Thành lập Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Israel

- Thứ Năm, 25/04/2013, 17:55 - Chia sẻ
Chiều ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Meirav Eilon Shahar đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Nghị định thư về việc thành lập Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ và các lĩnh vực khác giữa hai Chính phủ.

Ký kết Nghị định thư thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, KH và CN và các lĩnh vực khác

Với tinh thần hội nhập sâu rộng vào nền khoa học và công nghệ của khu vực và thế giới, Chính phủ Việt Nam đã và đang hoạch định các chiến lược phát triển KH và CN để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để đạt được mục tiêu này, vấn đề hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ đóng vai trò quan trọng, tạo diễn đàn trao đổi hàn lâm và nền tảng hợp tác mới dựa trên tiềm năng, nhu cầu của mỗi nước, từng bước tạo những đột phá về khoa học và công nghệ.
 
Những năm qua, Israel đã và đang chuyển dịch nền kinh tế của mình sang nền kinh tế công nghệ cao. Với tiềm năng lớn về khoa học và công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học đời sống, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, điện tử viễn thông và một số công nghệ then chốt khác, Israel ngày nay đã trở thành quốc gia xuất khẩu các sản phẩm phần mềm máy tính, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vì thế, việc ký kết Nghị định thư thành lập Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Israel sẽ mở ra một trang mới về hợp tác kinh tế nói chung và khoa học và công nghệ nói riêng; tạo những cơ hội tốt để các nhà khoa học Việt Nam gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, qua đó hình thành các dự án theo lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, góp phần phát triển kinh tế của mỗi nước.
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, Đại sứ Meirav Eilon Shahar cho rằng, khoa học và công nghệ là chìa khóa cho sự thành công của cuộc sống. Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Israel ngày càng tiến triển, có nhiều lĩnh vực hai bên cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Nghị định thư ký này sẽ là kim chỉ nam để hai bên đều đạt được mục tiêu chung, hai bên sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, thương mại kinh tế và một số lĩnh vực khác. 

Nguyễn Hạnh