Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động biện pháp ứng phó

- Thứ Ba, 26/10/2021, 17:50 - Chia sẻ
Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống thiên tại với 9 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, mặc dù áp thấp nhiệt đới không mạnh lên thành bão, nhưng sẽ gây mưa lớn ở Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Do vậy, các địa phương thuộc các khu vực nêu trên cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, có biện pháp rà soát, kiểm tra việc sơ tán dân từ các khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn.

Áp thấp nhiệt đới không mạnh lên thành bão

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm, áp thấp nhiệt đới không có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10km/giờ và duy trì cường độ ở cấp 7, giật cấp 9, khi vào gần bờ giảm xuống cấp 6, giật cấp 8, khi đi vào đất liền sẽ suy yếu thành một vùng áp thấp.

Từ chiều 26.10, trên khu vực ven biển từ Bình Định đến Ninh Thuận gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8. Từ ngày 26-27.10, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to. Trong đó, từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bắc Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ lượng mưa ở mức 100-200 mm, có nơi trên 200 mm. Từ Bình Thuận đến Ninh Thuận và Nam Tây Nguyên lượng mưa ở mức 150-250 mm, có nơi trên 300 mm.

Ông Khiêm cho biết, một số khu vực đã và đang ngập ở Quảng Nam và Quảng Ngãi từ ngày 26.10 sẽ mưa to trở lại nên nguy cơ ngập úng, lũ quét, sạt lở đất là rất cao. Mưa lớn cùng gió giật mạnh cũng sẽ gây mất an toàn cao đối với hồ chứa, các khu công nghiệp khai thác khoáng sản lớn ở Tây Nguyên và các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên.

Từ ngày 27-30.10, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió Đông, lượng mưa phổ biến 200-350 mm, có nơi trên 400 mm.

“Có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các tỉnh Nam Tây Nguyên, thượng lưu sông Đồng Nai, từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa, Đắk Lắk và Lâm Đồng; nguy cơ làm tràn các hồ chứa nhỏ đang thi công hoặc đã đầy nước khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên; nguy cơ mất an toàn đối với một số một khai thác khoáng sản như các mỏ khai thác titan ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận, đặc biệt là các mỏ khai thác bauxit khu vực Đắk Nông và Bảo Lộc (Lâm Đồng)”, ông Khiêm cảnh báo.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Lên kế hoạch, phương án ứng phó

Theo Bộ Tư lệnh Biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 26.10, lực lượng biên phòng đã kiểm đếm, hướng dẫn 49.192 tàu với 261.359 người, trong đó đang hoạt động trong khu vực biển từ Quảng Bình đến Bà Rịa-Vũng Tàu có 2.792 tàu với 12.121 người. Có 192 tàu với 3.095 người đang hoạt động khu vực giữa biển Đông và Bắc quần đảo Trường Sa đã di chuyển, tránh trú an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, mưa lũ trong mấy ngày qua làm nhiều khu vực trong tỉnh bị ngập sâu.

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, tỉnh có kế hoạch, phương án cụ thể để ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, đồng thời tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, chủ hồ thực hiện các biện pháp đảm an toàn hồ chứa.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, mặc dù áp thấp nhiệt đới không mạnh lên thành bão, nhưng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa lớn ở Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Do vậy, các địa phương thuộc các khu vực nêu trên cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, có biện pháp rà soát, kiểm tra việc sơ tán dân từ các khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị lực lượng biên phòng cần phối hợp với các địa phương nhằm thông báo cho các chủ tàu, ngư dân biết diễn biến của áp thấp nhiệt đới để di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Chính quyền các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận có trách nhiệm chỉ đạo việc đảm bảo an an toàn cho lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản, đảm bảo an toàn cho người dân tại các lồng bè. “Chủ các hồ chứa thủy điện và thủy lợi cần chú ý đến việc tích nước để bảo đảm cho sản xuất của nhân dân, việc xả lũ phải được thực hiện theo đúng quy định”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Phó Trưởng ban Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, các địa phương cần tổ chức lực lượng xung kích rà soát, kiểm tra an toàn nơi ở của người dân các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét (đặc biệt là vùng núi của các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, khu vực Nam Tây Nguyên); rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Thảo Anh