Chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 3, HĐND TP. Hà Nội Khoá XVI

Tập trung tổ chức hiệu quả việc học trực tuyến kết hợp trực tiếp

- Thứ Năm, 09/12/2021, 12:26 - Chia sẻ
Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương khẳng định: Để bảo đảm chất lượng, ngành giáo dục Thủ đô xác định sẽ vừa tổ chức kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, trong đó tập trung bảo đảm thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn

Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Trần Thế Cương, đại biểu Nguyễn Vũ Bích Hiền (tổ Sóc Sơn) cho biết hiện nhiều phụ huynh còn băn khoăn về các tiêu chí an toàn khi cho học sinh đi học trở lại, và giải pháp khắc phục tình trạng các trường học tuyến huyện còn thiếu nhân viên y tế.

Giám đốc Sở GD - ĐT Trần Thế Cương trả lời chất vấn các đại biểu
Giám đốc Sở GD - ĐT Trần Thế Cương trả lời chất vấn các đại biểu

Còn đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ Hoàng Mai) đánh giá trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức dạy và học trực tuyến kéo dài đã nảy sinh nhiều bất cập về cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học. Đáng chú ý, hiện nay học sinh lớp 12 và lớp 9 ở một số địa phương đã được học trực tuyến kết hợp trực tiếp trong tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp. "Đề nghị Giám đốc Sở GD - ĐT cho biết phương án, giải pháp tổng thể về việc học trực tuyến kết hợp trực tiếp nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài?", đại biểu Nguyễn Minh Đức chất vấn.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở GD - ĐT Trần Thế Cương cho biết, qua thời gian thí điểm đi học trực tiếp ở khối 9 và khối 12 trên địa bàn Thủ đô, đến nay đã có 64.000 học sinh khối lớp 9 và 12 đi học an toàn. Để bảo đảm chất lượng giáo dục, Sở GD -  ĐT xác định vừa tổ chức kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, đảm bảo thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, chú trọng tinh giản chương trình, tập trung vào nội dung cốt lõi. Chủ động rà soát kết quả học trực tuyến và bổ sung kiến thức cần thiết, tránh gây áp lực quá tải với học sinh. Quản lý chặt chẽ kỷ luật nề nếp học tập của học sinh, kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học.

Đáng chú ý, sẽ có 10.000 học sinh được trang bị thiết bị học tập online thông qua chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Đồng thời, Sở GD - ĐT và các nhà mạng đã lắp đặt mạng internet tại hơn 100 thôn, làng, bản. "Hiện Sở GD - ĐT đang tập trung bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên để nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến", ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Đối với việc thiếu nhân viên y tế trong trường học, người đứng đầu ngành giáo dục Thủ đô cho biết, theo số liệu thống kê, toàn thành phố thiếu 423 nhân viên y tế trường học, riêng khối THCS thiếu 88 người bởi từ từ năm 2015, thành phố đã tạm dừng tuyển dụng nhân viên y tế tại trường học công lập.

"Qua quá trình khảo sát, Sở thấy rằng công tác y tế trong trường học rất quan trọng. Do đó, ngành giáo dục Thủ đô đề xuất cho phép Sở GD - ĐT phối hợp với Sở Nội vụ tiếp tục tuyển dụng nhân viên y tế trường học, nếu không thì được ký hợp đồng với các nhân viên y tế có trình độ chuyên môn. Đồng thời, cần có sự tăng cường phối hợp giữa cơ sở giáo dục các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã", Giám đốc Sở GD - ĐT đề xuất.

Phụ huynh và giáo viên cần đồng lòng phòng, chống dịch

Trả lời đại biểu Nguyễn Minh Đức về bảo đảm an toàn cho học sinh quay lại trường học, ông Trần Thế Cương cho biết: Sở đã phối hợp với Sở Y tế ban hành tiêu chí an toàn trường học để xác định rõ “an toàn trường học” là thế nào, trong đó đảm bảo một cung đường 2 điểm đến, không tổ chức ăn bán trú, giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi vaccine mới được dạy học trực tiếp. Riêng đối với khối lớp 12, tùy theo từng cấp độ dịch ở các phường mà có phương án cho học sinh quay lại trường học. “Kính mong phụ huynh và giáo viên quan tâm thường xuyên nhắc nhở học sinh tự giác phòng dịch, nếu cùng có trách nhiệm thì chắc chắn việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ thành công”, ông Trần Thế Cương chia sẻ.

Liên quan đến phần chất vấn và trả lời chất vấn về công tác phòng chống dịch của ngành giáo dục, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ toạ phiên chất vấn đánh giá chất lượng dạy học trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong đó, đã tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến. Đồng thời, ngành giáo dục đã bảo đảm cơ sở vật chất, an toàn khi học sinh đi học trực tiếp tại trường và trong thời gian tới khi học sinh trở lại trường; có các giải pháp hỗ trợ an sinh cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong giai đoạn vừa qua và trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, ngành giáo dục cần xây dựng các phương án kịch bản cụ thể, sát với tình hình, tuyệt đối không để lúng túng, bị động, bất ngờ trước những tình huống dịch bệnh có thể phức tạp hơn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)