Tập trung giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 08:51 - Chia sẻ
Trong giai đoạn 2016 - 2020, việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của thủ đô Hà Nội đã đạt được triển khai sâu rộng, hiệu quả, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Việc bố trí vốn cho các dự án của đồng bào dân tộc còn hạn chế

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội với một số sở, ngành của thành phố, 2016 - 2020, Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh đánh giá: Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 (kế hoạch 138/KH-UBND) thì hiện nay công tác này vẫn còn một số khó khăn, tồn tại cần sớm được khắc phục, tháo gỡ. Cụ thể, nguồn vốn đầu tư của thành phố bố trí cho kế hoạch 138/KH-UBND còn rất hạn chế, mới chỉ đầu tư được 1.050 tỷ đồng/2.324 tỷ đồng (đạt khoảng 45% theo kế hoạch). Trong đó thành phố chưa bố trí vốn cho một số lĩnh vực như văn hóa, nước sinh hoạt, hỗ trợ phát triển sản xuất…, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số.

"Ngoài ra, việc đầu tư thực hiện các chương trình, dự án còn dàn trải, công tác triển khai thi công kéo dài nhất là các dự án về giao thông; kết cấu hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ và nhanh xuống cấp; các thiết chế văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng giáo dục còn hạn chế và chưa đồng đều... Đặc biệt, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc và cán bộ là người dân tộc thiểu số ở một số nơi còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng chưa bền vững" - ông Nguyễn Tất Vinh nhấn mạnh.

Còn Phó Giám đốc Sở NN - PTNT Tạ Văn Tường chỉ rõ tồn tại hiện nay trong phát triển kinh tế ở các xã miền núi đó là việc huy động nguồn lực của các doanh nghiệp, cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn; kiến thức về khoa học kỹ thuật của người dân các xã này còn hạn chế, phương thức sản xuất chủ yếu theo truyền thống, chưa có chuỗi giá trị nên hiệu quả không cao.

Tại buổi làm việc, Trưởng ban KT - NS Hồ Vân Nga đánh giá các sở, ngành vẫn chưa bám sát triển khai kế hoạch theo từng năm; mỗi năm chưa có đánh giá kết quả, rà soát những việc đã làm được trong năm để khắc phục kịp thời những hạn chế tồn tại, dẫn đến hiệu quả thực hiện chương trình, dự án còn chưa cao. "Do chưa rà soát kịp thời nên một số dự án trong lĩnh vực y tế, văn hóa… chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bà con. Vì vậy, các sở, ngành cần chú trọng hơn nữa việc hướng dẫn cho bà con cách thức, phương pháp để người dân phát triển kinh tế, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số" - Trưởng ban KT - NS nhấn mạnh. 

Đoàn khảo sát HĐND thành phố kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại một số xã miền núi thuộc huyện Ba Vì  

Ảnh: P.Long 

Cần nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban VH - XH Nguyễn Thanh Bình đánh giá: Qua khảo sát thực tế và tổng hợp từ báo cáo của các sở, ngành cho thấy nhiều chỉ tiêu cơ bản đã được thực hiện đối với các xã vùng đồng bào dân tộc miền núi, đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo khu vực này giảm nhanh so với đầu kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Tuy nhiên, qua rà soát cũng cho thấy thu nhập bình quân đầu người của bà con khu vực miền núi còn thấp, việc giảm nghèo còn chưa bền vững, có thể xuất hiện tái nghèo. Những dự án đầu tư vào khu vực này còn chậm tiến độ, hiệu quả giúp phát triển kinh tế, nâng cấp về cơ sở hạ tầng xã hội còn chưa cao. Bên cạnh đó, những giải pháp triển khai kế hoạch 138/KH-UBND còn chưa kịp thời, công tác phối hợp giữa các sở, ngành với quận, huyện còn chưa thực sự đồng bộ. 

Trưởng ban VH - XH Nguyễn Thanh Bình đề nghị các sở, ngành, đặc biệt là Ban Dân tộc thành phố cần rà soát toàn bộ các chương trình, dự án để dự báo, tham mưu đề ra kế hoạch sát thực tế, ưu tiên vào trọng tâm, từ đó, nâng cao hiệu quả đầu tư vào khu vực dân tộc miền núi, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, nhiều thành viên đoàn khảo sát đề nghị thành phố cần đánh giá kỹ các mục tiêu, nội dung của kế hoạch 138/KH-UBND, trong đó cần so sánh với thời điểm trước khi triển khai kế hoạch, nhận định rõ về những khó khăn tồn tại và đưa ra giải pháp trong thời gian tới.

Long Huỳnh