Thêm đơn vị máu - thêm phao cứu sinh cho người bệnh

- Thứ Hai, 17/01/2022, 06:59 - Chia sẻ
Sáng 16.1, Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022 đã chính thức khai hội. Chương trình nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. Từ tháng 11.2021 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 14 địa phương đã tiếp nhận gần 9.000 đơn vị máu.

Canh cánh nỗi lo thiếu máu

Qua 13 năm tổ chức sự kiện Chủ nhật Đỏ, hơn 200.000 đơn vị máu đã được tiếp nhận và kịp thời cứu chữa cho người bệnh. Đặc biệt, năm 2021, tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần 4 và kéo dài, một số tỉnh, thành phố và đơn vị không thể tổ chức được chương trình Chủ nhật Đỏ, nhưng với sự nỗ lực của Ban tổ chức, số lượng máu tiếp nhận đạt hơn 61.000 đơn vị, vượt chỉ tiêu đề ra hơn 10.000 đơn vị máu.

Phát biểu tại lễ khai hội Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, qua 28 năm phát động, phong trào hiến máu tình nguyện ở Việt Nam đã đạt nhiều kết quả khích lệ, khi mỗi năm tiếp nhận 1,3 - 1,4 triệu đơn vị máu. Từ một điểm hiến máu tại Hà Nội vào năm 2009 với chỉ vỏn vẹn 96 đơn vị máu được tiếp nhận, ngày hội Chủ nhật Đỏ đã thực sự lớn mạnh, thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết của tinh thần nhân ái, sự sẻ chia.

Đánh giá về nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương TS. Bạch Quốc Khánh cho biết, còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Tết càng đến gần thì ngành y tế và người bệnh càng canh cánh nỗi lo thiếu máu. Riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, với các lịch hiến máu đã có, Viện vẫn còn thiếu 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A). Nguyên nhân là do Tết Nguyên đán năm 2022, thời gian nghỉ kéo dài, trong khi vào dịp này, tình trạng khan hiếm máu thường xuyên xảy ra, do đây cũng là thời điểm số ca tai nạn giao thông, tai nạn khác gia tăng; nhiều bệnh nhân mắc bệnh mạn tính mong muốn điều trị ổn định để được ra viện về với gia đình đón Tết… 

"Chủ nhật Đỏ là một sự chủ động nhằm bảo đảm đủ máu cho bệnh nhân, chương trình được tổ chức trước dịp Tết để đề phòng tình trạng thiếu máu. Việc này rất cần thiết bởi trong tình hình dịch bệnh, chương trình hiến máu của các bệnh viện, các địa phương có thể hoãn bất cứ khi nào bùng dịch. Với sự nỗ lực tích cực vận động hiến máu khắp các địa phương, chương trình Chủ nhật Đỏ giúp bảo đảm lượng máu cần thiết đến tháng 2" - TS. Bạch Quốc Khánh nhận định. 

TS. Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương) cho biết thêm, các hoạt động hiến máu tình nguyện được tổ chức trong nhiều năm qua giúp các đơn vị chức năng có nhiều kinh nghiệm ứng phó tình trạng thiếu máu trong dịp Tết Nguyên đán. Do tình hình dịch Covid-19 hết sức phức tạp, nên cách đây vài tháng, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch để đáp ứng được nhu cầu máu trong dịp Tết này. Hiện tại, Viện đang gấp rút triển khai các biện pháp để tổ chức chương trình, sự kiện như Chủ nhật Ðỏ, Blouse trắng - Trái tim hồng của cán bộ y tế… với mục tiêu phấn đấu đến trước thời gian nghỉ Tết sẽ tổ chức tại mỗi tỉnh, mỗi đơn vị lớn 1 ngày hiến máu, vận động người dân sinh sống xung quanh khu vực đến tham gia hiến máu.

Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022 dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu

Bảo đảm an toàn cho hoạt động hiến máu

TS. Trần Ngọc Quế nhấn mạnh, từ kinh nghiệm của những năm trước đây, năm 2022, để thích ứng với tình hình dịch bệnh, các đơn vị tổ chức hiến máu tình nguyện đã chia ra rất nhiều các điểm nhỏ, gần người dân và thông qua các phương tiện truyền thông, tin nhắn, mạng xã hội… kêu gọi, vận động người dân tích cực tham gia hiến máu. Những người tham gia hiến máu luôn thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế; tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 như đăng ký trực tuyến, người tham gia hiến máu tiêm phòng vaccine đầy đủ, được xét nghiệm thường quy mới được tham gia hiến máu.

Để có thể thực hiện tốt công tác hiến máu trong năm nay, đại diện Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022, cho biết, yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu, do đó, ưu tiên tổ chức tại những địa phương, địa điểm có nguy cơ lây lan thấp. Trước mỗi buổi hiến máu đều có đội ngũ test nhanh để bảo đảm an toàn và không lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, phân chi tiết số người đến theo các khung giờ khác nhau để trong bất cứ thời điểm nào tại 1 địa điểm cũng không quá 30 người.

Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương TS. Bạch Quốc Khánh chia sẻ, công tác hiến máu bảo đảm quy tắc 3A là bảo đảm an toàn cho người hiến máu; an toàn cho nhân viên thực hiện hiến máu; an toàn cho người nhận máu. Bên cạnh việc chia nhỏ các địa điểm, còn kéo dài thời gian tiếp nhận hiến máu ở cùng 1 địa điểm, tức là tại 1 địa điểm sẽ kéo dài ra 2 ngày để giãn cách số người đến hiến máu. Ngoài ra, các nhân viên thường xuyên test PCR để bảo đảm an toàn cho đơn vị tổ chức hiến máu. Đôi khi, test bất ngờ không theo dịp nào và tiêm bổ sung mũi 3 cho toàn bộ nhân viên để bảo đảm phòng dịch an toàn. 

Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Học viện Cảnh sát Nhân dân - đại diện đơn vị đăng cai tổ chức ngày hội chính Chủ nhật Đỏ tại Hà Nội cho biết, khi nhận được lời kêu gọi của Ban tổ chức, Học viện đã nhanh chóng triển khai kế hoạch. Bên cạnh việc tổ chức sắp xếp các cơ sở vật chất để bảo đảm an toàn cho việc hiến máu, Học viện cũng tiến hành phát động kêu gọi học viên tham gia hiến máu. Hiện đã có hơn 2.000 học viên, chiến sĩ đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, thành lập câu lạc bộ hơn 1.000 sinh viên là địa chỉ đỏ cho các bệnh viện, sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào các bệnh viện cần

Dương Cầm