Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội

Thạch Thất hình thành chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp

- Thứ Năm, 03/06/2021, 06:56 - Chia sẻ
Song song với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Thạch Thất đặc biệt chú trọng hiện đại hóa ngành nông nghiệp địa phương theo hướng liên kết chuỗi giá trị. Với định hướng này, huyện đã từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, mang lại thu nhập ổn định, bền vững cho người dân.
Mô hình trồng rau hữu cơ tại trang trại Hoa Viên, huyện Thạch Thất

Sản xuất nông nghiệp là điểm tựa

Bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Thạch Thất xác định để thành công phải lấy phát triển sản xuất là khâu đột phá. Với định hướng rõ ràng như vậy, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh thế mạnh về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, huyện cũng đặc biệt quan tâm phát triển ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để phát triển bền vững.

Với hướng đi này, huyện đã hình thành một số mô hình sản xuất nông nghiệp chuyên canh quy mô lớn theo hướng hàng hóa, hiện đang cho thu nhập trung bình từ 330 - 445 triệu đồng/ha/năm và được liên kết tiêu thụ tới các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể trên địa bàn TP. Hà Nội. Trang trại Hoa Viên tại xã Yên Trung và Yên Bình là một ví dụ. Hàng trăm hécta đất đồi đã được quy hoạch, đầu tư trồng cây dược liệu, cây lâu năm và các loại rau... theo hướng sản xuất hữu cơ. Anh Nguyễn Công Hoàng, quản lý trang trại chia sẻ: Quy trình sản xuất nông nghiệp của Hoa Viên luôn bảo đảm sạch, nguồn giống cây trồng chuẩn không có đột biến gene. Tất cả đều hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe.

Thời gian vừa qua, huyện Thạch Thất cũng đẩy mạnh chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ những vùng trũng, khó canh tác sang mô hình trang trại, gia trại cho hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn hiện đã hình thành một số mô hình chăn nuôi tập trung quy mô lớn. Đơn cử như trang trại nuôi gà siêu trứng tại xã Đồng Trúc với khoảng 40.000 con, mỗi năm cho thu nhập lên đến vài tỷ đồng. Ông Kiều Văn Hiện, chủ trang trại cho biết: Thời gian đầu xây dựng trang trại anh gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhờ chương trình tập huấn khuyến nông; tham quan nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả trong và ngoài huyện, anh đã học hỏi thêm được rất nhiều kinh nghiệm hay. "Đến nay, tôi đã nắm vững kỹ thuật chăn nuôi và áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình, giúp tăng năng suất, thu nhập ngày một ổn định" - ông Hiện chia sẻ.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã góp phần quan trọng thay đổi tư duy của các hộ sản xuất, kinh doanh, trọng điểm là các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa, nhỏ và hộ gia đình. Cũng nhờ chuyển dịch cơ cấu đã tạo điều kiện cho các chủ thể có cơ hội phát huy tiềm năng, lợi thế. Trên cơ sở những kết quả bước đầu này, huyện đang tích cực khuyến khích các chủ thể tham gia chương trình OCOP để có thể tham gia các thị trường trong và ngoài nước. 

Giai đoạn 2010 - 2020, huyện Thạch Thất đã bố trí hơn 4.994 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Nhờ vậy, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ; kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và diện mạo các xã có nhiều thay đổi. Đến nay, tất cả 19/19 tiêu chí của 21/22 xã (riêng xã Thạch Hòa, do nằm trọn trong quy hoạch đô thị Hòa Lạc nên không thực hiện chương trình) và 9/9 tiêu chí của huyện đều đạt theo quy định của Trung ương. 

Tiếp tục nâng cao các tiêu chí

Chia sẻ về những mục tiêu trong xây dựng NTM thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hồng cho biết: Huyện sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng một số tiêu chí. Trong đó, đến năm 2025, phấn đấu thu nhập bình quân đạt 120 triệu đồng/người/năm; 85% thôn, tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa; 100% trường được công lập đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt trên 80%... “Huyện đặt mục tiêu đến hết năm 2025, cơ bản không còn hộ nghèo; toàn bộ dân số được sử dụng nước sạch. Phấn đấu các cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn đều có trạm xử lý nước thải và tất cả rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý trong ngày”, ông Nguyễn Mạnh Hồng cho biết thêm.

Tại lễ đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá rất cao các mục tiêu huyện Thạch Thất phấn đấu đạt được vào năm 2025. Đồng thời, nhấn mạnh: Để tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được trong 10 năm xây dựng NTM vừa qua, Thạch Thất cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào, sự thống nhất cao cả về nhận thức lẫn hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để người dân thực sự là chủ thể thực hiện và là đối tượng thụ hưởng những thành tựu từ chương trình xây dựng NTM.

Song song đó, chính quyền các cấp trong huyện cần chủ động rà soát lại các quy hoạch; trong đó, lưu ý rà soát, tích hợp quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch các xã gắn với các tiêu chí của đô thị... để tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí. Phải gắn được quy hoạch tổng thể phát triển huyện với sự phát triển của Khu đô thị Hòa Lạc, Khu công nghệ cao Hòa Lạc; Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam; Khu Đại học Quốc gia...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng lưu ý: Thạch Thất phải gắn chương trình xây dựng NTM với phát triển kinh tế địa phương; chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Cùng với phát triển thế mạnh tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, huyện cần quan tâm phát triển dịch vụ, thương mại để tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp nhưng vẫn đạt giá trị tuyệt đối cao.

Khánh Duy