Ban Văn hóa - Xã hội

Tham mưu chính sách khoa học, khả thi

- Thứ Năm, 04/03/2021, 06:13 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tích trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Báo cáo thẩm tra chất lượng, rõ quan điểm

Theo Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đối với công tác thẩm tra, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban đã thẩm tra 58 báo cáo, đề án, dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh. Các thành viên trong Ban cũng tích cực phát biểu ý kiến; báo cáo thẩm tra được xây dựng có chất lượng, khách quan, rõ quan điểm; cung cấp những thông tin cần thiết, đặc biệt là những vấn đề còn ý kiến khác nhau để đại biểu HĐND thảo luận và quyết định tại kỳ họp; có quan điểm, chính kiến để nghị quyết được ban hành có tính khả thi cao. Thời gian giữa 2 kỳ họp, đã phối hợp với các Ban thẩm tra những nội dung phát sinh do UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh, trong đó, chủ trì thẩm tra 45 nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ văn hóa - xã hội tại thành phố Bắc Ninh

Về thực hiện chức năng giám sát tại kỳ họp HĐND tỉnh, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và từ những thông tin, tài liệu có được, lãnh đạo và các thành viên của Ban cũng tích cực phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường, nhiều ý kiến có chất lượng, mang tính chuyên môn cao, phù hợp thực tiễn, được chủ tọa kỳ họp và HĐND ghi nhận, đưa vào nghị quyết kỳ họp. Trung bình mỗi kỳ họp, Ban có 5 ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường. Bên cạnh đó, Ban chú trọng thực hiện giám sát thông qua các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp; chất vấn nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc, trong đó có nội dung được chất vấn nhiều lần.

Các nội dung chất vấn được đại biểu và cử tri quan tâm theo dõi, được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt như khắc phục tình trạng quá tải học sinh, thiếu giáo viên tại các trường công lập, xây dựng chính sách khuyến khích phát triển ngoài công lập; nâng cao chất lượng, công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, trạm y tế; bảo đảm an toàn thực phẩm; thiết chế văn hóa; công trình trọng điểm... Trong nhiệm kỳ, Ban đã tổ chức chất vấn tại kỳ họp đối với các sở, ngành như Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế. Sau khi có kết luận về chất vấn, Ban phân công thành viên theo dõi việc tổ chức, thực hiện của UBND và các cơ quan chuyên môn với phương châm chất vấn - tái chất vấn đến cùng.

Sau mỗi đợt giám sát, khảo sát, Ban đều có báo cáo gửi UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan. Trong đó, nêu rõ kết quả đạt được, những hạn chế và đề xuất, kiến nghị của Ban. Nhiều kiến nghị của Ban được UBND, các cơ quan chuyên môn của UBND, các đối tượng chịu giám sát tiếp thu, có tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nổi bật trong lĩnh vực giáo dục và y tế, nhiều kiến nghị của Ban được các cơ quan tiếp thu thực hiện, nhiều ý kiến được đưa vào nghị quyết của HĐND tỉnh như hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên; hợp đồng giáo viên các trường mầm non, trường phổ thông và nhân viên nấu ăn trong các trường mầm non công lập; hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ngoài công lập; trang bị, nâng cấp thiết bị hệ thống đài truyền thanh cơ sở; dạy học theo phương pháp mới...

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Xuân Cường 

 

Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Theo Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Xuân Cường, đối với việc thực hiện giám sát chuyên đề, Ban lựa chọn nội dung từ các nghị quyết của HĐND tỉnh hoặc từ những vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm. Hình thức giám sát chủ yếu thông qua thành lập đoàn giám sát, khảo sát trực tiếp và giám sát qua nghiên cứu báo cáo để phù hợp với tình hình thực tế. Kết thúc đợt giám sát, Ban xây dựng dự thảo báo cáo và tổ chức họp Đoàn giám sát, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo kết quả giám sát.

Trong nhiệm kỳ, Ban tổ chức nhiều đoàn giám sát, khảo sát, nội dung tập trung vào các lĩnh vực như giáo dục và đào tạo; y tế; bảo hiểm xã hội; văn hóa, thể thao và du lịch; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông… Đồng thời, Ban tiến hành giám sát, khảo sát các chuyên đề theo đề nghị của các Ủy ban của Quốc hội như việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016; thực hiện Luật Thể dục, thể thao; thực hiện Luật Thanh niên…

Nhằm phục vụ cho báo cáo thẩm tra của Ban tại các kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh, Ban tiến hành giám sát tình hình triển khai, thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ văn hóa - xã hội của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, bằng nhiều hình thức như nghiên cứu báo cáo, khảo sát thực tế, tìm hiểu thông tin qua báo chí, tiếp xúc cử tri, dư luận xã hội... Qua đó, nắm bắt kịp thời tình hình thực tế tại các địa phương, đơn vị để xem xét cụ thể, tổ chức đoàn giám sát chuyên sâu.

Ban cũng phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức 5 cuộc hội thảo khoa học về các lĩnh vực y tế; giáo dục và đào tạo; lao động, việc làm; an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo hiểm xã hội. Ban phối hợp với các Ban khác của HĐND tỉnh tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình, trong đó, chủ trì, tham mưu 2 phiên giải trình đối với các sở, ngành thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội. Kết quả, công tác của Ban Văn hóa - Xã hội góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. 

Phó Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm, năm 2021, Ban đã triển khai nhiệm vụ ngay từ mùng 7 tết; kiểm tra, giám sát về việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cơ sở tâm linh, chợ dân sinh trên các địa bàn huyện, thị xã, thành phố, trong đó có Đền Cùng, Giếng Ngọc, Đền Bà Chúa Kho, Chúa Bảo Uyên, Đền Đô, chùa Tiêu Sơn, chùa Lim, Bút Tháp, Dâu, Lăng Kinh Dương Vương, Làng Tranh Đông Hồ và chợ Kim, chợ Tiêu… 

Trong tháng 3, Ban sẽ tiến hành giám sát thực hiện công tác xã hội hóa trong ngành giáo dục và đào tạo; kết quả thực hiện một số Nghị quyết chuyên đề của HĐND về giáo dục và đào tạo; công tác phát triển chuyên sâu của một số y tế hạng 1 của ngành y tế. Đồng thời, tham gia đoàn khảo sát, giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc lĩnh vực Ban do HĐND tỉnh phân công.

Phan Phương