Khu công nghiệp tại Nam Định

Thêm giải pháp giữ chân người lao động

- Chủ Nhật, 13/06/2021, 10:13 - Chia sẻ
Hiện Nam Định đang có bước chuyển mạnh trong thu hút đầu tư, ngày càng tăng sức hút với các doanh nghiệp nước ngoài có quy mô lớn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, lao động phổ thông ngày càng thiếu hụt; khó khăn trong ổn định việc làm, giữ chân người lao động tại các khu công nghiệp. Trước thực trạng đó, tỉnh Nam Định đã đưa ra những phương pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Nguy cơ thiếu hụt lao động

Theo đại diện của Công ty CP Thời trang Thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy, doanh nghiệp đã phân bổ địa điểm, đầu tư 3 cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện Giao Thủy với quy mô giải quyết việc làm cho 4.200 lao động. Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng bảo đảm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, mức lương, cung cấp các điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi, nhưng Công ty chỉ giữ chân được khoảng 3.600 lao động. So với quy mô hiện tại, Công ty vẫn thiếu 600 lao động, chưa kể, rất nhiều lao động nữ thường xin nghỉ, giảm giờ làm hoặc xin chuyển vị trí sang làm việc tại bộ phận đóng gói, hoàn thiện sản phẩm. 

Đại diện Công ty TNHH Kiara Garments Việt Nam chia sẻ, sau hơn 4 năm đầu tư, phát triển tại cụm công nghiệp thị trấn Cát Thành (Trực Ninh), Công ty đã quyết định đầu tư thêm 4 xưởng may, nâng tổng vốn đầu tư lên 3 triệu USD với quy mô giải quyết việc làm mới cho 200 lao động, nâng tổng lao động lên 1.150 lao động. Tuy nhiên, việc tuyển chọn, sử dụng lao động của Công ty gặp không ít khó khăn, do thực tế trên địa bàn thiếu nhân lực ngành dệt may, dẫn đến cạnh tranh trong tuyển dụng. Không ít lao động lựa chọn sang các đơn vị có chính sách đãi ngộ hấp dẫn mới. Trước tình trạng này, các doanh nghiệp đã tăng cường cải thiện điều kiện làm việc và các chế độ hưởng lợi cho người lao động như bảo đảm về thu nhập, phúc lợi; nhiều doanh nghiệp “hạ chuẩn” trong quá trình tuyển dụng, sẵn sàng chấp nhận đào tạo nghề cho những lao động chưa có tay nghề.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp, lao động tại một số ngành nghề trên địa bàn tỉnh đang dần “cạn nguồn” buộc doanh nghiệp phải mở rộng thu hút lao động ở các tỉnh lân cận. Giám đốc Công ty Dệt lụa Nam Định Đào Văn Phương chia sẻ, tại địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng thiếu hụt lao động, khó tuyển dụng công nhân trong một số ngành như dệt may, giày da. Chỉ tính riêng khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) đã thu hút thêm khoảng 14 nghìn lao động ở các huyện Vụ Bản, Ý Yên, thành phố Nam Định và một số huyện của tỉnh Hà Nam. Hiện tại, khu công nghiệp Bảo Minh đang tập trung đầu tư mở rộng, thu hút thêm doanh nghiệp sẽ kéo theo nguy cơ thiếu hụt lao động khá cao và đối diện với nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh trong tuyển dụng công nhân giữa các doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất của Công ty may Padmac Việt Nam thuộc Tập đoàn Ospinter (CHLB Đức) tại khu công nghiệp Bảo Minh, huyện Vụ Bản (Nam Định)

Ảnh: Trần Khánh 

Tìm phương án gỡ khó

Trước thực trạng trên, ngay khi dịch bệnh tái bùng phát, các ngành chức năng, các địa phương đã hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn, bảo đảm an toàn cho người lao động. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống nếu có ca dương tính tại doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp có lao động là người nước ngoài trở về nước trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, các ngành chức năng, các địa phương đều tích cực hỗ trợ để bảo đảm khi quay trở lại được hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục nhập cảnh trong khuôn khổ thời gian quy định, hỗ trợ thực hiện các quy định về phòng chống dịch, nhất là quy định về thời gian cách ly. Các doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài đều được tổ chức công đoàn phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch khi tiếp xúc, để người lao động tại đơn vị không quá lo lắng, kỳ thị, tránh một bộ phận người lao động lấy cớ dịch để ngừng việc, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thu nhập của người lao động.

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động tại các ngành công nghiệp chủ lực, thiếu lao động cục bộ giữa các doanh nghiệp cùng ngành; các ngành, các địa phương cũng có phương án phản hồi với các đề xuất của doanh nghiệp. Nhằm khuyến khích người lao động trở về địa phương, tạo điều kiện cho người lao động yên tâm làm việc, huyện Giao Thủy dự kiến sẽ nghiên cứu, tổ chức làm việc trực tiếp với các xã, thị trấn; rà soát thực trạng, từ đó cân nhắc phương án xây dựng thêm trường học hoặc nghiên cứu tổ chức ăn bán trú, trong điều kiện huyện đã và đang có nhiều doanh nghiệp tiếp cận, triển khai đầu tư các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh quy mô lớn tại địa bàn.

Theo Chương trình hành động số 01-CT/TU ngày 12.1.2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy Nam Định đã đưa ra giải pháp chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đó, các ngành, các địa phương sẽ tăng cường kiểm soát, khuyến khích các doanh nghiệp thực thi đầy đủ, hiệu quả các quy định pháp luật về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp để người lao động yên tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dịch vụ việc làm, dự báo thị trường lao động và kết nối cung cầu lao động theo hướng nhà quản lý, doanh nghiệp phải tiếp cận, kết nối với nhau ngay từ khâu đề xuất, thẩm định đầu tư. Qua đó, nhà quản lý nắm rõ nhu cầu về cơ cấu, phân kỳ tuyển dụng của các doanh nghiệp, tạo cơ sở cho việc hoạch định chính sách điều tiết thị trường lao động; các doanh nghiệp có thể tìm hiểu, tham vấn thông tin về số lượng, chất lượng nguồn lao động trong hiện tại và dự báo để có chiến lược mở rộng sản xuất, kinh doanh phù hợp.

 

Phan Phương