Thay vì chỉ trích, hãy trân trọng!

- Thứ Tư, 07/07/2021, 07:17 - Chia sẻ
Không lâu sau khi hoàn thành nhiệm vụ trợ giúp cho các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, hơn 300 sinh viên, giảng viên trong "biệt đội" chống dịch Covid-19 đặc biệt của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương lại lên đường chi viện cho TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng điều đáng nói là chỉ sau đó vài ngày, đã xuất hiện những "ồn ào" không đáng có...

Theo đó, có ý kiến cho rằng, việc điều động này là "làm màu", không cần thiết vì lực lượng y tế của TP Hồ Chí Minh rất đông đảo. Ý kiến khác thì chỉ trích rằng các sinh viên làm việc thiếu nghiêm túc, không hiệu quả... Trả lời về những ý kiến này, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương khẳng định, đoàn công tác của nhà trường đang nỗ lực làm việc để chống dịch, không đôi co với những tranh cãi trên mạng xã hội. Việc bây giờ của đoàn là tập trung làm việc chứ không để sao nhãng sang những vấn đề khác.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương nhấn mạnh thêm rằng, tất cả mọi thứ chúng tôi đều tuân thủ theo sự phân công, có một lãnh đạo của trường làm trưởng đoàn và sẽ phối hợp làm việc với Bộ Y tế cũng như các đơn vị liên quan. Các em sinh viên của trường vẫn làm việc trên tinh thần thiện nguyện và cố gắng hết sức để hoàn thành tốt công việc chuyên môn. Việc chỉ trích là không nên bởi các em sinh viên cũng chỉ làm theo chỉ đạo; các em đều là những người từng xông pha vào tâm dịch, bất chấp nguy hiểm mà không hề ca thán...

Những đợt dịch trước đây, TP. Hồ Chí Minh đã chi viện cả sức người, sức của cho nhiều địa phương. Nay, khi trở thành "tâm dịch" mới của cả nước, không ít địa phương đã chi viện cả sức người, sức của, hỗ trợ thành phố chiến thắng dịch bệnh. Những chi viện về vật chất dù ít, dù nhiều cũng có thể đo đếm được, nhưng tinh thần, tình cảm, công sức của các bạn sinh viên ngành y cũng như các y bác sĩ đang ngày đêm miệt mài trên tuyến đầu "chống dịch như chống giặc" thì khó có thể đo đếm được mà chỉ có thể lý giải rằng, đó là tinh thần, là truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc ta.

Điều nữa cần nhấn mạnh ở đây là việc tham gia chi viện của các sinh viên ngành y chắc chắn không phải là phong trào, là đi để có thành tích mà phải có kế hoạch cụ thể, phải được sự đồng ý của các cơ quan chức năng chứ không phải theo kiểu tự phát. Và khi tình nguyện trở thành những "chiến sĩ" trên tuyến đầu chống dịch, họ phải đối diện với rất nhiều khó khăn, hiểm nguy. Vậy nên, thay vì chỉ trích, nếu các bạn còn có những hành động, lời nói chưa đúng, chưa hay, chưa phù hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì nên góp ý thẳng thắn hoặc có biện pháp uốn nắn kịp thời chứ không cần thiết phải có những "ồn ào" như vừa qua.

Không ngại khó, ngại khổ xung phong đi các địa phương hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, hành trang các bạn trẻ mang theo là nhiệt huyết của tuổi trẻ, là mong muốn được thử thách, được trải nghiệm để có được những bài học kinh nghiệm cho nghề cũng như cho cuộc sống sau này. Vậy nên, thay vì chỉ trích, hãy trân trọng mọi đóng góp của các bạn, cho dù là nhỏ, rất nhỏ trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương khác trên cả nước nói chung. Hãy cùng nhau truyền đi thông điệp về tinh thần đoàn kết của người dân cả nước nhằm chiến thắng đại dịch.

Linh Trang