Tây Ban Nha mở rộng thời hiệu đối với tội ác nhằm vào trẻ em

- Chủ Nhật, 16/01/2022, 07:07 - Chia sẻ
Tháng 4.2021, Quốc hội Tây Ban Nha đã thông qua một luật mới nhằm bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên chống lại bạo lực. Văn bản pháp lý này mở rộng thời hiệu đối với tội ác nhằm vào trẻ em, đồng thời mở đường cho những thay đổi mang tính mô hình về quyền của trẻ vị thành niên.

Luật mới được gọi là “luật Rhodes” để công nhận chiến dịch vận động của nghệ sĩ dương cầm hòa nhạc người Anh James Rhodes nhằm bảo vệ quyền trẻ em. Nghệ sĩ Rhodes, một cư dân Madrid từng bị lạm dụng tình dục khi còn là một cậu bé, là một trong những gương mặt công khai ủng hộ luật chống bạo lực đối với thanh thiếu niên và trẻ vị thành niên.

Trẻ em và thanh thiếu niên chiếm gần một nửa tổng số nạn nhân lạm dụng tình dục ở Tây Ban Nha và hơn 40.000 vụ vi phạm đối với trẻ em đã được ghi nhận vào năm 2019, theo dữ liệu từ Bộ Nội vụ dựa trên báo cáo của cảnh sát. Nhưng dữ liệu hoàn toàn không đầy đủ. Các con số chỉ phản ánh tội phạm được báo cáo, nhưng trên thực tế nhiều trường hợp không bao giờ được đưa ra cảnh sát.

Mục tiêu của luật mới là tạo ra sự thay đổi mô hình về cách hiểu việc bảo vệ quyền trẻ em, giống như luật bạo lực giới cũng đã giúp thay đổi thái độ về bạo lực đối với phụ nữ. Nó bảo đảm quyền của trẻ em và thanh thiếu niên chống lại mọi hình thức bạo lực, từ bạo lực thể chất và tình dục đến quấy rối trực tuyến, đồng thời bao gồm các biện pháp nâng cao nhận thức về bạo lực đối với trẻ em, phát hiện, bảo vệ và bồi thường cho nạn nhân.

Luật cũng nhằm mục đích chấm dứt việc bỏ qua tội ác nghiêm trọng đối với trẻ em, chẳng hạn như ấu dâm, bằng cách kéo dài thời hiệu. Theo quy định của pháp luật hiện hành, thời hiệu đối với tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em được tính từ thời điểm nạn nhân đã thành niên. Theo luật mới, nó sẽ được tính khi nạn nhân bước sang tuổi 35. Điều này có nghĩa là tội phạm vẫn có thể bị truy tố khi nạn nhân ít nhất 40 tuổi và đến 55 tuổi đối với những trường hợp nghiêm trọng nhất. Các chuyên gia lưu ý rằng đây là một bước cần thiết vì người lớn từng bị bạo hành khi còn nhỏ thường mất nhiều thời gian để nhận ra điều gì đã xảy ra do ức chế trí nhớ.

Luật mới đưa Tây Ban Nha đi đầu trong việc bảo vệ quyền trẻ em. Nó thiết lập các biện pháp để ngăn chặn việc trở thành nạn nhân kép xảy ra trong quá trình xét xử khi nạn nhân bị buộc phải hồi tưởng lại chấn thương của họ. Nó củng cố quyền của thanh thiếu niên được thông báo và lắng nghe. Chính phủ có nhiệm vụ thành lập các tòa án chuyên trách về bạo lực đối với trẻ em. Và nó đưa ra một loạt sáng kiến ​​nhằm mục đích phòng ngừa, chẳng hạn như đào tạo cho các chuyên gia làm việc với trẻ em và thiết lập các quy trình cho trường học, trung tâm thể thao và cơ sở dành cho trẻ em.

Thái Anh