Thêm nhiều địa phương cách ly xã hội

- Thứ Hai, 10/05/2021, 06:40 - Chia sẻ
Cùng với việc tập trung truy vết, nhiều địa phương đã thực hiện cách ly xã hội tại những địa bàn phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nhằm giải quyết dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới.
		Người dân được yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt khi vào thị trấn Yên Lạc, Vĩnh Phúc Nguồn: ITN
Người dân được yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt khi vào thị trấn Yên Lạc, Vĩnh Phúc
Nguồn: ITN

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch, chiều 9.5, UBND huyện Gia Lâm, Hà Nội quyết định cách ly y tế 4 thôn của xã Kim Sơn (gồm Linh Quy Bắc, Linh Quy Đông, Ngổ Ba và Cây Đề) sau khi 4 học sinh lớp 12 ở đây dương tính với SARS-CoV-2. Diện tích của 4 thôn khoảng 34,2ha với 1.634 hộ dân và 5.538 nhân khẩu. Thời gian cách ly 21 ngày, kể từ 6 giờ ngày 9.5.

Tại Vĩnh Phúc, UBND huyện Yên Lạc đã quyết định thực hiện cách ly xã hội thị trấn Yên Lạc đến 0 giờ 00 ngày 24.5.2021 sau khi địa phương này ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hai trường hợp này là F1 có liên quan đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen, có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người.

Cũng trong ngày 9.5, huyện Yên Lạc quyết định thực hiện cách ly xã hội trong cùng thời gian trên đối với thôn Đại Nội, xã Bình Định.

Tỉnh Hưng Yên ngày hôm qua đã khẩn cấp phong tỏa và cách ly xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào sau khi phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại đây. Cụ thể, cụm dân cư thôn Tiên Xá 1, nơi phát hiện ca nhiễm, có hơn 16 hộ dân với gần 60 nhân khẩu, bị phong tỏa từ ngày 9.5 đến khi có thông báo mới. Các cụm dân cư còn lại của xã Cẩm Xá thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng thực hiện cách ly toàn xã hội đối với huyện Thuận Thành và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng từ 14 giờ 00 phút ngày 9.5. Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ quyết định thời gian kéo dài giãn cách cụ thể.

Từ 10 giờ ngày 9.5, tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời xã Phong Hiền, huyện Phong Điền theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng cho đến khi có thông báo mới; đồng thời, thực hiện hạn chế tập trung đông người đối với huyện Phong Điền theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng cho đến khi có thông báo mới. Trước đó, ngày 8.5, khi tầm soát bệnh nhân đến khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền đã phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2. Người này làm việc tại Thẩm mỹ viện Amida ở số 222 Phan Chu Trinh, Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Các địa phương nêu trên sẽ thực hiện theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn/khu phố với thôn/khu phố xã với xã, thị trấn với thị trấn, yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc. Các cơ sở kinh doanh phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định…

Đến 12 giờ ngày 9.5, nước ta đã ghi nhận tổng số 256 ca nhiễm Covid-19 tại 26 tỉnh, thành phố. Tại cuộc họp khẩn cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với các tỉnh biên giới Tây Nam sáng 9.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định "tốc độ lây nhiễm dịch bệnh rất nhanh, rất khó lường". Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phát hiện sớm, xét nghiệm diện rộng; truy vết thần tốc, cách ly thật nhanh… để giải quyết dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới. Đồng thời, nhanh chóng ổn định tình hình, tổ chức tốt công tác khắc phục hậu quả, phát triển kinh tế - xã hội.

“Nơi nào để xảy ra dịch bệnh diện rộng, không thể tổ chức bầu cử, trì trệ kinh tế - xã hội do nguyên nhân chủ quan, dứt khoát phải xử lý người đứng đầu các cấp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp này, nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến cơ sở, địa phương, khu công nghiệp, doanh nghiệp… Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Y tế tiếp tục tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để cơ sở thực hiện tốt 5K, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Từng địa phương tùy tình hình để thực hiện giãn cách để bảo đảm vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế…

H.Lan