Thanh Hóa: Đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm

- Thứ Năm, 30/12/2021, 15:59 - Chia sẻ
Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát khiến hàng trăm nghìn lao động đang làm việc tại các tỉnh, thành, đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, ồ ạt trở về quê. Do đã có các phương án từ trước nên tỉnh Thanh Hóa không bị động mà từng bước đưa ra các giải pháp hiệu quả giúp người lao động (NLĐ) hồi hương sớm có việc làm ổn định ngay tại địa phương.

Hàng nghìn lao động được đào tạo lại

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh (ngày 8 đến 10.12), Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa Vũ Thị Hương cho biết, từ ngày 27.4 đến nay, công dân, NLĐ trở về quê lên tới trên 205.000 người (trong đó số người trong độ tuổi lao động trở về từ vùng dịch là 160.800 người). Số lao động có nhu cầu giải quyết việc làm, đào tạo nghề là 42.566, trong đó có trên 1.000 người có nhu cầu đào tạo nghề như may công nghiệp, xây dựng, điện dân dụng, điện lạnh, cơ khí, hàn, điện tử, điện nước, lái ôtô, có trên 2.000 người có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm, với tổng số vốn đề nghị vay là trên 169 tỷ đồng.

Hàng ngàn lao động trở về địa phương đã tìm được việc làm trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Hàng ngàn lao động trở về địa phương đã tìm được việc làm trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Với quyết tâm không để NLĐ bị bỏ lại phía sau, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều phương án nhằm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ với mục tiêu 100% người trở về từ vùng dịch trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm sẽ được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng. Căn cứ phương án số 198/PA-UBND ngày 2.9 của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ NLĐ hồi hương tìm kiếm việc làm, trong đó đã tổ chức 8 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 500 lao động trở về từ vùng dịch tại một số huyện miền núi; tổ chức tư vấn việc làm trực tuyến cho trên 6.000 lượt lao động; phối hợp với các tỉnh, thành khu vực phía Bắc tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trực tuyến, kết nối trên 1.500 lao động với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng…

"Đến nay đã có 34.230 lao động trở về từ vùng dịch được tạo việc làm trên địa bàn, chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, kinh doanh, dệt may, giày da, nhựa, bao bì; 1.080 lao động được đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp như may công nghiệp, xây dựng dân dụng, cơ khí, hàn, điện nước. Tỉnh cũng đã hỗ trợ 346 dự án vay vốn giải quyết việc làm, với số tiền đã giải ngân trên 24 tỉ đồng, góp phần tạo việc làm cho 610 lao động" - bà Vũ Thị Hương cho biết.

Trang bị thêm kỹ năng cho NLĐ

Hiện nay, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động. Đây là một trong những nội dung trong Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước, tập trung vào 7 vấn đề gồm: Hỗ trợ tiền mặt cho một số nhóm đối tượng người lao động để góp phần kích cầu tiêu dùng; Hỗ trợ tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất; Nâng cao hiệu quả dịch vụ công về việc làm; Hỗ trợ phát triển giáo dục nghề nghiệp; Đầu tư phát triển các cơ sở trợ giúp xã hội; Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động; Phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, lao động nghèo và lao động nhập cư.

Bà Hương cho biết, sau khi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành chương trình, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa đã tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ thêm về các giải pháp hỗ trợ lao động hồi hương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cho biết, để có thể tìm kiếm được việc làm ổn định, người lao động cần phải trang bị cho mình các kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, tuân thủ kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm lao động. Từng bước nâng cao năng lực ứng dụng tin học, phấn đấu có biết ngoại ngữ để tự tạo việc làm cho mình trên cơ sở sự giúp đỡ của Nhà nước. Chính vì lý do đó HĐND tỉnh yêu cầu các ban, sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ. Thứ hai, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng và tăng độ bao phủ vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động làm việc tại khu kinh tế, khu công nghiệp, lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch, logistics, xuất nhập khẩu, lao động đi làm việc ở nước ngoài, lao động trở về từ vùng dịch… Tiếp theo, cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp đầu tư về nông thôn, miền núi, thực hiện tốt đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương cũng như người lao động trở về địa phương sau khi hoàn thành xong việc cách ly. Cuối cùng và cũng là yếu tố quan trọng nhất, địa phương phải đào tạo, trang bị kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của lao động Thanh Hóa trên thị trường. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đồng bộ, hiện đại, đào tạo lao động phù hợp với sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tùng Dương