Về nơi từng là tâm lũ Quảng Bình:

“Tết này không còn ai thiếu đói”

- Chủ Nhật, 14/02/2021, 08:27 - Chia sẻ
Chỉ vài tháng sau trận lũ lịch sử, trên đất Quảng Bình những cánh đồng đã bắt đầu lún phún mạ non, những cánh đồng ngô, rau bắt đầu bật lên mơn mởn. Người dân vùng tâm lũ vừa tất bật chuyện ruộng đồng, vừa rục rịch chuẩn bị đón Tết. “Sẽ không một ai phải đón Tết trong cảnh nhà cửa tạm bợ, thiếu đói lương thực”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình Phạm Thị Hân khẳng định.
		Bí Thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng tặng quà cho người dân vùng lũ Lệ Thủy tháng 11.2020
Bí Thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng tặng quà cho người dân vùng lũ Lệ Thủy tháng 11.2020

Cuộc sống dần ổn định...

Trong cái rét ngọt những ngày cuối năm, chúng tôi về huyện Quảng Ninh - một trong những “tâm lũ” của tỉnh Quảng Bình bị tàn phá nặng nề trong trận “đại hồng thủy” lịch sử tháng 10 vừa qua. Vết tích cơn lũ dữ vẫn hiển hiện trên từng bức tường, mái nhà, rặng tre...

“Tối đó nước lũ lên nhanh quá khiến cả làng không ai kịp trở tay. Chưa đầy 2 giờ, nước đã dâng trên 1,5m”, chị Nguyễn Thị Luyến, thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh nhớ lại. Nhà chị Luyến một tầng, đổ mái bằng, lối thoát hiểm khó khăn nên chị và con trai cùng người cháu qua lối cửa sổ để trèo lên mái nhà. “Xung quanh chỉ thấy nước là nước. Không đồ ăn, không thức uống. May mà đội cứu hộ đến kịp”, chị Luyến kể.

Sau lũ, may mắn ngôi nhà chị Luyến không bị sập. Cũng đã có rất nhiều chuyến xe cứu trợ, những tấm lòng hảo tâm của đồng bào cả nước kịp thời giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn, trong đó có gia đình chị. Nhờ đó, cuộc sống dần ổn định trở lại, mọi người cùng tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập.

Bên thôn Võ Tân, xã Võ Ninh kế bên, chị Hoàng Thị Thắm không ngơi tay thu hoạch rau cải cho kịp phiên chợ. Chị Thắm kể, lũ đến bất ngờ nên bao nhiêu tài sản trong nhà không kịp di chuyển, hoặc mất hoặc hỏng hết. Nhưng “còn người là còn của”. Sau lũ, nhờ chính quyền hỗ trợ hạt giống, phân bón, gia đình chị Thắm khẩn trương khôi phục vườn rau. Hơn 1 tháng nay, ngày nào chị Thắm cũng có rau bán ra chợ cho thu nhập từ 50.000 - 100.000 đồng, đủ chi tiêu trong gia đình. Cùng với đàn gà, vịt…, Tết này hứa hẹn vẫn “đầy đủ, ấm cúng như mọi năm”, chị Thắm khoe.

	Người dân Quảng Bình bắt đầu mùa gieo cấy mới
Người dân Quảng Bình bắt đầu mùa gieo cấy mới
Ảnh: Hạnh Nhung

6 cơn bão, 2 trận lũ kép lịch sử trong một tháng khiến Quảng Bình thiệt hại nặng nề với 29 người chết, 197 người bị thương; hơn 106 nghìn ngôi nhà bị ngập; gần 6.800ha hoa màu, cây trồng và hơn 41,2 nghìn tấn hạt giống bị hư hỏng; hơn 975 nghìn gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi… Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 3.500 tỷ đồng. 

Ba tháng sau lũ dữ, cuộc sống đang dần ổn định trở lại nhờ sự tận tâm của các cấp chính quyền, sự cố gắng vượt bậc của từng người dân cũng như sự hỗ trợ, sẻ chia của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng xã hội.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Mai Văn Minh cho biết, vụ Đông Xuân 2020 - 2021, tỉnh Quảng Bình gieo cấy trên 29,6 nghìn hecta lúa và hàng nghìn hecta hoa màu, rau các loại. Theo quyết định của Thủ tướng, Quảng Bình được cấp 640 tấn hạt giống lúa, 120 tấn giống ngô và 16 tấn hạt giống rau. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã hỗ trợ cho tỉnh hơn 33 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt. Một số doanh nghiệp cũng trao tặng hàng trăm nghìn con giống, chế phẩm sinh học, thức ăn cho người dân tái thiết chăn nuôi sau lũ. Nhờ đó, Quảng Bình đã cơ bản khắc phục được những thiếu hụt về giống cây trồng, vật nuôi để giúp nông dân sản xuất kịp thời vụ. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng cho biết, để chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống cho nhân dân, tỉnh đã trích ngân sách trên 109 tỷ đồng để cứu trợ khẩn cấp cho các hộ dân, phân bổ 7.150 tấn gạo của Chính phủ hỗ trợ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và trong thời kỳ giáp hạt. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ trị giá trên 705 tỷ đồng từ các đơn vị, cá nhân hảo tâm ủng hộ. “Đến nay, hậu quả mưa lũ cơ bản được khắc phục, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân đã ổn định. Điều đáng trân trọng là trong thiên tai, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân càng được phát huy”, ông Trần Thắng khẳng định.

Tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực

		Lúa bắt đầu bén rễ lên xanh
Lúa bắt đầu bén rễ lên xanh
Ảnh: Hạnh Nhung

Trong căn nhà vượt lũ mới dựng, bà Phan Thị Hòa ở thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đang tất bật chuẩn bị trang hoàng nhà cửa đón Tết. Ngôi nhà cũ đã bị sập hoàn toàn trong trận lụt vừa qua, còn ngôi nhà mới là sự sẻ chia kịp thời của bà con lối xóm, chính quyền địa phương, sự chung tay của các nhà hảo tâm thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. “Vui lắm, hạnh phúc lắm! Cảm ơn bà con, cảm ơn Mặt trận và người dân cả nước đã giúp gia đình tôi trong lúc hoạn nạn”, bà Hòa xúc động. 

Không riêng gia đình bà Hòa được sum vầy trong căn nhà mới! Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết, “Tết này không người dân nào ở Quảng Bình phải đón Tết trong cảnh tạm bợ về nhà cửa và thiếu đói về lương thực”. Mặt trận các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ, làm mới và sửa chữa 663 nhà đại đoàn kết, nhà cho hộ nghèo, nhà bị sập, hỏng do mưa lũ với tổng trị giá trên 34 tỷ đồng. Trên 10 nghìn hộ nghèo sẽ được hỗ trợ mỗi hộ 500.000 đồng; hơn 28 nghìn hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng cũng được tặng quà Tết.

		Chị Thắm và vườn rau được gieo trồng lại sau lũ.
Chị Thắm và vườn rau được gieo trồng lại sau lũ.
Ảnh: Hạnh Nhung

Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực trong nhân dân, bằng tinh thần cần cù, sáng tạo, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua khó khăn và lo cho người dân một cái Tết đủ đầy, trọn vẹn…”.

Một mùa xuân nữa lại về! “Dù vừa trải qua những tháng ngày khó khăn nhưng bà con vùng lũ chúng tôi ai cũng sẽ có một cái Tết ấm áp với sự quan tâm và sẻ chia của chính quyền địa phương cũng như người dân cả nước”, niềm tin của chị Bùi Thị Luyên, thôn Trung Trinh, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh hoàn toàn có cơ sở...

Hạnh Nhung