Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thành công trọn vẹn

- Thứ Tư, 23/06/2021, 06:26 - Chia sẻ
Với việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời có các kịch bản thích ứng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thành công tốt đẹp. 99,41% cử tri đã công tâm, trách nhiệm lựa chọn những đại biểu có tâm, có tầm tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.
Cử tri Vĩnh Phúc phấn khởi tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử (23.5) vừa qua

Chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh (UBBC), trong ngày bầu cử vừa qua, 100% Tổ bầu cử đã tổ chức khai mạc đúng giờ, bảo đảm trang trọng theo luật định. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,41%, cao nhất trong các nhiệm kỳ gần đây. Kết quả, có 6 người trúng cử ĐBQH Khóa XV, 51 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVII, 301 người trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.337 người trúng cử đại biểu HĐND cấp xã. Vĩnh Phúc không có đơn vị bầu cử và khu vực bỏ phiếu phải tiến hành bầu cử lại.

Tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử trên địa bàn mới đây, nhiều ý kiến đánh giá cuộc bầu cử đã diễn ra thành công, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, bình đẳng, dân chủ, thực sự là ngày hội của toàn dân. Quá trình triển khai, tổ chức cuộc bầu cử đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, cụ thể của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, xác định rõ công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, còn thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu.

Công tác giám sát, kiểm tra được tiến hành thường xuyên ở tất cả các địa bàn, thời điểm, tập trung cao độ trước ngày bầu cử. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp các đơn vị thực hiện tốt các nội dung chuẩn bị bầu cử đúng kế hoạch, đúng luật định. Cùng với đó, tỉnh đã triển khai đồng bộ các phương án, biện pháp hữu hiệu để giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong suốt thời gian chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử.

Công tác tuyên truyền về bầu cử được chỉ đạo thường xuyên, liên tục ở các cấp, các ngành, các cơ quan thông tấn báo chí, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều biện pháp sáng tạo tuyên truyền về cuộc bầu cử, tác động sâu rộng đến toàn thể người dân và phù hợp từng nhóm đối tượng. Ngoài ra, công tác tập huấn về nghiệp vụ bầu cử, tập huấn phòng chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành phối hợp triển khai đồng bộ đạt hiệu quả cao. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất, in ấn tiểu sử các ứng cử viên, danh sách người ứng cử, các loại tài liệu như con dấu, hòm phiếu đã được cơ quan chuyên môn thực hiện tốt, triển khai kịp thời, không xảy ra sai sót, tính toán hợp lý, tiết kiệm, bảo đảm phục vụ tốt công tác bầu cử.

Tiếp tục tuyên truyền về thành công của cuộc bầu cử

Bên cạnh kết quả khá toàn diện, UBBC tỉnh Vĩnh Phúc cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, lần đầu tiên triển khai công tác bầu cử trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường nên quá trình tập huấn, xây dựng phương án bầu cử còn hạn chế, còn một số thành viên trong các tổ chức bầu cử lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ bầu cử. Mặt khác, một số địa phương phải phân tán nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh nên công tác tuyên truyền, trang trí, cổ động bầu cử chưa phong phú; huy động lực lượng phục vụ cho các tổ bầu cử còn gặp khó khăn.

Từ thành công của cuộc bầu cử, UBBC tỉnh đúc rút một số bài học kinh nghiệm. Cụ thể: phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, sâu sát, kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với Ủy ban MTTQ và các tổ chức trong hệ thống chính trị để các cấp, các ngành nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng và yêu cầu của cuộc bầu cử, từ đó xác định quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời, các nội dung công việc chuẩn bị bầu cử phải được triển khai thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy trình, đúng luật; quan tâm chỉ đạo giải quyết các chính sách hợp lý để hạn chế tối đa những bức xúc trong Nhân dân. Đặc biệt, coi trọng bố trí những người có năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử; quan tâm tập huấn nghiệp vụ bầu cử chi tiết, cụ thể cho thành viên các Tổ bầu cử.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị UBBC các cấp tập hợp, lưu trữ đầy đủ, khoa học các tài liệu về cuộc bầu cử để quản lý, phục vụ các công tác tiếp theo; tiếp tục chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi, sâu sắc về kết quả và những thành công, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Đồng thời, mong rằng các đại biểu trúng cử cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật đã quy định; thường xuyên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi, chân thành, cầu thị và lắng nghe mọi ý kiến của cử tri, của Nhân dân…

TRỌNG HIẾU