Thẩm tra việc thực hiện nhiệm vụ, ngân sách cho khoa học và công nghệ

- Thứ Sáu, 16/10/2020, 17:49 - Chia sẻ
Ngày 16.10, tại Bắc Ninh, tiếp tục chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 13, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tiến hành thẩm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ, ngân sách cho khoa học và công nghệ. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng chủ trì Phiên họp.

Theo báo cáo do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định trình bày, trong năm 2020, các giải pháp để thực hiện kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ được thực hiện đồng bộ. Qua đó, tiềm lực khoa học, công nghệ quốc gia được tăng cường. Khoa học, công nghệ tiếp tục đồng hành với các ngành, lĩnh vực trong quá trình tái cơ cấu nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế. Nhiều thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại được ứng dụng nhanh chóng và rộng rãi trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng… Việc huy động kinh phí ngoài ngân sách để triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ được quan tâm thực hiện, tỷ trọng đầu tư giữa Nhà nước và doanh nghiệp được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Chỉ số đổi mới sang tạo của Việt Nam trong năm 2020 tiếp tục duy trì ở vị trí 42/131 quốc gia, đứng thứ ba trong khu vực ASEAN. Tính chung trong các năm qua, Việt Nam nằm trong nhóm 50 nền kinh tế đạt được tiến bộ đáng kể nhất trong bảng xếp hạng thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định trình bày báo cáo  

Ảnh:  Thanh Hải

Tuy nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động nhất định đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong cả nước, đặc biệt là trong các doanh nghiệp. Song, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đặc cách trong áp dụng một số tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự trữ nguyên liệu, vật liệu, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện nay, cơ bản nguồn ngân sách nhà nước dành cho hoạt động khoa học và công nghệ được Quốc hội phê chuẩn được phân bổ hiệu quả đến các bộ, ngành, địa phương, thúc đẩy quá trình đổi mới, nâng cao khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp...

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp  

Ảnh:  Thanh Hải 

Ghi nhận các kết quả ngành khoa học, công nghệ đạt được, song các đại biểu lưu ý, thị trường khoa học và công nghệ phát triển còn chậm, đổi mới. Khoa học công nghệ chưa trở thành nhu cầu cấp bách của doanh nghiệp do quy mô nhỏ và hạn chế về năng lực tài chính. Trong khi đó, nhu cầu vốn đầu tư cho khoa học, công nghệ lớn trong khi đầu tư công cho lĩnh vực này mới chỉ đáp ứng 35%. Do vậy, để phát huy hiệu quả việc đổi mới, sáng tạo khoa học công nghệ, thúc đẩy sự phát triển và hội nhập tại các vùng, miền, địa phương, nhiều ý kiến cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần có cơ chế ưu tiên nguồn lực để thực hiện; không bố trí nhiều nhiệm vụ gây dàn trải, lãnh phí, kém hiệu quả; thực hiện phương châm đầu tư nhiệm vụ nào hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ ấy.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Bùi Thanh Tùng phát biểu  

Ảnh:  Thanh Hải 

Cùng ngày, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiến hành thẩm tra Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013 của Quốc hội về dự án đường Hồ Chí Minh năm 2020, giai đoạn 2014 - 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011 - 2020 theo cơ chế chương trình mục tiêu quốc gia.

P.Thủy