộ Tài chính, KBNN tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai thí điểm các đề án, dự án lớn về những đổi mới, cải cách hướng tới xây dựng kho bạc hiện đại. “Đây là động lực lớn để chúng tôi đẩy mạnh các phong trào thi đua, áp dụng sáng kiến vào trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Giám đốc KBNN Hải Phòng Lê Thanh Phương chia sẻ tại Hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến hệ thống KBNN lần thứ V vừa qua.

Trong 5 năm gần đây, KBNN Hải Phòng đã có 348 sáng kiến cải tiến được các cấp công nhận. Các sáng kiến, giải pháp trong công tác thực thi nhiệm vụ chuyên môn đã mang lại nhiều hiệu quả cao, rút ngắn thời gian làm việc, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị.

Trong đó, với công tác thu ngân sách, KBNN Hải Phòng đã thực hiện nghiêm túc quy trình thu ngân sách; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước và hạch toán phân chia nguồn thu cho các cấp thụ hưởng đúng tỷ lệ quy định. Giai đoạn 2010 - 2014, tổng số thu ngân sách đạt 216 nghìn tỷ; giai đoạn 2015 - 2019 tăng vượt bậc đạt gần 337 nghìn tỷ đồng.

“Định kỳ, chúng tôi đôn đốc các cơ quan thu xử lý các khoản sai lầm, các khoản tạm thu, tạm giữ; rà soát, đối chiếu các khoản tiền nợ thuế của các đơn vị xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách để làm thủ tục nộp kịp thời vào ngân sách. Đồng thời, đẩy nhanh việc xử lý các gói gửi, tang vật vụ án, các khoản phí chờ nộp ngân sách; phối hợp với cơ quan tài chính, tổ chức tốt công tác thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển, tập trung nhanh nguồn thu cho ngân sách thành phố; cung cấp thông tin kịp thời chính xác số liệu thu ngân sách cho các cấp lãnh đạo để chỉ đạo, điều hành hiệu quả”, Giám đốc KBNN Hải Phòng cho biết.

Cùng với đó, KBNN Hải Phòng chú trọng công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước với các ngân hàng; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, mở thêm tài khoản chuyên thu phù hợp với quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, từ đó góp phần tập trung nhanh nguồn thu, thanh toán chi trả kịp thời cho ngân sách và bảo đảm an toàn, hiệu quả trong quản lý ngân quỹ.

Ước đến hết ngày 31.8, Hải Phòng giải ngân 5.853 tỷ đồng  

Thu hồi trên 70% món dư tạm ứng “khó đòi”

KBNN Hải Phòng là đơn vị đứng trong nhóm đầu của hệ thống kho bạc hoàn thành triển khai dịch vụ công trực tuyến đến các đơn vị sử dụng ngân sách. Đến hết tháng 9.2019, đã có 1.597/1.597 đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch thường xuyên qua kho bạc tham gia hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đạt 100% mục tiêu đề ra.

Trong 5 năm (2015 - 2019), KBNN Hải Phòng đã thực hiện kiểm soát chi gần 186 nghìn tỷ đồng, trong đó chi thường xuyên đạt gần 126 nghìn tỷ đồng, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt gần 60 nghìn tỷ đồng. Các khoản chi ngân sách được kiểm soát bảo đảm trong phạm vi dự toán được phê duyệt đúng nội dung, mục đích, tiêu chuẩn, định mức. Qua kiểm soát chi đã yêu cầu hoàn thiện 174,6 nghìn khoản chi chưa đủ thủ tục thanh toán với số tiền 3.325 tỷ đồng.

“Chúng tôi luôn được KBNN đánh giá là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao dẫn đầu hệ thống và đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu hồi tạm ứng vốn đầu tư đạt hiệu quả cao”, Giám đốc Lê Thanh Phương tự hào.

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Phương cho biết KBNN Hải Phòng chủ động theo dõi sát tiến độ thực hiện và giải ngân từng gói thầu của từng dự án. Hàng tháng, lập văn bản đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục thanh toán và dự kiến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công gửi Kho bạc để theo dõi. Đồng thời rà soát bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, lập văn bản đôn đốc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án gia hạn thời gian thực hiện đối với các bảo lãnh sắp hết hạn; phối hợp chặt chẽ, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân.

Năm 2020, Thủ tướng giao kế hoạch vốn đầu tư công cho Hải Phòng là 8.073 tỷ đồng, HĐND thành phố giao kế hoạch đầu tư công 12.407 tỷ đồng. Ước đến hết ngày 31.8, Hải Phòng giải ngân 5.853 tỷ đồng, bằng 63,83% kế hoạch Thủ tướng giao, bằng 47,17% kế hoạch HĐND thành phố giao... Như vậy tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 tương đương cùng kỳ năm 2019 nhưng về số tuyệt đối thì lớn hơn khoảng 15%.

Đối với việc thu hồi tạm ứng, KBNN Hải Phòng thường xuyên rà soát, gửi văn bản thông báo tình hình tạm ứng và đôn đốc thu hồi tạm ứng chi tiết theo từng gói thầu của dự án; làm việc với các đơn vị có số dư tạm ứng lớn để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, chứng từ làm thủ tục thu hồi. Đối với số dư tạm ứng quá hạn lâu ngày, khó thu hồi của các dự án địa phương quản lý, KBNN Hải Phòng báo cáo và được UBND thành phố chấp thuận giải pháp tạm dừng thanh toán các khoản chi thu nhập tăng thêm, các khoản chi hỗ trợ ngày lễ, tiền thưởng...

“Việc áp dụng các giải pháp trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã rất nỗ lực thực hiện, nhiều món dư ứng lâu ngày đã được thu hồi. Trong 5 năm, KBNN Hải Phòng thu hồi được 12.471 tỷ đồng, trong đó thu hồi được trên 70% trong tổng số nợ quá hạn lâu ngày khó thu hồi”, Giám đốc KBNN Hải Phòng Lê Thanh Phương cho biết.

Hà Lan