Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Sóc Trăng Khóa IX

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất

- Thứ Tư, 16/12/2020, 06:54 - Chia sẻ
Để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 đã được kỳ họp thông qua như: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 6,5% trở lên; GRDP bình quân đạt 50,20 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 2% - 3% so với năm 2020… HĐND tỉnh Sóc Trăng đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành tập trung rà soát, đánh giá kỹ, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất phát huy tối đa năng lực sản xuất của các lĩnh vực, thành phần kinh tế. Tích cực chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương bắt tay ngay vào công việc để bảo đảm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Phấn đấu tốc độ tăng GRDP từ 6,5% trở lên

Theo ghi nhận tại kỳ họp, năm 2020, trước muôn vàn khó khăn, thách thức, bằng nhiều nỗ lực, tỉnh Sóc Trăng đã bước đầu thành công trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được những kết quả khá toàn diện: Tăng trưởng kinh tế tuy chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết (6,75% so với 7,5%) nhưng đã tăng vượt so với 6 tháng đầu năm (0,51%). Kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư, cơ cấu nguồn thu có chuyển biến; từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp. Các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ theo hướng an toàn đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế tiếp tục được mở rộng.

Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Ảnh: Phước Liêu

Cùng với đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình "mỗi xã một sản phẩm" tiếp tục có nhiều thành công. Các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, việc triển khai các chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, khắc phục thiên tai được quan tâm thực hiện đúng mục đích, mang lại hiệu quả. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy được triển khai đồng bộ.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Diện tích xuống giống và tổng sản lượng lúa đạt thấp so cùng kỳ, giá tôm giảm ảnh hưởng lợi nhuận của người nuôi. Thu ngân sách tuy vượt dự toán nhưng số thu giảm so với cùng kỳ. Tiến độ thi công, giải ngân một số công trình, dự án còn chậm, chất lượng giáo dục còn thấp so với yêu cầu. Tình hình an ninh trong dân tộc, tôn giáo, an ninh mạng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ…

Trên cơ sở thảo luận, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất thông qua các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội năm 2021. Trong đó: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 6,5% trở lên; GRDP bình quân đạt 50,20 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2021, có 55 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 75%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 100%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,88% dân số; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 2% - 3% so với năm 2020 (trong đó tỷ lệ hộ Khmer nghèo giảm từ 3% - 4% so với năm 2020); tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị, công nghiệp, dịch vụ được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường là 91%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt khu dân cư nông thôn, làng nghề được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường là 61,82%...

Nâng cao chất lượng, giá trị sản xuất nông nghiệp

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu và nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu, cử tri và Nhân dân. Đặc biệt là các kiến nghị trong báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND để có giải pháp thiết thực hơn nhằm tạo chuyển biến tích cực trong quản lý cũng như bảo đảm tiến độ, chất lượng các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội trên địa bàn.

Trước mắt, UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần tập trung rà soát, đánh giá kỹ tình hình hoạt động của từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh, từng thành phần kinh tế. Từ đó, khẩn trương có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các lĩnh vực, các thành phần kinh tế. Tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung, bắt tay ngay vào công việc để bảo đảm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát; tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch.

Tại Hội nghị triển khai nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh diễn ra ngay sau bế mạc kỳ họp, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2021 đạt 6,5%. Đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Sở  đề xuất một số giải pháp chủ yếu để đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 8%/năm.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh: Nông nghiệp là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nên cần quan tâm nâng cao chất lượng và giá trị, phải đẩy mạnh liên kết trong sản xuất để tiêu thụ sản phẩm. Đối với lĩnh vực công nghiệp, cần hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp, giao thông để tạo điều kiện cho sản xuất công nghiệp phát triển; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy điện gió để sớm đi vào hoạt động. Quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, quan tâm phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, tạo môi trường phát triển kinh tế thuận lợi.

LÂM THANH