Techmart Quảng Ninh 2010: Cơ hội thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ phát triển

- Thứ Bảy, 05/06/2010, 00:00 - Chia sẻ
Từ ngày 6 - 9.8.2010, Chợ công nghệ và thiết bị vùng đồng bằng sông Hồng 2010 - Techmart Quảng Ninh 2010 do Bộ KH - CN phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức sẽ diễn ra tại TP Hạ Long. PV Báo ĐBND đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia, Bộ KH-CN Tạ Bá Hưng, Phó trưởng ban tổ chức Techmart Quảng Ninh 2010 xung quanh sự kiện này.

- Xin Cục trưởng cho biết quy mô, ý nghĩa và công tác chuẩn bị Chợ công nghệ và thiết bị vùng đồng bằng sông Hồng (Techmart Quảng Ninh 2010)?

- Sau các Chợ công nghệ và thiết bị được tổ chức tại Hải Phòng (2004) và Hà Nam (2008), đây là lần thứ 3 Techmart vùng đồng bằng sông Hồng được tổ chức. Năm nay, Ban Tổ chức quyết định lựa chọn Quảng Ninh là nơi tổ chức vì tình hình phát triển công nghiệp cũng như vị trí đặc biệt thuận lợi trong việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ của Quảng Ninh.

Với vai trò là mũi nhọn xung kích thúc đẩy thị trường KHCN, Techmart Quảng Ninh 2010 có chủ đề “Hội nhập và phát triển bền vững” nhằm đẩy mạnh việc gắn kết nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh; đưa tiến bộ kỹ thuật và thành tựu KHCN vào sản xuất và đời sống; phát triển thị trường công nghệ góp phần phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững cho vùng đồng bằng Bắc bộ và cả nước.

Với quy mô hơn 200 gian hàng, Techmart Quảng Ninh 2010 sẽ là Chợ công nghệ và thiết bị lớn nhất từ trước đến nay, tập trung giới thiệu các công nghệ và thiết bị thuộc các lĩnh vực như khai thác, chế biến khoáng sản, cảng biển, vật liệu xây dựng, công nghệ xử lý môi trường, chế biến nông - lâm - thủy sản, công nghệ phục vụ nông nghiệp nông thôn vùng núi... Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu và giao dịch mua bán công nghệ, chợ công nghệ năm nay sẽ có các buổi hội thảo và giao lưu về các chủ đề công nghệ với sự phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.

- So với các Chợ công nghệ và thiết bị đã tổ chức trước đây thì Techmart Quảng Ninh 2010 có những gì mới và đối tượng tham gia Techmart lần này cần đáp ứng những tiêu chí gì, thưa ông?

- Techmart Quảng Ninh 2010 được tổ chức ở Khu Du lịch thanh niên, trung tâm của TP Hạ Long, là địa điểm thuận lợi về giao thương rất lý tưởng để tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, công nghệ.

Chợ công nghệ và thiết bị lần này sẽ có sự góp mặt của các cá nhân, tổ chức nghiên cứu khoa học, trường đại học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đáng chú ý là các doanh nghiệp đến từ Israel, họ mang đến nhiều sản phẩm công nghệ độc đáo như công nghệ làm ngọt nước biển. Đây là một công nghệ mà chúng ta rất quan tâm, nếu chọn lựa để nhập một phần thiết yếu của công nghệ này và kết hợp với nội địa hóa chúng ta sẽ có công nghệ làm nước ngọt từ nước biển giải quyết triệt để nước ngọt cho cư dân khu vực biển đảo.

Tham gia Techmart Quảng Ninh 2010, cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp phải khai chi tiết nhóm hàng, công nghệ giới thiệu và nộp hồ sơ đăng ký hội chợ về Ban Tổ chức qua đường bưu điện, hoặc thư điện tử. Các tổ chức, cá nhân  tham gia Techmart Quảng Ninh 2010 sẽ được cấp miễn phí một gian hàng có diện tích 6m2; bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân  nào có nhu cầu thì được thuê thêm gian hàng với giá 2 triệu đồng/1gian hàng trong suốt thời gian Hội chợ; đồng thời sẽ được cung cấp, hoặc tạo điều kiện để thuê các dịch vụ liên quan đến giới thiệu sản phẩm công nghệ.

Điểm mới của Techmart Quảng Ninh 2010, là Ban Tổ chức lập trang Web để các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp không thể tham gia chợ công nghệ và thiết bị thì gửi hồ sơ sản phẩm công nghệ để Ban Tổ chức giới thiệu trên chợ ảo. Bên cạnh đó, trong dịp diễn ra hội chợ, còn có nhiều cuộc hội thảo về các chủ đề công nghệ ứng dụng rất bổ ích.

- Được biết, những Chợ công nghệ và thiết bị trước đây rất nhiều gian hàng để trống bởi doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn khi làm thủ tục nhập các sản phẩm công nghệ vào Việt Nam tham gia chợ, vấn đề này sẽ được Techmart Quảng Ninh 2010 giải quyết thế nào, thưa ông?

- Rút kinh nghiệm những lần trước, Bộ KH - CN và UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Tổ chức Techmart Quảng Ninh 2010 với đủ đại diện các ngành hữu quan như giao thông vận tải, công an, hải quan... để thống nhất chỉ đạo. Về quan hệ đối ngoại, Bộ KH - CN sẽ có quan hệ ngoại giao với bộ hữu quan các nước có cá nhân, tổ chức được mời tham gia Techmart Quảng Ninh 2010. Đồng  thời Bộ KH - CN và UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ đề nghị các ngành liên quan phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đưa sản phẩm công nghệ vào Việt Nam tham gia Techmart Quảng Ninh 2010. Cụ thể phối hợp với ngành hải quan tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp nước ngoài tạm nhập, tái xuất và nhập cảnh người, công nghệ tham gia chợ Công nghệ và Thiết bị.

Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến với Chợ công nghệ và thiết bị đồng bằng sông Hồng 2010 có thể yên tâm với công tác chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức; yên tâm với chất lượng Techmart Quảng Ninh 2010 - Chợ công nghệ và thiết bị  hấp dẫn nhất từ trước đến nay với phong phú sản phẩm công nghệ được giới thiệu.

- Xin cảm ơn Cục trưởng!

Quang Vũ thực hiện